Lặng lẽ lúc 0h00 tại những chốt kiểm dịch cửa ô ở Đà Nẵng

(CLCS) - Ở những cửa ngõ ra vào thành phố này, mỗi ngày có hàng ngàn, hàng chục ngàn các phương tiện qua lại, đòi hỏi mỗi thành viên trong chốt trực phải căng mình ra để thực hiện công việc.

9
Trời dần về khuya, nhưng đội ngũ y tế và lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ,... vẫn căng mắt thực hiện nhiệm vụ

Hàng loạt những chốt trực kiểm soát dịch bệnh ở nhiều nơi như cửa ô Hòa Phước, cửa ô Hòa Hải, đường đèo Hải Vân, đường hầm Hải Vân, hay tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trên Quốc lộ 14B hướng lên Cao nguyên… ở đó là những đêm trắng.

2
Thượng úy Đàm Quang Vũ giữa ca trực

 

6
Thượng úy Triều căng mình điều tiết giữa dòng xe cộ nơi cửa ô lên hầm Hải Vân
2
Ông Võ Ngọc Tân, BCH quân sự Q. Liên Chiểu được tăng cường tới điểm chốt

Gạt vội vài giọt nước mưa còn vương lại trong cơn mưa đêm lúc gần 1 giờ sáng, Thượng úy Đàm Quang Vũ, cán bộ Công an Q. Liên Chiểu (Đà Nẵng) trực đêm tại chốt kiểm soát đường vào hầm Hải Vân xếp lại từng chồng giấy, hướng dẫn từng tài xế kê khai thông tin dịch tễ. Trời đêm lạnh và đầy sương sau cơn mưa vội, nhưng lưng áo ướt mồ hôi vì ông phải chạy qua chạy lại kiểm tra, hướng dẫn, kiểm soát từng người, từng xe một cùng các đồng đội khác. 

11
Những ngày này, lực lượng công an thành phố phải làm việc với tần suất cao

Phía xa, Thượng úy Trần Quang Triều, cán bộ đội CSGT CA Q. Liên Chiểu hướng dẫn từng tài xế dừng xe vào nơi đỗ gọn gàng bên đường để vào khai báo y tế. Anh cùng các bạn trong đội tình nguyện, dân quân tự vệ tăng cường kiểm tra từng xe một để không sót người, không lọt những trường hợp ngủ quên hoặc cố tình trốn khai báo y tế. “Dù lượng xe qua lại rất đông, đa số đều là các xe tải, xe đầu kéo loại lớn nhưng đến thời điểm hiện tại, tổ công tác vẫn kiểm soát tốt tình hình và chưa có trường hợp nào vi phạm. Làm việc xuyên đêm, khó khăn, vất vả nhiều hơn ban ngày nhưng với các thành viên ở chốt này đều có sự lạc quan!”, Thượng úy Triều vừa làm việc vừa bộc bạch. 

1
Các lực lượng tham gia hỗ trợ làm việc xuyên suốt các ca trực

Ở những cửa ngõ ra vào thành phố này, mỗi ngày có hàng ngàn, hàng chục ngàn các phương tiện qua lại, đòi hỏi mỗi thành viên trong chốt trực phải căng mình ra để thực hiện công việc. Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ khi chúng tôi ghi nhận, cường độ làm việc của các thành viên trong chốt trực là rất lớn. Tại chốt này vào thời điểm hơn 1 giờ sáng, chúng tôi vẫn ghi nhận hàng trăm lượt xe qua lại, đồng nghĩa với việc, các thành viên trong tổ phải căng mình làm việc xuyên đêm để kiểm soát số lượng xe và người di chuyển nhiều như vậy. 

10
Lực lượng chức năng kiểm soát, không để người, phương tiện ra vào thành phố, trừ các trường hợp đặc biệt

Mỗi người một công việc, các thành viên trong đội CSGT dừng xe, hướng dẫn vào nơi đỗ, phối hợp với các ban ngành khác kiểm tra từng xe một. Các anh công an trong tổ thì hướng dẫn, kiểm tra thân nhiệt, những tổ kiểm soát quân sự của các đơn vị quân đội tăng cường phối hợp kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra phương tiện, hướng dẫn kê khai thông tin dịch tễ, các thành viên của các đội tình quyện, dân quân tự vệ cũng giúp kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở giãn cách đúng quy định, hướng dẫn từng chút một cho những tài xế, phụ xe hoàn thành sớm nhất việc khai báo thông tin để tiện thời gian di chuyển.

Ông Võ Ngọc Tân, BCH quân sự Q. Liên Chiểu luôn tay đo thân nhiệt, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang đúng cách, hướng dẫn từng người việc thực hiện các công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi. Trên những chiếc bàn xếp đầy những tờ khai, lực lượng dân quân tự vệ, tình nguyện viên tới tấp trả lời những thắc mắc của nhiều người. Mọi thứ diễn ra theo một guồng quay nhất định. Hết người này tới người khác, hết xe này tới xe khác vội vã dừng lại, xuống khai báo, rồi lại lên xe đi. Thỉnh thoảng, có những chuyến xe chở người không đáp ứng được yêu cầu di chuyển, các cán bộ chiến sỹ kiên quyết yêu cầu quay lại nơi xuất phát mà không cho ra khỏi thành phố.

8
Các phương tiện muốn ra vào thành phố phải xuất trình đầy đủ giấy tờ

“Mỗi ngày, CBCS tại chốt chia làm 3 ca trực và xoay vòng để có thời gian cho anh em nghỉ ngơi, lấy sức. Nói là làm việc 8 tiếng một ca nhưng có lúc phương tiện lưu thông nhiều, anh em phải cố gắng đẩy thời gian làm việc nên mới hoàn thành được nhiệm vụ. Thế nên có những bữa ăn nhanh với bánh mì, mì tôm hộp được xem là phương án tối ưu nhằm tiết kiệm thời gian để làm việc. Vào ban đêm hay những hôm mưa gió, anh em khá vất vả!”, anh Võ Ngọc Tân chia sẻ.

4
Tất cả người dân qua chốt đều phải xuất trình giấy tờ, đo thân nhiệt

Thượng úy Đàm Quang Vũ cho biết: “Có nhiều người lợi dụng tình hình các phương tiện kiểm soát đông muốn thông chốt, hoặc khai báo gian dối, có khi che giấu người trong xe nhưng đều bị phát hiện và các lực lượng tại chốt đều kiểm soát chặt, ai không đủ điều kiện sẽ không được qua chốt. Đây là cách để dịch bệnh không lan rộng trong cộng đồng. Từ khi điểm chốt chặn được thành lập đến nay, tình hình ANTT tại đây vẫn được duy trì, chưa xảy ra bất cứ trường hợp nào chống đối, cố tình vi phạm”.

QUA_0738
Mỗi ngày, lực lượng chức năng phải kiểm tra hàng trăm phương tiện qua chốt

Theo thống kê, trong khoảng 10 ngày qua, tại các chốt kiểm dịch, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát gần 20.000 phương tiện qua lại, đo thân nhiệt hơn 20.000 trường hợp, khai báo y tế hơn 8.000 trường hợp mỗi ngày.

Tiêu Dao - Nguyễn Quang