Doanh nghiệp ô tô trước “bão” giảm giá: Nơi được “cứu”, nơi khủng hoảng

(NTD) - Trong những tháng đầu năm, mặt bằng giá ô tô liên tục được điều chỉnh theo xu hướng đi xuống là chủ yếu. Có nhiều mẫu xe khiến người tiêu dùng sốc khi giảm tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trong khi nhiều doanh nghiệp ô tô chìm trong khủng hoảng thì vẫn có đơn vị tìm được lối ra.

Doanh nghiệp ô tô chìm trong khủng hoảng

Chưa bao giờ thị trường ô tô lại biến động mạnh như những tháng đầu năm 2019. Với người tiêu dùng, giá xe giảm sâu là tin vui nhưng với doanh nghiệp ô tô thì đợt giảm giá xe lần này khiến nhiều doanh nghiệp tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng.

CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy không phải là ông lớn trong ngành ô tô nhưng cũng không phải “tí hon”. Cổ phiếu HHS ít nhiều đã tạo được tiếng vang khi giúp Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đỗ Hữu Hạ lọt vào danh sách “Những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam” ngay sau khi niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Điều đó cho thấy giá trị to lớn mà HHS mang lại.

Tuy nhiên, đó chỉ là hào quang trong quá khứ, còn hiện tại HHS liên tục khiến cổ đông thất vọng vì kết quả kinh doanh bết bát. Trong quý 1/2019, khi giá xe giảm sâu, HHS một lần nữa “nếm trái đắng”. Doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty trong kỳ chỉ đạt 194 tỷ đồng, giảm so với 274 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ là 50 tỷ đồng, rất nhỏ bé so với vốn chủ sở hữu lên đến 2.747 tỷ đồng.

CTCP Ô tô TMT cũng chịu chung cảnh giảm doanh thu khi quý 1/2019 chỉ đạt 337 tỷ đồng, giảm 115 tỷ đồng, tương ứng 31,5% so với quý 1/2018. Lợi nhuận chỉ là 697 triệu đồng, rất khiêm tốn so với vốn chủ sở hữu 373 tỷ đồng.

Vì những kết quả kinh doanh yếu kém này, cổ phiếu HHS và TMT ngày càng rời xa mệnh giá và chìm trong danh sách “cổ phiếu trà đá”. Hiện tại, TMT được mua bán quanh mức 9.000 đồng/CP. HHS thậm chí còn bê bết hơn khi chỉ giao dịch ở mức dưới 4.000 đồng/CP.

1

Công ty TMT vẫn chìm trong khó khăn.

Doanh nghiệp được “cứu”

Trong khi đó, vẫn có những doanh nghiệp đã tìm được lối ra. Từ năm 2015-2018, CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long chìm trong khủng hoảng khi cả doanh thu và lợi nhuận đều “rủ nhau” lao dốc.

Cụ thể, doanh thu trong năm 2015, 2016, 2017 và 2018 của Trường Long giảm từ 1.707 tỷ đồng xuống 1.217 tỷ đồng, 806 tỷ đồng và 786 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của giai đoạn này giảm từ 135 tỷ đồng xuống 53 tỷ đồng, 26,7 tỷ đồng và 5,7 tỷ đồng.

Tới quý 1/2019, thị trường ô tô đối mặt với tình trạng giảm giá và giảm cả lượng tiêu thụ. Nhiều doanh nghiệp phải co kéo giữ khách, giữ thị phần nhưng Trường Long không đi vào thị trường phổ thông mà đi sâu vào phân khúc xe chuyên dụng. Nhờ hướng đi này mà doanh thu tăng vọt từ 154 tỷ đồng lên 209 tỷ đồng, giúp lợi nhuận đạt 9,2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 919 triệu đồng.

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) cùng chung số phận bi đát với Hoàng Huy hay TMT. Doanh thu quý 1/2019 chỉ tăng nhẹ từ 984 tỷ đồng lên 1.085 tỷ đồng. Gánh nặng chi phí khiến chỉ tiêu lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty thua lỗ tới 9,8 tỷ đồng. Con số này cùng kỳ năm ngoái là lỗ 17,8 tỷ đồng.

Thế nhưng, Hàng Xanh lại may mắn hơn TMT hay Hoàng Huy vì có “cứu cánh” mang tên Mercedes Benz. Nhờ phân phối xe sang Mercedes Benz nên quý 1/2019, doanh nghiệp này “vượt bão” một cách bất ngờ. Dù hoạt động kinh doanh chính thua lỗ nhưng nhờ có khoản lợi nhuận khác lên đến 16 tỷ đồng (do Mercedes Benz mang lại), Hàng Xanh bất ngờ đạt lợi nhuận sau thuế 4,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với 1,8 tỷ đồng của quý 1/2018.

Trong quý 1/2019, các mẫu xe của Toyota, Honda... đua nhau giảm sâu nhưng các xe sang mang thương hiệu Mercedes Benz lại không biến động quá nhiều. Đó là lợi thế mà Mercedes Benz “tặng” cho Hàng Xanh.

Tuy nhiên, để có thể ổn định được như Trường Long, Hàng Xanh cần phải tìm một con đường đi vững vàng cho mình thay vì cứ thua lỗ triền miên và chỉ thoát lỗ khi được “cứu”.

Tiến Dũng