Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh

(NTD) - Siêu thị mini được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Mỗi cuối tuần, chị Nguyễn Thị Nga (Khâm Thiên, Hà Nội) lại đến siêu thị để mua sắm đồ ăn cả tuần cho gia đình với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, xà phòng và các loại thực phẩm tươi sống. Do lịch làm việc dày đặc hàng tuần nên chị phải tranh thủ thời gian cuối tuần để chuẩn bị thực phẩm cho gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự phát triển rộng khắp của nhiều loại hình siêu thị mini, chị Nga đã không còn phải tốn nhiều thời gian cuối tuần cho việc mua sắm nữa mà tranh thủ cuối giờ làm, ghé vào các siêu thị mini để mua sắm đồ đạc, thực phẩm. "Việc mua sắm thực phẩm tại các siêu thị mini để ăn hàng ngày khiến thực phẩm tươi hơn, không còn các loại thực phẩm để trong tủ lạnh hàng tuần như trước đây nữa, điều này khiến tôi khá hài lòng".

cua-hang-tien-loi_1463802113

Ảnh minh họa

 Tương tự, bạn Nguyễn Thu Trang (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, do ở một mình, lại ngại mua đồ bên ngoài do không biết mặc cả, nên thường mua đồ trong các ,siêu thị mini về chế biến, hoặc các thực phẩm có sẵn về ăn, vừa đảm bảo an toàn mà giá lại rẻ.

Thực tế có thể thấy, thời gian gần đây, số lượng người tiêu dùng chuyển sang mua hàng trong các siêu thị mini thay cho chợ hay các cửa hàng tạp hóa đã diễn ra phổ biến, người tiêu dùng hướng đến các tiêu chí như giá cả ổn định, nhanh chóng, thân thiện và tiện lợi.

Để mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, khách hàng thường có xu hướng chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thường có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, tư vấn nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị hoạt động theo chuỗi nên thường có các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá sâu nên khá thu hút khách hàng tham gia. Ngoài ra, có một số bộ phận khách hàng thường xuyên thanh toán bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.

Chị Thương (Xa La, Hà Đông) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để sau này đổi quà hoặc được giảm giá lớn. Hơn thế nữa, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng được lợi rất nhiều”.

Theo thống kê, mua bán ở kênh truyền thống gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở Việt Nam vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở Việt Nam). Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.

So với năm 2012, số lượng cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đã tăng gấp đôi trong năm 2014, từ 147 cửa hàng lên 348 cửa hàng. Song song với đó, chuỗi các siêu thị mini cũng tăng từ 863 điểm lên đến 1.452 điểm bán trong năm 2014. Tốc độ tăng trưởng này tuy ấn tượng, nhưng vẫn còn khiêm tốn hơn rất nhiều nếu so với con số hơn 1 triệu điểm bán lẻ truyền thống ở Việt Nam.

Như vậy, dư địa phát triển của thị trường còn rất lớn, cộng với thói quen tiêu dùng của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng, rõ rệt khiến mô hình bán lẻ hiện đại này trở thành mảnh đất vô cùng tiềm năng.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương