Thứ 3, 20/5/2020 12:30 (GMT + 7)

Thông tin tòa soạn

Liên hệ quảng cáo

Hà Nội 34°C /57%

Thứ hai, 12/10/2020, 14:19 PM

Tại sao ngày càng khó mua ô tô ở Việt Nam?

Nhu cầu sống và tiêu dùng của mỗi chúng ta ngày càng một nâng cao là điều tất yếu. Thu nhập càng cao thì nhu cầu và phương tiện đi lại sẽ thay đổi cho phù hợp. Tuy nhiên với nhiều yếu tố tác động như hiện nay đã khiến người tiêu dùng e ngại khi lựa chọn ô tô làm phương tiện đi lại.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã đưa nhận định: Giá ô tô tại Việt Nam cao gấp hơn gần 2 lần so với các nước như Thái Lan, Indonesia và con số này còn lớn hơn, nếu so với các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản... Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe trong nước tăng cao là do thuế, phí cao, trong khi sản lượng tích lũy thấp.

Ô tô tại Việt Nam hiện nay đang

Ô tô tại Việt Nam hiện nay đang "gánh" nhiều loại thuế, phí khiến người tiêu dùng ái ngại khi muốn sở hữu. Ảnh: minh họa

Không tự nhiên mà giá ô tô tại Việt Nam hiện nay cao gấp 2-3 lần giá thị trường khu vực Đông Nam Á và thế giới. Bởi theo tính toán, một 1 chiếc xe ô tô lắp ráp tại Việt Nam có giá xuất xưởng 500 triệu đồng, nếu được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0% chỉ phải chịu 40% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% thuế giá trị gia tăng thì hai khoản này đã lên tới 270 triệu đồng. 

Chịu gánh nặng nhất chính là ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Hiện nay, ô tô cá nhân đang phải chịu các khoản thuế chính gồm, thuế nhập khẩu (xe nguyên chiếc hoặc bộ linh kiện), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Đây đều là thuế gián thu, người mua xe phải trả. Hơn nữa 3 loại thuế này còn bị đánh chồng lên nhau, nên thường chiếm từ 30-70% trong giá bán, tùy từng mẫu xe. 

Ngoài 3 khoản thuế lớn trên thì người mua xe còn phải chịu thêm lệ phí trước bạ từ 10-12%, tính trên giá bán tùy từng địa phương, chưa kể những phí khác.

Theo chia sẻ của chuyên gia đầu ngành, những kỳ vọng giảm thuế cho các dòng xe nhập khẩu từ EVFTA thực tế có thể đến năm 2029 - 2030 theo lộ trình thuế nhập khẩu giảm về 0% thì chưa chắc giá xe sẽ giảm. Bởi bài học từ thị trường ASEAN khi thuế về 0% thì xe ô tô thậm chí còn tăng giá chứ không hề giảm như kỳ vọng do tác động từ chính sách các bên và nhiều yếu tố cung cầu của thị trường.

Chính vì thuế, phí trở thành gánh nặng khiến người tiêu dùng hạn chế việc lựa chọn mua xe ô tô.

Bằng chứng là những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng cao, tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu xe tính trên 1.000 dân vẫn thấp xa so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Việt Nam hiện có tỷ lệ 23 xe/1.000 dân, thấp hơn hẳn so với các nước Brunei, Malaysia, Thái Lan, Indonesia,...

Với dân số trên 96 triệu người, trong khi cả nước chỉ có hơn 3 triệu ô tô các loại. Nếu chỉ tính xe cá nhân chiếm 55% tổng số ô tô thì con số này còn thấp hơn nữa, mới chỉ khoảng 2% dân số có ô tô riêng.

Đồng thời, với cơ sở hạ tầng, giao thông như hiện nay thường xảy ra các tình trạng ngập lụt, kẹt xe, thiếu bãi đậu đỗ dành cho xe ô tô tại các thành phố lớn cũng là nỗi băn khoăn khi quyết định sở hữu ô tô của người tiêu dùng.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Bổ sung quy định chuyển cửa khẩu hàng nhập tại cảng cạn Long Biên

Bổ sung quy định chuyển cửa khẩu hàng nhập tại cảng cạn Long Biên

sự kiện🞄Thứ tư, 03/03/2021, 20:11

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-TTg trong đó bổ sung quy định việc chuyển cửa khẩu đối với hàng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng cạn Long Biên thành phố Hà Nội.

Quy định mới về phân loại, phân tích, kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa XNK

Quy định mới về phân loại, phân tích, kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa XNK

sự kiện🞄Thứ tư, 03/03/2021, 20:10

(CL&CS) - Ngày 26/2/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 17/2021/TT-BTC (gọi tắt là Thông tư 17) sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 14/2015/TT-BTC (gọi tắt Thông tư 14) ngày 30/1/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa; phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa XNK.

QLTT Lạng Sơn phát hiện hơn 20.000 con gia cầm giống tại điểm tập kết chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

QLTT Lạng Sơn phát hiện hơn 20.000 con gia cầm giống tại điểm tập kết chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ tư, 03/03/2021, 11:43

(CL&CS) - Hơn 20 nghìn con gia cầm loại 3 -7 ngày tuổi vừa được bắt giữ tại một điểm tập kết tại thôn Pò Lọi, xã Tú Đoạn huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn bởi Đội QLTT số 6, Đội QLTT số 3 và Đội 389 tỉnh phối hợp với Đội 3 phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh Lạng Sơn.