6 thói quen cần từ bỏ để có cơ thể khỏe mạnh

(NTD) - Những thói quen ăn uống, quan niệm sai lầm về thực phẩm đã vô tình làm cho sức khỏe của chúng ta càng sụt giảm, tăng khả năng mác bệnh tim mạch, béo phì...

Theo Healthy Living, chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên để có một sức khỏe tốt không chỉ phụ thuộc vào chế độ ăn đủ chất mà còn phụ thuộc vào những thói quen trong bữa ăn, thời gian ăn... Sau đây là 6 thói quen vô tình ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.

1. Đồ uống có cồn.

Uống đồ uống có cồn gần như là một hiệu ứng domino. Sự kiềm chế của con người sẽ giảm khi có những thứ đồ uống này gần ngay cạnh. Những đồ uống có cồn: coktail, rượu, bia... sẽ là cho cơ thể tăng lượng calo cần thiết dẫn đến dư thừa quá mức. Điều này không hề tốt cho tim mạch, gan... Vì thế chúng ta nên hạn chế uống đồ uống có cồn đến mức tối đa, chỉ nên uống rượu 1 lần/ tuần để giúp có cảm giác hưng phấn, giải tỏa stress.

do-uong-co-con-lam-tang-nguy-co-ung-thu-da-day

Đồ uống có cồn tăng lượng calo cần thiết dẫn đến dư thừa quá mức. Ảnh minh họa.

2. Đồ ăn chế biến sẵn.

Thông thường để thuận tiện trong việc bảo quản cũng như chế biến thức ăn, các bà nội trợ thường mua các đồ ăn chế biến sẵn tại các siêu thị, cửa hàng tiện dụng... nhưng không ngờ rằng chúng ta đang "rước địch về nhà". Lượng calo có trong các đồ ăn đóng hộp là rất cao, chất bảo quản thực phẩm, những phụ gia thực phẩm... cũng chứa rất nhiều trong đồ ăn đóng hộp. Hơn thế nữa là vấn đề vệ sinh thực phẩm, nguy cơ nhiễm khuẩn của chúng cũng rất cao, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia đình bạn. Theo một nghiên cứu năm 2010 của các chuyên gia, 50% lượng calo được sản sinh trong cơ thể là sự chuyển hóa từ đồ ăn chế biến sắn, đóng hộp. Điều này lý giải vì sao ngày càng nhiều người mắc những chứng bệnh béo phì, thừa cân, ung thư, tim mạch... ngày càng tăng nhanh trong thời đại ngày công nghiệp chế biến đồ ăn sẵn hiện nay.

1_b0052

Lượng calo có trong các đồ ăn đóng hộp là rất cao. Ảnh minh họa.

3. Ăn quá nhiều thực phẩm lành mạnh.

Theo như chúng ta biết, không phải cái gì nhiều cũng tốt. Thực phẩm cũng tương tự như vậy, chúng là con dao hai lưỡi. Khi chúng ta ăn quá nhiều đồ ăn lành mạnh và nghĩ rằng chúng tốt cho cơ thể, sức khỏe nhưng cơ thể chỉ hấp thụ những dưỡng chất đó một cách hạn chế, đủ nhu cầu cần thiết. Chúng ta nên ăn những thực phẩm cần thiết đối với cơ thể và lắng nghe cơ thể chúng ta cần gì.

4. Bỏ bữa

Bỏ bữa thường là lựa chọn của hầu hết những người muốn giảm cân và chúng thật sự rất gây nguy hại khôn lường cho sức khỏe của chúng ta. Bỏ bữa sẽ làm cho bạn cần nhiều năng lượng hơn, ăn nhiều hơn khi chúng ta đói và cần cung cấp năng lượng để làm việc. Hơn thế nó còn làm gia tăng khả năng thèm ăn, ăn đêm, điều này rất nguy hiểm cho việc giảm cân. Một nguyên tắc quan trọng đó là ăn đủ bữa, có các bữa ăn nhẹ trong những giờ hoạt động cần nhiều năng lượng và không nên để quá 4-5 giờ mà không ăn gì.

5. Ăn chất béo làm cho bạn béo?

 Rất nhiều người có quan niệm rằng khi chúng ta ăn chất béo thì chúng sẽ làm cho chúng ta tăng cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những chất béo lành mạnh có thể làm giảm lão hóa cho cơ thể và chúng có thể là một chiến lược giảm cân một cách thông minh. Theo những nghiên cứu về vấn đề thực phẩm, chất béo thực vật như dầu ô liu, bơ lạc,... có thể làm giảm ức chế sự thèm ăn, gia tăng việc trao đổi chất trong cơ thể, giàu chất chống oxy hóa.

nhung-tac-dung-cua-dau-oliu

Những chất béo lành mạnh có thể làm giảm lão hóa cho cơ thể. Ảnh minh họa.

6. Giảm căng thẳng.

Khi chúng ta gặp vấn đề căng thẳng, suy nghĩ nhiều sẽ làm chúng ta có cảm giác thèm ăn hơn khiến chúng ta muốn lấp đầy bụng để giải tỏa những căng thẳng đó. Việc này sẽ dẫn đến ăn nhiều và không kiểm soát được lượng thực phẩm chúng ta đưa vào trong cơ thể. Sau những lần như thế, thói quen ăn uống của chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, gây nguy hại đến sưc khỏe. Vì thế chúng ta cần giảm bớt căng thẳng, giữ cho tinh thần tốt, lạc quan để có một cơ thể khỏe mạnh.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài