Amazon loại bỏ 1 triệu sản phẩm lợi dụng SARS-CoV-2 để tăng giá

Amazon.com Inc đã cấm hơn 1 triệu sản phẩm trên nền tảng của mình vì hành vi tăng giá quá mức hoặc quảng cáo không chính xác đối với việc chữa trị hoặc bảo vệ người mua chống lại SARS-CoV-2.

Amazon cũng loại bỏ hàng chục ngàn giao dịch từ các thương nhân vì những gian lận giá đối với khách hàng. Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hiện đang phải đối mặt với sự kiểm duyệt các sản phẩm y tế trên nền tảng mua sắm của mình.

Trước đó, Amazon đã bị "nêu tên" khi một tài khoản bên thứ ba bán 10 mặt nạ N95 với giá 128 USD, gấp nhiều lần so với mức giá trung bình của sản phẩm này là 41,24 USD. Các mặt hàng "phá giá" này đã ngay lập tức bị xóa sổ sau đó. 

corona_iipb
Những sản phẩm quảng cáo sai lệch về SARS-CoV-2 sẽ bị xóa khỏi Amazon (Ảnh: CafeF)

Đầu tuần này, Ý đã mở một cuộc khảo sát để điều tra sự tăng vọt của giá thuốc khử trùng và khẩu trang trên Internet. Hiện tại, số ca nhiễm mới được báo cáo trên toàn thế giới ngày một tăng. Nhiều quốc gia đã tiến hành đóng cửa các trường học, hủy bỏ các hoạt động và dự trữ vật tư y tế để kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2. Tình hình diễn biến phức tạp đã khiến nhiều kẻ gian nhân cơ hội "trục lợi", buộc các quốc gia và các trang thương mại điện tử phải thắt chặt quản lý các sản phẩm liên quan đến dịch bệnh để bảo vệ người tiêu dùng. 

Amazon đang tiếp tục theo dõi thị trường và loại bỏ các sản phẩm vi phạm chính sách của mình về kiểm soát giá cả. Ngoài ra, Amazon cũng đã thêm một thông báo cho các tìm kiếm về các từ khóa như coronavirus, COVID-19, khẩu trang và các nội dung liên quan khác hướng người dùng đến Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh để biết thêm thông tin về phòng ngừa và điều trị bệnh.

Một phát ngôn viên của Amazon đã trích dẫn chính sách của công ty nói rằng Amazon có thể loại bỏ các sản phẩm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Nhưng Amazon đã từ chối chỉ định ngưỡng chính xác cho việc định giá không công bằng. Công ty cho biết họ đã theo dõi việc tăng giá thông qua đánh giá tự động và thủ công các sản phẩm trực tuyến.

Amazon là một trong số những người khổng lồ công nghệ đã gặp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Công viên Menlo của Facebook (California) vào ngày 13/2 để thảo luận về cách ngăn chặn thông tin sai lệch về Corona trên nền tảng của họ.

Tại Mỹ, hầu hết ở bang nào cũng có luật rất rõ ràng về hành vi tăng giá bán các nhu yếu phẩm trong thảm họa hay các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như nước uống hay thuốc men. Trong một số trường hợp, những kẻ này thậm chí còn bị phạt tù.

Hoài Viễn