Quảng cáo sai quy định, Youtube sẽ bị phạt

(NTD) - Theo quy định, trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản. Tuy nhiên đến nay, YouTube vẫn chưa làm thủ tục thông báo mà đã thể hiện nội dung quảng cáo. Do vậy Bộ Văn hóa sẽ kiểm tra và xử phạt hành vi không thông báo theo quy định.

Ngày 24/2, Thứ trưởng Văn hóa Du lịch và Thể thao Lê Khánh Hải đã ký văn bản phúc đáp Bộ Thông tin Truyền thông về việc kiểm tra hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Youtube
Sắp tới Youtube sẽ bị phạt do vi phạm quy định về quảng cáo tại Việt Nam. Ảnh:thethaovanhoa.

Theo quy định tại Nghị định 181 năm 2013, trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản về tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo. Ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền dịch vụ quảng cáo.

Tuy nhiên đến nay, YouTube vẫn chưa làm thủ tục thông báo mà đã thể hiện nội dung quảng cáo. Vì vậy Bộ Văn hóa sẽ kiểm tra và xử phạt hành vi không thông báo theo quy định tại Nghị định 158 năm 2013", văn bản nêu rõ. 

Để quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam, Bộ Văn hóa đề nghị Bộ Thông tin rà soát và cung cấp các trang thông tin điện tử xuyên biên giới có văn phòng đại diện tại Việt Nam để Bộ Văn hóa yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo theo quy định.

Bộ Văn hóa cho rằng, việc quản lý hoạt động và kiểm tra nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Thông tin. Vì vậy, nội dung nói xấu, bội nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các clip đăng tải trên trang YouTube như phản ánh cần được Bộ Thông tin và Truyền thông ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang triển khai một loạt biện pháp để xử lý, như sẽ triệu tập các doanh nghiệp sở hữu sản phẩm quảng cáo vi phạm để giải trình; đồng thời phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. 

Chi Lê