Miliket “vượt bão” dịch Covid-19 ngoạn mục

(NTD) - Từng là “huyền thoại” nhưng hiện tại mì ăn liền Miliket của CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket (Miliket) an phận với vị trí rất nhỏ bé trên thị trường. Nhưng có lẽ chính vì vậy mà Miliket “vượt bão” dịch Covid-19 ngoạn mục.

Thị phần nhỏ bé, thắt lưng buộc bụng

Từ thời bao cấp, sản phẩm mì ăn liền hai tôm Miliket đã làm “chủ sân”. Ngày đó, không có thống kê thị trường nhưng các chuyên gia đều cho rằng Miliket phải nắm giữ 99% thị phần. Đánh giá này không hề quá khi Miliket luôn là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình từ Nam ra Bắc.

Nhưng khi nền kinh tế mở cửa, Miliket không “đấu nổi” với ông lớn ngoại Vina Acecook. Vina Acecook là công ty của Nhật Bản, quê hương của mì gói. Vina Acecook đang đứng đầu thị trường với sản phẩm Hảo Hảo thuộc phân khúc bình dân.

Kinh Đô cũng quyết tâm lấn sân sang mảng mì ăn liền với thương hiệu Đại Gia Đình nhưng cho đến nay, sản phẩm của ông vua bánh kẹo một thời đã mất hút trên thị trường. Vinfon thì yên ổn ở mảng bún khô, phở khô. Miliket vẫn trung thành với phân khúc mì ăn liền giá rẻ và vẫn giữ nguyên nhận diện thương hiệu mì hai tôm.

Trong vài năm trở lại đây, dù được nhiều siêu thị đón nhận hơn nhưng do áp lực quá lớn từ các đối thủ, Miliket tạm bằng lòng với thị phần loanh quanh mốc 2%. Điều đó đồng nghĩa với việc tăng trưởng lợi nhuận của Miliket rất khiêm tốn, chỉ qua mốc 30 tỷ đồng mỗi năm. Và công ty thường đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận dưới 20%/năm.

Để đạt được mục tiêu đó, Miliket hạn chế chi tiêu. Lương cho dàn lãnh đạo công ty đứng ở mức thấp và “bất biến” qua thời gian. Lương Chủ tịch HĐQT chỉ là 12 triệu đồng/tháng, tương đương 144 triệu đồng/năm. Thù lao dành cho các thành viên HĐQT chỉ là 10 triệu đồng/người/tháng, tương đương 120 triệu đồng/năm.

Dù công nghệ và bao bì không thay đổi sau nhiều năm nhưng Miliket vẫn chi rất ít cho quỹ đầu tư phát triển. Ngân sách này chỉ dao động trên dưới 5 tỷ đồng mỗi năm. Có vẻ như Miliket bằng lòng với vị thế hiện tại của mình.

1

Miliket lọt thỏm trong các quầy siêu thị.

“Vượt bão” dịch Covid-19

Nhưng có lẽ do mang thân phận tí hon nên trong dịch Covid-19 này, Miliket có vẻ “an toàn” hơn các đối thủ khổng lồ. Hiện tại, cổ phiếu CMN của Miliket đã đạt tới 60.000 đồng/cổ phiếu sau khi tăng 20.800 đồng/cổ phiếu, tương đương 59%. Nhờ đó, vốn hóa thị trường Miliket có thêm 99,84 tỷ đồng.

Và đây không phải niềm vui duy nhất của cổ đông Miliket. Bên cạnh việc thị giá không ngừng tăng trong nghịch cảnh, Miliket còn duy trì chính sách cổ tức cao suốt thời gian dài. Cụ thể, năm 2018, Miliket đã chi 15,84 tỷ đồng, tương đương 33% để chi trả cổ tức cho cổ đông. Điều đáng nói, cổ tức của công ty là tiền tươi thóc thật. Sang năm 2019, Miliket duy trì mức cổ tức này. Điều đó cho thấy, đôi khi bằng lòng với vị trí khiêm tốn của mình cũng đã là một thành công.

Ngân Hà