Bất động sản giao dịch giảm, giá nhà tăng

(NTD) - Theo số liệu Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố, năm 2019 bất động sản cả nước có sự giảm sút về nguồn cung, lượng giao dịch giảm xuống và giá nhà tăng lên.

Theo đó, lượng cung năm 2019 đạt 107.284 sản phẩm, chỉ đạt 61,5% so với với năm 2018. Lượng giao dịch đạt 72.828 sản phẩm, chỉ đạt 64,7% so với năm 2018.

thi-truong-bds-tphcm-0954
Thị trường bất động sản trải qua một năm 2019 khó khăn

Tại Hà Nội, năm 2019 có 58 dự án với 28.709 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, lượng cung chào bán là 24.623 sản phẩm. Tại TP.HCM có 47 dự án với 24.804 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, và lượng cung chào bán là 27.243 sản phẩm.

Nguyên nhân được xác định là việc rà soát, thanh kiểm tra việc tuân thủ quy định Pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai….tại các dự án.

Theo Hội Môi giới bất động sản lượng giao dịch cũng sụt giảm mạnh bởi nguyên nhân: Hệ lụy từ lượng cung sụt giảm, giá bất động sản có chiều hướng tăng, tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản bị siết mạnh làm giảm lượng giao dịch từ các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ. Tâm lý e ngại lo sợ từ các nhà đầu tư, người tiêu dùng khi thị trường bất động sản xuất hiện nhiều dự án không phù hợp với quy định pháp luật.

Trong khi đó nguồn thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước gần như không có để giúp họ kiểm chứng.

Khan hiếm nguồn cung trong bối cảnh lực cầu mạnh tại đô thị đang là nguyên nhân chính làm tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội, TP.HCM.

Bản báo cáo của Hội Môi giới bất động sản đánh giá rằng, khan hiếm nguồn cung không phải do không còn dư địa phát triển nguồn mà là do tạm thời ngưng phát triển từ các cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, việc tăng giá mạnh khó được thị trường chấp nhận thể hiện ở một số hiện tượng: Đầu cơ sụt giảm, phân khúc cao có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 có tỷ lệ hấp thụ thấp (đặc biệt là những dự án đẩy giá với biên độ lớn)….

Sự lệch pha cung - cầu có biểu hiển mạnh, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng khan hiếm nhà ở cho phân khúc giá rẻ, bình dân. Phân khúc cao cấp phát triển mạnh và phù hợp nhóm đối tượng khách nước ngoài nhưng lại bị giới hạn tiêu thụ bởi quy định lượng sản phẩm cho người nước ngoài.

Vũ Sơn