Tại sao gọi việc giao thức ăn là nghề tử thần ở Hàn Quốc?

(NTD) - Tính đến thời điểm 30/10, trong khoảng 10 năm qua, Hàn Quốc đã có hơn 86 thiếu niên thiệt mạng, 4.500 người khác bị thương và hơn 1.250 vụ tai nạn khi đảm nhận công việc giao thức ăn (shipper) nhiều áp lực.

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết Hàn Quốc đang là thị trường giao thực phẩm lớn thứ 4 thế giới đạt giá trị khoảng 16,7 tỷ USD. Dân xứ sở kim chi có xu hướng chuyển đến tìm kiếm, đặt món và chi trả qua shipper. Cũng theo SCMP, thức ăn được đặt giao hàng nhiều nhất là gà rán, pizza, các món Trung Quốc truyền thống... Khách đặt hàng thậm chí có thể gọi cả thực đơn bữa tối thuần Hàn Quốc bao gồm canh, thịt, cơm và món phụ banchan. Ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Hàn Quốc là Baedal Minjok, chỉ riêng trong tháng 8, đã có 36 triệu lượt giao hàng, mỗi ngày có khoảng 1,2 triệu lượt. Những shipper thường phải di chuyển thật nhanh để chuyển đến người đặt hàng món ăn còn nóng. Kim Eun-bum, 17 tuổi, mặc dù chưa đủ tuổi, chủ nhà hàng đã giao việc shipper, rồi chẳng may tử vong, gây phẫn nộ trong dư luận.

a1
Trường hợp một thiếu niên tử vong khi giao thức ăn trong năm 2018 đã gây báo động về mức độ nguy hiểm của shipper. (Ảnh: SCMP).

Ứng dụng shipper ở Hàn Quốc đang ngày càng bùng nổ, tăng từ 24,9% năm 2017 lên 34,7% năm 2018. Baedal Minjok ra mắt năm 2011 có liên kết với 80.000 nhà hàng. Công ty mẹ của họ là Woowa Brothers đã trở thành hình mẫu khởi nghiệp, có giá trị ở mức 1 tỷ USD. Yogiyo là ứng dụng gọi đồ ăn lớn thứ hai tại Hàn Quốc, hiện đã liên kết với hơn 60.000 nhà hàng. Sau hơn 2 năm hoạt động tại xứ sở kim chi, Baedal Minjok và Yogiyo quá lớn mạnh đến mức đã đánh bật đối thủ cạnh tranh nước ngoài là Uber Eats ra khỏi Hàn Quốc từ trung tuần tháng 10/2019. Sự lớn mạnh này kéo theo đội ngũ lái xe shipper gia tăng. Việc chạy đua với thời gian để giao hàng cùng thói quen lái ẩu của thiếu niên khiến nhiều shipper trẻ tuổi phải chết - đúng là shipper tử thần!

Anh Dũng

_NTD_So 207_587-588 print_Page_26