Thứ 3, 20/5/2020 12:30 (GMT + 7)

Thông tin tòa soạn

Liên hệ quảng cáo

Hà Nội 34°C /57%

Thứ hai, 11/01/2021, 16:56 PM

Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 dài nhất Đông Nam Á

(CL&CS) - Hầm Hải Vân số 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả, đã hoàn thiện và khánh thành với chiều dài phần hầm 6,2 km, đường dẫn phía Bắc 1,7 km và đường dẫn phía Nam 4 km. Đây là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ.

Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 dài nhất Đông Nam Á

Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 dài nhất Đông Nam Á

Ngày 11/1, tại khu vực cửa hầm phía Nam thuộc địa phận quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ GTVT; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, Tp. Đà Nẵng đã cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2.

Theo Bộ GTVT, hầm Hải Vân 2 nằm trong dự án đầu tư xây dựng hầm Đèo Cả, bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2 với tổng vốn đầu tư 26.154 tỷ đồng. Trong đó, vốn hỗ trợ Nhà nước và trái phiếu Chính phủ là 5.048 tỷ đồng.

Dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư, có chiều dài phần hầm 6,2 km (2 làn xe rộng 7 m), đường dẫn phía Bắc 1,7 km và đường dẫn phía Nam 4 km, là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á.

Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8-2017.Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có chiều dài 6,2 km (chiều dài tuyến là 12,4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm qua đèo Cổ Mã, đèo Cả, đèo Cù Mông. Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.

Hầm hải vân 1 và 2

Hầm hải vân 1 và 2

Cận cảnh bên trong đường hầm hải vân 2

Cận cảnh bên trong đường hầm hải vân 2

Theo Tập đoàn Đèo Cả, Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 vừa bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, nhấn mạnh việc hoàn thành công trình đã khẳng định khát vọng cháy bỏng đục thông các ngọn đèo hiểm trở ở miền Trung Bộ được thực hiện, xóa đi tai nạn thảm khốc trên những cung đường đèo. Người Việt Nam một lần nữa khẳng định, đã làm chủ và sáng tạo công nghệ đào hầm tiên tiến của thế giới để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc chưa được giải quyết nên hầm Hải Vân 2 chỉ hoạt động 20 ngày trước và sau Tết Nguyên đán. Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho hay, để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, đơn vị đã đề xuất và thống nhất với bộ GTVT tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1/2 đến hết ngày 21/2, tức ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu.

Sau thời gian trên, đơn vị sẽ đóng hầm Hải Vân 2 và hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường để giải quyết xong các vướng mắc còn tồn tại.

Empty

                                         Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Bộ GTVT, các địa phương có công trình đi qua, ngân hàng tài trợ vốn, đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả, chủ đầu tư công trình, với tâm huyết, năng lực, bản lĩnh đã vượt qua khó khăn để thực hiện công trình giao thông quan trọng, trong đó có hầm Hải Vân 2. Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiếp tục thực hiện những công trình quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp.

Để công trình khai thác sử dụng an toàn chất lượng hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý khai thác vận hành bảo trì công trình, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vận hành thông suốt, hiệu quả. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành liên quan xem xét tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, trong đó, có doanh nghiệp tham gia đầu tư công trình hạ tầng giao thông và công trình hầm Hải Vân 2.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Tôn vinh 30 thương hiệu Vàng TP.HCM năm 2020

Tôn vinh 30 thương hiệu Vàng TP.HCM năm 2020

sự kiện🞄Thứ bảy, 23/01/2021, 13:30

(CL&CS) - Ngày 21/1 tại TP.HCM, Sở Công thương thành phố đã phối hợp cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức “ Giải thưởng Thương Hiệu Vàng TP.HCM” nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ uy tín, tiêu biểu.

Thủ tướng thăm, làm việc, chúc Tết bộ đội biên phòng

Thủ tướng thăm, làm việc, chúc Tết bộ đội biên phòng

sự kiện🞄Thứ bảy, 23/01/2021, 13:27

(CL&CS) - Nhân dịp chuẩn bị đón Xuân Tân Sửu 2021, ngày 22/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, làm việc, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và nói chuyện, trao đổi với các chiến sĩ BĐBP qua 11 điểm cầu trực tuyến.

TP.HCM: Qũy đất phát triển khu công nghiệp ngày càng hạn hẹp

TP.HCM: Qũy đất phát triển khu công nghiệp ngày càng hạn hẹp

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/01/2021, 20:50

(CL&CS) - Khó khăn lớn nhất hiện nay của HEPZA là quỹ đất thu hút đầu tư vào KCX, KCN ngày càng thu hẹp, trong khi các KCN mới chậm triển khai do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất triển khai dự án.