Thứ 3, 20/5/2020 12:30 (GMT + 7)

Thông tin tòa soạn

Liên hệ quảng cáo

Hà Nội 34°C /57%

Thứ hai, 04/05/2020, 08:15 AM

Dính khiếu nại, một loạt ngân hàng và công ty tài chính bị thanh, kiểm tra

(CL&CS) - Trong năm 2019, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng đã tiến hành 6 cuộc thanh tra và 4 cuộc kiểm tra doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó có 4 ngân hàng và 3 công ty tài chính bị thanh, kiểm tra.

Theo báo cáo thường niên năm 2019 của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, năm 2019, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng qua các phương thức như: email, bưu điện và gửi trực tiếp (80% đơn khiếu nại được gửi qua phương thức email).

Trong đó có một số vụ việc có phạm vi ảnh hưởng tới số đông người tiêu dùng hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm làm rõ các hành vi như: Vụ việc liên quan đến các giao dịch mua bán trực tuyến; Vụ việc thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối. 

photo-1-1588414097922269151953-crop-15884141289841
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng khiếu nại về việc không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp. Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng. 

Công tác giải quyết khiếu nại liên quan tới việc kiểm soát hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung, trong năm 2019, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận và xử lý 43 vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng tập trung vào 03 lĩnh vực, nhà chung cư, bảo hiểm và nước sạch.

Trong năm 2019, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành 06 cuộc thanh tra và 04 cuộc kiểm tra doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng theo đó đã xử phạt 03 doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195.000.000 đồng.

Cụ thể, thanh tra 06 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng bao gồm: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín; Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel);  Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; y Ngân hàng Standard Charter Bank; y Công ty Tài chính TNHH HD Saison; y Ngân hàng OCB.

Kiểm tra 04 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam; Công ty Cổ phần Hàng không VietJet; Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam; Công ty Venesa.

 Trong số 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành hàng Tài chính, Bảo hiểm, Ngân hàng được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại thông qua Tổng đài nhiều nhất, chiếm tới 21,8% trong tổng số các cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn.

Bên cạnh đó, số lượng phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng hàng hoá, dịch vụ; trách nhiệm bảo hành hàng hoá; điều kiện giao dịch… cũng xảy ra khá phổ biến ở các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng thường ngày (11,7%), điện thoại, viễn thông (11,6%), đồ điện tử gia dụng (11,1%); dịch vụ vận tải (5,7%), y tế, chăm sóc sức khỏe (4,7%). Phản ánh về các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ khác chiếm 27,7% số lượng cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn qua tổng đài. 

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Thực thi nghĩa vụ Minh bạch hóa trong vấn đề cải cách WTO

Thực thi nghĩa vụ Minh bạch hóa trong vấn đề cải cách WTO

sự kiện🞄Thứ ba, 10/11/2020, 16:25

(CL&CS) - Như chúng ta đã biết Hội nghị Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 11 vào tháng 12/2017 không thành công đã khiến các nước chuyển sang đưa ra nhiều sáng kiến liên quan tới thương mại điện tử, thuận lợi hoá đầu tư, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ và quy định trong nước trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra đầu năm 2018 thì đến tháng 5/2018 diễn đàn WTO bắt đầu xuất hiện các vấn đề cải cách từ EU và Canada. Việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng có thể đẩy đến đỉnh điểm như hiện nay chính là từ quan điểm của Mỹ đối với vấn đề toàn cầu hoá. Hoa Kỳ đã trì hoãn và ngăn chặn việc bầu thành viên cho Cơ quan phúc thẩm giải quyết tranh chấp của WTO khiến cơ quan này không đủ nhân sự để hoạt động và đưa ra phán quyết, trong đó có cả phán quyết các hành động của Hoa Kỳ.

C-Sky View Bình Dương bị tố xây dựng chắn lối thoát hiểm nhà dân

C-Sky View Bình Dương bị tố xây dựng chắn lối thoát hiểm nhà dân

sự kiện🞄Chủ nhật, 27/09/2020, 12:43

(CL&CS) - Không những thi công xây dựng công trình lấn chiếm lối thoát hiểm, mà chủ đầu tư còn để đơn vị thi công đào đất sâu gần chục mét chỉ cách móng ngôi nhà của gia đình bà H khoảng 1 mét gây nguy cơ lún nứt, thậm chí có thể làm sụp đổ ngôi nhà bất cứ lúc nào và tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của những thành viên trong gia đình.

Nhiều 'tai tiếng' tại dự án nhà ở xã hội Bright City?

Nhiều 'tai tiếng' tại dự án nhà ở xã hội Bright City?

sự kiện🞄Thứ hai, 31/08/2020, 14:57

(CL&CS) - Dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Brigth City) liên tục bị phản ánh về việc chậm tiến độ, PCCC chưa được nghiệm thu đã cho người dân vào ở, ... Điều này khiến nhiều người mua nhà tại đây bức xúc căng băng rôn kêu cứu. Nay chủ đầu tư dự án lại quảng cáo rao bán với cái tên lạ lẫm THT New City.