Rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội lên Lào Cai

(NTD) - Sau khi Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thông tuyến đường sắt phía tây bắc sau gần 2 năm cải tạo, nâng cấp, thời gian chạy tàu Hà Nội - Lào Cai đã giảm 40 phút.

Dự án đường sắt Yên Viên-Lào Cai là dự án quan trọng của tuyến đường sắt phía Tây, là một phần thuộc hành lang giao thông Côn Minh-Hải Phòng. Tuyến trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ Ga Yên Viên (Hà Nội), dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, biên giới giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Dự án được phân làm 2 giai đoạn, trong đó quy mô giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng. Quá trình thực hiện giai đoạn 1, dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu mua sắm ray, ghi.

tau-2176-1429937868
 

Khởi công từ tháng 12/2011, giai đoạn 1 dự án bao gồm các hạng mục: cải tiến 4km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ; nâng cấp thanh ray, tà vẹt 180km đường sắt; xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ; cải tạo, kéo dài và thêm đường ga cho 12 ga đảm bảo đón, gửi các đoàn tàu dài; xây mới, cải tạo nhiều cống và công trình thoát nước, gia cố bảo vệ mái taluy, xử lý sụt trượt một số đoạn tuyến. Dự án đã thực hiện cải tạo 4km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ, thay ray, tà vẹt trên 180 km đường; xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ... với tổng vốn đầu tư 3.434 tỷ đồng.

Dự án hoàn thành tăng năng lực vận chuyển cho phép tuyến đường sắt từ Hà Nội lên Lào Cai khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì - Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm đoạn Yên Bái - Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu - Lào Cai, xóa bỏ hầu hết điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai dài 285km.

Ông Lê Kim Thành - tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt - cho biết sau khi giai đoạn 2 dự án được tiếp tục đầu tư, hoàn thành đồng bộ sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến đường sắt phía tây với mục tiêu 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút và cho phép nâng cao hơn nữa năng lực khai thác, tần suất chạy tàu ngày đêm trên các cung đoạn Yên Viên - Việt Trì - Tiên Kiên - Yên Bái - Phố Lu - Lào Cai.

Ngoài ra, dự án hoàn thành giai đoạn 1 cũng mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, tạo điều kiện giao lưu thương mại giữa vùng Tây Bắc-Việt Nam và tỉnh Vân Nam-Trung Quốc; thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông đường bộ.

Thời gian tới, khi giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được đầu tư, tuyến đường sắt phía tây sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải với mục tiêu 5 triệu hành khách và 7,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến Hà Nội - Lào Cai 90 phút.

Mọi thông tin liên quan đến Xã hội, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thương Thương