Google hỗ trợ giới truyền thông tăng thêm thu nhập, cục diện thị trường sắp thay đổi ?

(NTD) - Ngày 3/10, lãnh đạo Google vừa công bố chính sách mới nhằm giúp nhiều công ty báo chí, hãng truyền thông có thêm những khoản thu mới bằng cách khuyến khích độc giả trả phí. Chủ trương mới này gây phấn khích cho tất cả cơ quan truyền thông trên toàn cầu.

Trong chính sách ưu đãi mà Google công bố, đáng chú nhất là việc thay thế chủ trương "cú nhấp đầu tiên miễn phí" vốn kéo dài cả thập kỷ qua. Điều này cho phép người dùng tiếp cận miễn phí nội dung của một lượng tin bài nhất định thông qua công cụ "bức tường phí" của những nhà xuất bản. 

Thay thế điều này, những tổ chức báo chí được cung cấp tính năng mới linh hoạt hơn, cho phép họ được quyền yêu cầu người dùng trả phí hoặc đăng ký thuê bao vào bất kỳ thời điểm nào.

Với sự thay đổi này, các hãng tin hoặc cơ quan báo in, báo online có thể tự quyết định tin, bài nào được miễn phí hoặc không.

Google cũng khuyến nghị những cơ quan truyền thông sử dụng một hệ thống "đo lường" cho phép 10 bài báo được miễn phí mỗi tháng - biện pháp tối ưu để khuyến khích độc giả đăng ký đọc báo dài hạn.

Google1
 
Google2
 
Google3
Lãnh đạo Google công bố chính sách mới nhằm giúp nhiều công ty báo chí, hãng truyền thông có thêm những khoản thu mới (Ảnh: Getty)

Lãnh đạo Google cũng cho biết sẽ làm việc với những nhà xuất bản để đảm bảo việc đăng ký đọc báo dài hạn dễ dàng hơn, bao gồm việc cho phép độc giả thanh toán bằng tài khoản Google hoặc Android để hạn chế phiền toái. Google cũng sẽ chia sẻ các dữ liệu cho nhiều cơ quan truyền thông, mục đích giúp họ tiếp tục duy trì mối quan hệ với khách hàng, cũng như tìm kiếm cách thức để giúp các nhà xuất bản nhận biết được những độc giả tiềm năng. 

Chủ trương này của Phó Chủ tịch Google Philipp Schindler – người vừa bày tỏ sự tin tưởng rằng Google và những cơ quan truyền thông có thể chia sẻ một mục tiêu chung. Phó Giám đốc tin tức của Google Richard Gingras cho rằng chính sách mới này, bắt đầu hiệu lực từ ngày 3/10, sẽ được áp dụng trên toàn thế giới.

Theo giới thạo tin, việc Google có chủ trương mới giúp những cơ quan truyền thông được công bố trong bối cảnh ngày càng nhiều độc giả tìm đến các nền tảng kỹ thuật số để cập nhật tin tức, là để cạnh tranh, duy trì thế mạnh trên thương trường đang nhiều đối thủ; mặc dù theo ước tính từ hãng nghiên cứu eMarkerter, trong năm 2017, Google và Facebook sẽ thu về 63% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số.

Thị trường mạng xã hội cũng sôi động chẳng kém thị trường vàng và USD như hiện nay.

                                                                               Khánh Phương