“Ông trùm” ngành phụ tùng ô tô - Takata: Phá sản vì hàng kém chất lượng?

(NTD) - Hiện nhà sản xuất túi khí hàng đầu thế giới Takata đang bên bờ vực phá sản khi các khách hàng lần lượt bỏ đi. Từ Honda, Toyota, đến Ford, Nissan và Mazda, những thương hiệu xe hơi nổi tiếng đều tuyên bố ngừng sử dụng loại túi khí đang gây tranh cãi của hãng.

 ap_takata_toyota_jc_141118_12x5_1600“Đế chế” Takata đã đến ngày tàn vì sản xuất hàng kém chất lượng? (Ảnh: Reuters)

Sai lầm, bưng bít lỗi sản xuất

Theo đó, một lỗi nghiêm trọng trong quá trình sản xuất đã khiến cho túi khí của hãng Takata không thể bung ra khi ô tô gặp tai nạn hoặc phát nổ với áp suất lớn gây thương tích cho hành khách. Cụ thể, tính đến tháng 10/2016, đã có hơn 18 trường hợp tử vong và bị thương vì lỗi trên. Trong đó, 11 trường hợp xảy ra tại Hoa Kỳ và 7 trường hợp ở Malaysia.

Kết quả này hoàn toàn trái với thỏa thuận được Takata ký với Cục Quản lý Đường cao tốc và An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), vào cuối năm 2015, về việc loại bỏ bộ kích nổ từ amoni nitrate. Khi đó, các chuyên gia đã cho rằng chất này sẽ biến đổi theo thời gian, dưới tác dụng của hơi ẩm và nhiệt độ, gây nguy cơ nứt vỡ vỏ cụm bơm túi khí, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.

Được biết, ban đầu, Takata không sử dụng amoni nitrate để sản xuất bơm túi khí. Nhưng những năm 1997, nhà máy của hãng tại Moses Lake (Washington, Mỹ) dính hàng loạt vụ nổ phá hủy thiết bị, ảnh hưởng năng suất buộc Takata phải mua bơm túi khí từ các đối thủ để cung cấp cho hãng xe. Từ đó, hãng chấp nhận sử dụng hợp chất mới rẻ hơn, bất chấp những nguy hiểm kéo theo.

Dẫn đến việc phá sản vì đền bù?

Bắt đầu từ năm 2008, 4 năm sau khi phát hiện nguyên nhân các sự cố, Honda bắt đầu chiến dịch triệu hồi xe “dính lỗi”. Đến năm 2013, các hãng còn lại cũng bắt đầu triệu hồi xe dính lỗi túi khí. Đồng thời, năm 2016, Takata bị cáo buộc cố tình thao túng dữ liệu để che giấu lỗi túi khí làm dấy lên làn sóng triệu hồi xe ô tô toàn cầu. Hiện có hơn 30% trong số 46,2 triệu túi khí có vấn đề vẫn chưa được thu hồi hoặc thay thế.

Đáp lại, Takata đã đưa ra đề nghị hòa giải trực tiếp, không ra tòa nhằm giảm thiểu hậu quả cho đối tác. Nhưng quyết định này, cùng món nợ khổng lồ lên đến 9 tỷ USD đã đẩy hãng đến nguy cơ phá sản vì bồi thường.

Cuối cùng, theo một nguồn tin giấu tên, sự việc sẽ được khép lại bằng bản hợp đồng sang nhượng công ty, trị giá 180 tỷ yên (tương đương 1,6 tỷ USD) giữa hãng Takata và Công ty vận chuyển Key Safety của Mỹ - Sau đó, công ty mới sẽ tiếp tục sản xuất túi khí, dây bảo hiểm cùng các sản phẩm an toàn khác còn trách nhiệm bồi thường và thu hồi túi khí hỏng vẫn sẽ do Takata thực hiện. Đến năm 2018, hãng túi khí phải trả xong khoản tiền này.

Trước “scandal về chất lượng” lần này, Takata vẫn luôn là một trong những “ông trùm” trong ngành cung cấp phụ tùng ô tô với nhiều thương vụ lớn giữa hãng và các thương hiệu lớn như Honda, Hyundai, Ford… Nhưng đến nay, ngay Việt Nam, sự sụp đổ của “đế chế” này có thể nhìn thấy rõ ràng khi nhiều hãng xe đưa ra thông báo thu hồi túi khí. Đặc biệt Toyota Vios, Nissan Navare XE và các dòng Accord, City, Civic, CRV của Honda.

Như Ý

_NTD_So 100_xem27