Gamuda Land Việt Nam bị tố lạm thu, bàn giao nhà thiếu diện tích?

(CL&CS) - Vừa qua, thông tin tới tòa soạn Chất lượng và Cuộc sống, nhiều cư dân mua nhà tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) do Công ty Gamuda Land Việt Nam làm chủ đầu tư phản ánh chủ đầu tư đã lạm thu, bàn giao nhà thiếu diện tích xây dựng, thực hiện nhiều điều khoản trái với hợp đồng mua bán, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Cụ thể, nhiều cư dân mua nhà tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes – ST5), cho biết trong thời gian nhận bàn giao nhà, nhiều khách hàng ST5 nhận thấy diện tích không giống với Hợp đồng mua bán nên đã nhờ sự can thiệp của bên thứ ba (đơn vị đủ chức năng đo đạc theo quy định pháp luật). Sau khi tiến hành đo đạc thì hầu hết diện tích của 108 nhà liền kề dự án ST5 - Gamuda Gardens đều thiếu hụt diện tích mặt sàn so với trong Hợp đồng mua bán.

gmd1_qylx

Cư dân mua nhà tại Dahlia Homes - ST5 căng băng rôn, tố chủ đầu tư 

Một số cư dân cho rằng, đối với căn nhà tiêu chuẩn 6x15m (hoặc 6x16m) diện tích sàn tầng 1 được đo thực tế là 40,9m2. Diện tích này thiếu hụt 23,83m2 so với Hợp đồng mua bán và Công văn ngày 7/4/2020 của Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam nêu rõ diện tích sàn tầng 1 là 64,73m2.

Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m (hoặc 5x19m), tổng diện tích sàn xây dựng thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán đã ký với Gamuda Land Việt Nam. Theo Hợp đồng mua bán diện tích sàn xây dựng của căn nhà phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.

Theo văn bản phản hồi với báo chí của chủ đầu tư dự án Gamuda Gardens, việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao nhà sẽ được thực hiện đồng loạt. Đơn vị thực hiện đo là độc lập, kết quả đo sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đối chiếu hiện trạng trước khi thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân.

05-1593660407459451697240
So với Hợp đồng mua bán thì nhiều căn hộ đang thiếu hụt diện tích khiến cư dân bức xúc

Tuy nhiên, phản hồi về phúc đáp nêu trên của chủ đầu tư, đại diện nhóm cư dân cho biết: “Tôi hiểu đến thời điểm hiện tại, Gamuda Land Việt Nam vẫn chưa tiến hành đo đồng loạt các căn nhà để xác nhận diện tích xây dựng làm cơ sở để bàn giao. Tại thời điểm Gamuda Land Việt Nam bàn giao nhà cho tôi (16/05/2020), đại diện Gamuda Land Việt Nam đã điền thông tin diện tích sàn xây dựng là 225.5m2.

Tôi đề nghị ông Tổng Giám đốc và Gamuda Land Việt Nam trả lời rõ cơ sở đâu mà lại đưa thông tin này vào biên bản. Phải chăng Gamuda Land Việt Nam cố tình đưa thông tin không có căn cứ pháp lý để nhằm mục đích cố tình bàn giao để thu tiền từ bên mua?", anh Lê Thế Toản, một khách hàng bức xúc.

Ngoài vấn đề về diện tích, khách hàng còn phản ánh, theo Hợp đồng mua bán được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, tại khoản a, mục 12.3.2 Đặt cọc để sửa chữa và hoàn trả có nội dung chủ sở hữu nhà sẽ đặt cọc một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam là 20 triệu đồng/hộ gia đình trước khi tiến hành sửa chữa cải tạo.

gamuda-4
Các cư dân cho rằng, Công ty Gamuda Land Việt Nam đã không minh bạch thông tin "nói một đằng, làm một nẻo"

Thế nhưng, sau đó Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại khu ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50 triệu đồng, tức là chênh lệch 30 triệu đồng. Cư dân thắc mắc thì phía chủ đầu tư giải thích lòng vòng, khi thì do... phát hành nhầm mẫu cũ; Khi thì khẳng định mức thu 50 triệu đồng được áp dụng cho toàn bộ khu Gamuda Gardens C2.

Cùng với số tiền cọc bị ép nộp trên, khách hàng mua nhà tại Dahlia Homes – ST5 còn tố chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo Hợp đồng mua bán lên mức 11.000 đồng/m2. Cụ thể, theo thông báo của chủ đầu tư thì tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020.

Tuy nhiên, cư dân cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020, trường hợp nào không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà. Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành với mức 11.000 đồng/m2.

Đặc biệt, đã đến kỳ hạn bàn giao nhà cho nhưng Gamuda Land Việt Nam mới xây dựng 1 lòng đường và dải phân cách trung tâm của đường phía Tây, chưa xây dựng lòng đường và 1 vỉa hè. Còn lại, phía chủ đầu tư chưa hoàn thiện xây dựng đường nối từ mương Trần Phú đến đường phía Tây, gây ra nhiều bất tiện, hệ lụy, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nơi đây. 

Trao đổi với PV Chất lượng và Cuộc sống, nhiều cư dân cho biết, họ đã gửi thư điện tử chính thức thông báo sẽ tạm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam kể từ ngày 29/6/2020 cho đến khi Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đối thoại và khắc phục hiện trạng trên.

Như vậy, các cư dân phản ánh việc chủ đầu tư "cố tình" đưa thông tin về diện tích căn nhà không đúng thực tế xây dựng để bàn giao nhà, “ăn gian” diện tích, “móc túi” khách hàng”? Liệu chủ đầu tư sẽ có những phương án nào để giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho người dân? Và xung quanh dự án trên vẫn đang thi công ngổn ngang, về lâu dài liệu có đảm bảo được chất lượng hay lại tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân?

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Nhóm cư dân mua nhà tại Dahlia Homes – ST5 dẫn căn cứ khoản 1 và khoản 3 điều 51 Luật Thương Mại Việt Nam 2005 quy định: "Bên mua có bằng chứng về việc bên bán lừa dối thì có quyền tạm ngừng việc thanh toán" hoặc "Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó".

Hồng Liên