Thứ 3, 20/5/2020 12:30 (GMT + 7)

Thông tin tòa soạn

Liên hệ quảng cáo

Hà Nội 34°C /57%

Thứ năm, 28/01/2021, 10:38 AM

Doanh số ngành ô tô cuối năm tăng mạnh, City Auto vẫn giảm sâu lãi

(CL&CS) - Dù doanh số ngành ô tô cuối năm tăng mạnh nhưng City Auto vẫn giảm sâu lãi. Lợi nhuận sau thuế "bốc hơi" hơn 90%.

Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố báo cáo bán hàng tháng 12/2020 của toàn ngành ô tô Việt Nam và các thành viên VAMA. Theo đó, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam tháng 12/2020 đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11/2020 và tăng 45% so với tháng 12/2019.

Trong các tháng gần đây, doanh số toàn ngành cũng đã có nhiều bước tiến để bù đắp cho hồi đầu năm. Thế nhưng, Công ty cổ phần City Auto lại công bố kết quả kinh doanh quý 4/2020 với các chỉ tiêu kinh doanh “lao dốc”.

Báo cáo tài chính quý 4/2020 của City Auto cho thấy lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty chỉ đạt 197 triệu đồng, giảm 1,029 tỷ đồng, tương đương 90,7% so với quý 4/2019; luỹ kế cả năm đạt 1,9 tỷ đồng, giảm 42 tỷ đồng, tương đương 95,7% so với năm 2019.

Dù doanh số ngành ô tô cuối năm tăng mạnh nhưng City Auto vẫn giảm sâu lãi. Lợi nhuận sau thuế

Dù doanh số ngành ô tô cuối năm tăng mạnh nhưng City Auto vẫn giảm sâu lãi. Lợi nhuận sau thuế "bốc hơi" hơn 90%.

Tuy nhiên, kết quả này không đến từ những khó khăn của thị trường mà đến từ bản thân công ty vì doanh thu của City Auto vẫn tăng.

Cụ thể, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 4/2020 của City Auto đạt 2.055 tỷ đồng, tăng 249 tỷ đồng, tương đương 13,8% so với quý 4/2019; luỹ kế cả năm đạt 5.765 tỷ đồng, giảm so với con số 6.479 tỷ đồng của năm 2019.

Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của City Auto vẫn tăng trưởng tốt, từ 84 tỷ đồng lên 116 tỷ đồng; luỹ kế cả năm giảm nhẹ từ 363 tỷ đồng xuống 319 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong quý 4, City Auto đã phục hồi doanh thu cùng với sự phục hồi chung của toàn ngành ô tô. Thế nhưng, lợi nhuận công ty vẫn “rơi tự do” khi Auto City không quản lý tốt chi phí.

Trong quý 4, City Auto nỗ lực cắt giảm chi phí tài chính từ 15,5 tỷ đồng xuống 11,5 tỷ đồng. Thế nhưng, hai chi phí lớn hơn là chi phí bán hàng và chi phí quản lý lại tăng, lần lượt từ 58,8 tỷ đồng lên 59,7 tỷ đồng và từ 23,2 tỷ đồng lên 27,8 tỷ đồng.

Kết quả là hoạt động kinh doanh trong quý 4 gây ra khoản lỗ lên đến 12 tỷ đồng. Nhưng khoản lợi nhuận khác đạt 12,2 tỷ đồng đã khiến công ty tránh được một kỳ thua lỗ. Thu nhập khác đến từ việc thanh lý tài sản và “hỗ trợ”.

Cụ thể, trong kỳ, việc thanh lý tài sản cố định giúp công ty có được khoản tiền 136 triệu đồng. 4,9 tỷ đồng là hỗ trợ chi phí hoạt động. 1,6 tỷ đồng là thu hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện, bán hàng từ nhà cung cấp. 4,5 tỷ đồng là thu nhập khác.

Ngày 28/12/2020 vừa qua, City Auto đã chốt danh sách cổ đông phát hành gần 22,77 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ phát hành 50%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1 quyền mua, cứ 100 quyền mua được mua 50 cổ phiếu mới.

City Auto dùng 108 tỷ đồng để thành lập các công ty con, các showroom tại các tỉnh thành, mua lại các công ty cùng ngành hoặc các showroom đang hoạt động để mở rộng thị phần. Còn lại dùng để bổ sung vốn lưu động.

Đóng cửa phiên giao dịch 27/1, cổ phiếu CTF của Auto City dừng ở mức 20.000 đồng/CP, tăng nhẹ so với phiên cuối cùng của năm 2020. 

City Auto là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam, đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế khắt khe của đại lý 5S về cả chức năng bán hàng, dịch vụ, sửa chữa, bảo hành và hậu mãi. Hiện tại, Việt Nam có khoảng 20 công ty làm đại lý phân phối xe ô tô cho Ford Việt Nam, trong đó City Auto là đơn vị phân phối xe Ford lớn nhất, với thị phần khoảng 17%. Tuy nhiên, Ford Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn khi giành thị phần với các đối thủ khác.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam “thay áo mới”

Hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam “thay áo mới”

sự kiện🞄Thứ tư, 03/03/2021, 17:09

(CL&CS) - Sau khi ‘thay áo mới” hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam có tên gọi là GO! Và Tops Market. Như vậy, thương hiệu Big C sẽ chỉ tồn tại ở Thái Lan.

Năm 2020 đẩy mạnh chuyển đổi kinh tế số:  Bứt phá từ trong khủng hoảng!

Năm 2020 đẩy mạnh chuyển đổi kinh tế số: Bứt phá từ trong khủng hoảng!

sự kiện🞄Thứ hai, 01/03/2021, 21:57

(CL&CS) - Năm 2020 là một năm với nền kinh tế Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung bị chững lại. Trong thách thức và khó khăn của dịch Covid-19 việc đẩy mạnh phát triển nền kinh tế số sẽ giải quyết và bù đắp phần nào những mất mát.

Thương mại Việt - Mỹ: Nhiều thành tựu sau 25 năm hợp tác

Thương mại Việt - Mỹ: Nhiều thành tựu sau 25 năm hợp tác

sự kiện🞄Thứ hai, 01/03/2021, 21:56

(CL&CS) - Trong 25 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, phía Hoa Kỳ ghi nhận kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ 450 triệu USD năm 1994 lên 75,7 tỷ USD vào cuối năm 2019.