Cần thêm 15.000 tỷ đồng để thay đổi bộ mặt Đà Nẵng

(NTD) - Liên quan đến dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị TP.Đà Nẵng, mới đây, lãnh đạo TP này đã có cuộc họp với các bên liên quan, qua đó dự kiến kinh phí để triển khai lên tới 15.000 tỷ đồng.

Tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây, dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị TP.Đà Nẵng đã được ADB và WB đánh giá rất cao.

Theo đánh giá thì việc di dời ga đường sắt ra khu vực phía Tây thành phố nhằm triệt tiêu các xung đột giữa đường sắt và giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm thành phố, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

ga-da-nang-1486819986798
Phối cảnh Ga đường sắt hiện đại của TP.Đà Nẵng trong tương lai (Nguồn: UBND TP.Đà Nẵng)

Ngoài ra, đây là dự án nhằm tạo tiền đề để phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu và hệ thống đường sắt quốc gia; kết hợp với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân để tạo động lực phát triển khu vực phía Tây và Tây Bắc TP.Đà Nẵng.

Được biết, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng bao gồm: Xây dựng mới 18,21 km đường sắt và cải tạo 7 km đường sắt cũ; Xây dựng nhà ga khách mới ở Hòa Minh với diện tích 43,1 ha; Xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới với diện tích 80,1 ha; Nâng cấp ga hàng Lệ Trạch với diện tích 9,6 ha; Xây dựng 1 cầu đường sắt vượt sông Cu Đê và 5 cầu đường bộ vượt đường sắt... Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến khoảng 5.764 tỷ đồng.

Đối với dự án Tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng bao gồm Quy hoạch phát triển đô thị tích hợp, hiện đại khu vực xung quanh nhà ga đường sắt mới; quy hoạch tái phát triển khu đô thị khu vực nhà ga đường sắt hiện trạng ở trung tâm thành phố; Tái phát triển các hành lang vận tải công cộng xanh trên các hành lang đường sắt cũ; Xây dựng các trục giao thông huyết mạch dọc theo hai bên tuyến đường sắt mới... Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến khoảng 9.677 tỷ đồng.

N.Vũ