Người tiêu dùng nên cẩn trọng việc đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến

(NTD) – Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã đưa ra lời cảnh báo cho người tiêu dùng về việc đặt phòng/vé trực tuyến sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về tình trạng gặp sự cố trong lúc sử dụng dịch vụ trên.

Liên quan đến sự việc, Cục này đã tiếp nhận trường hợp khiếu nại của một khách hàng. Trước đó, người này đã đặt phòng khách sạn ở nước ngoài (khoảng 15 triệu đồng/đêm) thông qua một công ty du lịch. Khi đến nơi, khách sạn lại thông báo là chưa nhận được dịch vụ đặt phòng, khách hàng phải đi kiếm khách sạn khác và phải trả cao hơn với mức giá dự kiến 5 triệu đồng.

Còn trường hợp rắc rối khác như, khi đặt vé máy bay xong, vào trang chủ để đăng ký khách sạn thì màn hình điện thoại lại báo lỗi, không thể đăng ký được.

Vì vậy, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có câu trả lời, trong một số trường hợp, ngay cả khách hàng đã khá cẩn thận khi đặt phòng/vé trực tuyến, một số lỗi kỹ thuật vẫn xảy ra (ví dụ lỗi hệ thống – system error) dẫn tới trường hợp bị tính phí 2 lần. Trường hợp này, người tiêu dùng không có lỗi nhưng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra bằng chứng về việc lỗi kỹ thuật. Nếu công ty du lịch không chủ động kiểm tra lại website, vấn đề này sẽ không được giải quyết triệt để.

Cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm thông tin địa chỉ liên hệ của công ty, cần tìm hiểu rõ địa chỉ của công ty trước khi tiến hành giao dịch. Trường hợp công ty có địa chỉ trong nước, khách hàng có thể kiểm tra xem công ty đã đăng ký hoạt động kinh doanh trên mạng qua Bộ Công thương hay chưa. Trong trường hợp công ty có địa chỉ tại nước ngoài, cần kiểm tra xem có thể liên hệ với công ty hay không (điện thoại, email).

Trước khi hoàn thành đặt phòng/vé, người mua cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt: Khi đặt vé trực tiếp tại quầy, khách hàng được tư vấn về các điều khoản hợp đồng nhưng khi đặt trực tuyến, phải chủ động tìm hiểu các nội dung bởi nhiều trường hợp khách hàng bỏ qua nội dung về phí hủy hợp đồng. Trường hợp vé máy bay đặt sai tên thì người tiêu dùng không thể được hoàn tiền sau khi đã hủy vé. Vì vậy, cần phải kiểm tra kỹ các thông tin như họ tên, email và lịch trình bay.

Sông Trường