Thứ 3, 20/5/2020 12:30 (GMT + 7)

Thông tin tòa soạn

Liên hệ quảng cáo

Hà Nội 34°C /57%

Thứ sáu, 01/12/2017, 11:30 AM

Thành lập Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt: Thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam phát triển

(NTD) - Mới đây, Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt đã được thành lập nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt.

Dự án “Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt” được khởi xướng từ năm 2015, đây là kết quả của một loạt sáng kiến đã được Chính phủ Ý triển khai sau khi Chính phủ nước này đưa ra sắc lệnh “mở khóa cho Ý” vào năm 2014, tạo ra chiến dịch quảng bá cho thương hiệu “Made in Italy”. Dự án sẽ đóng góp một phần vào việc thúc đẩy thương mại và phát triển hợp tác kinh doanh giữa Ý và Việt Nam.

Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt được thành lập nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt. Dự án sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam, giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận được với chuyển giao công nghệ thông qua các hoạt động đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật từ Đại học Bách Khoa TPHCM và các chuyên gia Ý.

Theo GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TPHCM, Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt được tiếp nhận các máy móc, thiết bị cũng như các khóa đào tạo nguồn từ chuyên gia Ý dành cho giảng viên và các kỹ sư từ các doanh nghiệp trong ngành nhằm mục đích phục vụ nghiên cứu và huấn luyện. Trung tâm sẽ là một địa chỉ tin cậy để đào tạo, cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam và Ý trong lĩnh vực dệt may.

image1

Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt được thành lập nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt.

“Với Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt, doanh nghiệp dệt may Việt Nam có điều kiện tiếp cận các kỹ thuật mới; có cơ hội giao lưu – trao đổi kinh nghiệm với các giáo sư, các nhà nghiên cứu tại các trường đại học của Ý. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đặt ra thách thức là đòi hỏi phía đại học Việt Nam phải xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng đổi mới và sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để đào tạo ra lực lượng chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên chuyên nghiệp cho lĩnh vực dệt may”, ông Thành cho biết.

Ông Paolo Lemma - Trưởng đại diện Thương vụ Ý tại Việt Nam, cho biết: “Việt Nam là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội hợp tác dành cho các doanh nghiệp Ý ở những lĩnh vực mà Ý quan tâm như dệt may, da giày, thuộc da, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng… Việt Nam có nhiều lợi thế về nhân lực, điều kiện kinh tế, thị trường mở để phát triển các ngành mà Ý có thế mạnh và hai bên có thể hỗ trợ cho nhau. Tôi tin rằng, nếu các doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác lẫn nhau, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ không ngừng tăng lên”

Ý hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Theo Bộ Công thương, trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ý đạt trên 2,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2016. Ý cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch thương mại hai chiều vào khoảng 4,6 tỷ USD trong năm 2016.

Ý là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng Euro với tổng thu nhập quốc dân (GDP) đạt hơn 2,2 ngàn tỷ USD trong năm 2016; là nền kinh tế sản xuất lớn thứ 2 tại châu Âu và lớn thứ 7 trên thế giới. Thặng dư thương mại trong lĩnh vực sản xuất của Ý đứng thứ 5 trong các nước G20 với giá trị lên đến 103,8 tỷ USD trong năm 2015. Với dân số trên 60 triệu dân và GDP bình quân đầu người là 36.300 USD/năm, Ý thực sự là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Thương vụ Ý tại Việt Nam trong các năm qua cũng có nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ trao đổi thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về công nghệ, kỹ thuật trong các ngành dệt may, da giày. Ví dụ trong năm 2017, 29 doanh nghiệp Ý đã tham gia triển lãm da giày quốc tế ở Việt Nam; thành lập Trung tâm công nghệ giày Việt - Ý do Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất máy móc da giày Ý (ASSOMAC) và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) hợp tác tổ chức. Trung tâm này đã khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 12-7-2017 tại Bình Dương; Và nay, Trung tâm công nghệ Dệt Ý – Việt được khánh thành tại Đại học Bách khoa TPHCM.

Với những nỗ lực trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Ý trong thời gian qua, có thể tin tưởng rằng hợp tác đầu tư giữa hai nước sẽ đạt kết quả khả quan trong thời gian tới.

Mai Trinh

 

Bình luận

anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.

50 phút

Nổi bật

Cục xúc tiến thương mại và VNPT VinaPhone ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2025

Cục xúc tiến thương mại và VNPT VinaPhone ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2025

sự kiện🞄Hôm nay, 01/05/2020, 18:55

(CL&CS) - Ngày 30/9/2020, Cục xúc tiến thương mại (XTTM) và Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2025. Thông qua Thỏa thuận hợp tác này, Cục xúc tiến thương mại và VNPT VinaPhone cam kết cùng nhau hợp tác nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại giai đoạn 2020 -2025.

Shopee tăng cường hỗ trợ các thương hiệu mở rộng quy mô và kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử

Shopee tăng cường hỗ trợ các thương hiệu mở rộng quy mô và kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử

sự kiện🞄Hôm nay, 01/05/2020, 18:55

(CL&CS) - Shopee tiếp tục phát huy các sáng kiến của mình để hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán lẻ ra mắt, mở rộng quy mô và gặt hái những thành công trên nền tảng online, thông qua sự kiện 10.10 ngày sale thương hiệu hằng năm của Shopee.

Công ty Điện lực Hà Nam thực thi văn hóa doanh nghiệp  làm nền tảng phát triển doanh nghiệp bền vững

Công ty Điện lực Hà Nam thực thi văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng phát triển doanh nghiệp bền vững

sự kiện🞄Hôm nay, 01/05/2020, 18:55

(CL&CS) - Xác định, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng hết sức quan trọng trong quản trị, phát triển doanh nghiệp bền vững, Điện lực Hà Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để xây dựng văn hóa cơ quan, đơn vị. Đó là văn hóa làm gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo; văn hóa giao tiếp, ứng xử; văn hóa trong triển khai các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất và các hoạt động an sinh xã hội…