Nhiên liệu máy bay làm từ dầu ăn thừa đang ở rất gần với các hãng hàng không

(NTD) - Kế hoạch tái chế dầu ăn thừa từ các nhà hàng thành nhiên liệu sinh học cho máy bay sẽ trở nên gần gũi hơn vào năm tới khi Trung Quốc đang trong quá trình hoàn thiện một nhà máy lọc dầu có quy mô toàn diện.

ninh ba
Nhà máy lọc dầu Trấn Hải khi đi vào hoạt động có thể sản xuất ra 30.000 tấn nhiên liệu sinh học cho máy bay mỗi năm. Ảnh: SCMP

Zhenhai Refining and Chemical, công ty con của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec Limited) có trụ sở tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang cho biết, khi đi vào hoạt động, mục tiêu của nhà máy là sẽ sản xuất ra 30.000 tấn nhiên liệu sinh học cho máy bay từ 100.000 tấn dầu ăn thừa thải mỗi năm.

Số nhiên liệu này sau đó sẽ được bán cho các hãng hàng không có các chuyến bay quốc tế đường dài, đặc biệt là các hãng hàng không ở những nước có mức thuế khí thải cao.

Tuy vậy, theo các nhà nghiên cứu, mặc dù nhiên liệu sinh học không thải thêm khí carbon dioxid vào bầu khí quyển, nhưng nó lại không thích hợp để lưu trữ trong một thời gian dài hoặc thậm chí nó có thể chặn dòng lưu thông của nhiên liệu vì có xu hướng đông lại (cô đặc) khi gặp nhiệt độ thấp.

Ngoài ra, còn một vấn đề nữa cần phải xem xét cẩn trọng, là việc Không quân Hoa Kỳ vào năm ngoái đã báo cáo rằng, những máy bay chiến đấu sử dụng nhiên liệu sinh học của họ đã bị vi khuẩn tấn công, đe dọa đến sự an toàn của các thành phần cơ khí và điện tử trên máy bay.

Nói về những e ngại trên, Huang Zhongwen, người phát ngôn của Zhenhai Refining cho rằng, mọi người không cần phải lo lắng vì nhiên liệu mới sẽ “an toàn tuyệt đối” với máy bay và sẽ không có mùi như ban đầu (ở trong nhà bếp).

Được biết, đây là dự án được Công ty Sinopec khởi động vào năm 2011 như là một giải pháp để đối phó với mức thuế khí thải cao hơn được áp cho các hãng hàng không dân dụng do Liên minh châu Âu đề xuất.

Một năm sau đó, sản phẩm đầu tiên đã được tổng hợp trong phòng thí nghiệm của Sinopec, nhưng mãi cho đến tháng 3/2015 thì mới được đưa vào sử dụng thử. Theo đó, máy bay Boeing 737 của hãng Hainan Airlines chở theo 156 hành khách có lộ trình Thượng Hải – Bắc Kinh đã sử dụng hỗn hợp nhiên liệu gồm nhiên liệu sinh học được tái chế từ dầu ăn thải ra ở các nhà hàng và một nửa là nhiên liệu máy bay thông thường, theo tỷ lệ 50-50.

“Mới chỉ có một chuyến bay được áp dụng, nhưng nhà máy này ra đời là vì mục đích lâu dài”, Huang nói.

Hiện nhà máy đã sắp sửa hoàn tất những công đoạn cuối cùng và các công tác chuẩn bị cho việc vận hành cũng đang được tiến hành trôi chảy, đúng tiến độ.

Ông Huang cho biết thêm, Công ty tin tưởng rằng vào năm 2018 sản lượng của nhà máy sẽ đáp ứng được nhu cầu hàng năm của một số chuyến bay đường dài. Tuy vậy, chi phí đầu tư cho dự án cũng như giá bán dự kiến của sản phẩm vẫn chưa được công bố.

hainan
Chiếc Boeing 737 của Hainai Airlines cất cánh nhờ sử dụng nhiên liệu sinh học hồi năm 2015. Ảnh: SCMP

Theo hãng Boeing, kể từ năm 2011 đến nay đã có hơn 1.500 chuyến bay thương mại sử dụng nhiên liệu sinh học, tuy vậy tất cả mới chỉ dừng lại ở mục đích bay trình diễn. Trong khi đó, 100.000 chuyến bay mỗi ngày trên thế giới vẫn đang sử dụng nhiên liệu máy bay thông thường.

Giáo sư Li Xuebing, nhà nghiên cứu nhiên liệu sinh học thuộc Viện Năng lượng Sinh học và Công nghệ Sinh học của Học viện Khoa học Trung Quốc, nói: “Sử dụng dầu ăn thừa thải là một thách thức. Bởi các thùng dầu thường đi kèm với rất nhiều tạp chất, như: dầu thực vật, chất béo động vật, các loại protein khác nhau, muối, hạt tiêu,…”.

Nhưng rất may là các nhà nghiên cứu đã phát triển ra những công nghệ tinh vi để loại bỏ “rác”, ông Li nói. Họ đã nung nóng dầu lên trên 350°C để loại bỏ các phân tử nước (có thể làm hỏng động cơ); gia tăng lượng khí hydro để kéo dài tuổi thọ của nhiên liệu và tăng hiệu suất đốt. Tuy vậy, chính những điều này sẽ khiến chi phí sản phẩm tăng lên và từ đó giá của sản phẩm cũng sẽ đắt hơn nhiên liệu thông thường.

Ông Li nói thêm, nhiên liệu sinh học dùng cho máy bay của Sinopec đã đạt được các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Ví dụ, nó không đông lại ở nhiệt độ âm 47°C và các quy trình sản xuất đã giết chết tất cả các loại vi khuẩn.

Đánh giá về loại nhiên liệu mới này, ông Li cho biết, về mặt khoa học thì nó gần như giống hệt nhiên liệu thông thường; thậm chí còn tốt hơn về một số điểm chuẩn hiệu năng.

Tuy vậy, vấn đề mà ông Li lo ngại là Sinopec sẽ phải vật lộn để tìm đủ nguồn nguyên vật liệu. Các nhà hàng tại Trung Quốc thải ra hơn 5 triệu tấn dầu mỗi năm, nhưng phần lớn là thải ra đường máng xối và một số thì được bán cho các nhà xưởng để tái chế và sau đó bán ngược lại cho các nhà hàng với giá rẻ, thường được gọi là dầu “máng xối”.

Việc sử dụng dầu “máng xối” trong các nhà hàng từ lâu đã trở thành một trong những mối lo ngại lớn nhất về an toàn thực phẩm ở quốc gia này.

Chính vì vậy, việc đảm bảo đủ nguồn dầu thừa nguyên liệu cho việc sản xuất đại trà của nhà máy là một việc khó khăn.

 Du Lang (Theo SCMP)