Ăn gì sau khi tập luyện thể thao sẽ làm tăng hiệu quả tập luyện?

(NTD) - Ăn uống sau khi tập luyện thể thao quan trọng không kém so với quá trình tập luyện. WebMD đã chỉ ra rằng ăn uống sau khi tập luyện thể thao giúp cơ bắp hồi phục, phát triển và đảm bảo quá trình tập luyện của bạn không bị lãng phí. Một lượng khoảng 10 đến 20 gram protein là vừa đủ sau mỗi quá trình tập luyện. Vậy thức ăn nào nên được lựa chọn sau mỗi quá trình tập luyện? Dưới đây là 5 loại thực phẩm tốt cho bạn lựa chọn.

1. Sữa chua Hy Lạp

ăn gì
 

Sữa chua là một lựa chọn tốt sau mỗi buổi tập, nhưng đó nhất định phải là sữa chua Hy Lạp. Tạp chí nổi tiếng Men’s Fitness đã chỉ ra rằng, sữa chua Hy Lạp có chứa gấp đôi lượng protein so với các loại sữa chua bình thường khác. Tiến sĩ Louise Burke, giám đốc dinh dưỡng sức khỏe của Viện Nghiên cứu dinh dưỡng thể thao Úc khuyên rằng, chúng ta nên ăn sữa chua Hy Lạp cùng với ngũ cốc hoặc hoa quả. Hướng dẫn trên cho ta một bữa ăn nhẹ với sự cân bằng về cả protein và tinh bột. Ăn sữa chua Hy Lạp cùng hoa quả có thể giúp cơ bắp của bạn đỡ đau và giảm mệt mỏi sau tập luyện.

Theo tờ SFGate, trong 200ml sữa chua Hy Lạp tách béo chứa khoảng 17 đến 20 gram protein. Một nghiên cứu của phòng khám dinh dưỡng Hoa Kỳ khẳng định rằng bạn chỉ cần khoảng 20 gram protein sau khi tập luyện để cơ bắp có thể tự hồi phục, tổng hợp để phát triển.

2. Bột tăng cơ (Whey protein powder)

ăn gì5
 

Trang web Intense-Workout.com đã kiểm chứng bột tăng cơ là nguồn dinh dưỡng protein tốt nhất cho cơ thể sau mỗi lần tập thể dục. Dạ dày của bạn tiêu hóa sữa tăng cơ này nhanh hơn rất nhiều so với thức ăn nhai bình thường, đảm bảo cơ thể bạn sẽ có lượng protein cần thiết một cách nhanh chóng. Loại thực phẩm này cũng vô cùng gọn nhẹ, dễ pha chế. Một số loại bột tăng cơ chưa tới 80 gram protein, quá đủ cho mỗi người sau mỗi buổi tập.

3. Trứng

ăn gì2
 

Có hai lý do để chứng minh trứng là thức ăn hoàn hảo sau mỗi buổi tập kéo dài. Đầu tiên, chúng chứa nhiều protein và mang lại nhiều nguồn dinh dưỡng, giúp cơ thể chúng ta hồi phục sau mỗi bài tập gym căng thẳng. Theo Livestrong, mỗi quả trứng chứa khoảng 6 gram protein tương đương với 15% lượng protein được khuyên dùng mỗi ngày. Hai là, trứng chứa tất cả các axit amino quan trọng cơ thể cần để tiêu hóa và hấp thụ protein.

Trang Steady Strength khuyên chúng ta luôn có sẵn một quả trứng luộc chín sau mỗi buổi tập luyện, cùng với một chút hoa quả tươi. Lượng đường glucogen trong cơ thể sẽ được bổ sung sau khi cạn kiệt vì tập luyện.

4. Sữa sô-cô-la.

ăn gì4
 

Bà Rebacca Scritchfiled, chuyên gia dinh dưỡng phát biểu trên tờ Washington Post có nói rằng, các loại sữa có hương vị như sữa sô-cô-la, sữa va-ni, sữa dâu có lượng các bon tương đối lớn giúp hồi phục và hình thành cơ bắp. Thành phần bữa ăn nhẹ sau tập luyện của bạn nên có tỷ lệ 4 gram các-bon trên 1 gram protein. Ví dụ, trong khoảng 250ml sữa sẽ chứa 12 gram các-bon và 8 gram protein.

Để đảm bảo tiêu thụ đúng lượng dinh dưỡng cần thiết, tờ Washington Post cũng khuyên chúng ta nên thêm một vài gram các- bon nữa vào bữa ăn nhẹ này. Bạn có thể dễ dàng làm điều này bằng cách trộn hỗn hợp giữa chuối và sữa sô-cô-la, hoặc uống hay ăn hai thứ lần lượt.

5.Nấm sữa Kefir

ăn gì1
 

Kefir, một loại sữa lên men, là nguồn dinh dưỡng cung cấp đầy đủ protein, vitamin, khoáng chất. Ít ai biết được rằng Kefir và sữa chua cùng được làm theo quy trình giống nhau, đó là chế biến sữa cùng với khuẩn lên men. Khác biệt lớn nhất giữa hai loại chính là Kefir cần nhiều hơn cả về loại và số lượng khuẩn lên men. Điều này khiến khi bạn ăn, cảm giác của Kefir khá giống sữa chua nhưng với một mùi vị mạnh hơn nhiều.

Dùng Kefir hàng ngày sẽ thực sự là đòn bẩy giúp lượng protein của bạn tăng vọt. Livestrong nhấn mạnh rằng 1 cốc Kefir chứa 11 đến 14 gram protein. Đây cũng là nguồn cung cấp đầy đủ canxi và vitamin D cần thiết.

 Du Ca