Thương hiệu du lịch TP.HCM: Đích đến còn xa.

(NTD) - Ngành du lịch TP.HCM đang có những bước chuyển biến tích cực góp phần đưa TP.HCM trở thành điểm đến thật sự hấp dẫn, thân thiện và an toàn. Nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành du lịch thì đích đến vẫn còn xa. Bởi ngành du lịch của thành phố muốn trở thành một thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế, cần phải “phá bỏ” nhiều rào cản cũng như vượt qua nhiều thách thức.

13
Việc thu hút khách nước ngoài đang diễn ra cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến trong nước và ngoài nước, sẽ là thách thức đối với TP.HCM.

Nhiều rào cản

Các chuyên gia trong ngành du lịch đồng quan điểm: TP.HCM là một đô thị lớn của Việt Nam và Đông Nam Á. Ngành du lịch - dịch vụ của thành phố đang có sự phát triển vũ bão gây sự chú ý, quan tâm của du khách quốc tế. Việc lãnh đạo chủ trương thu hút các dự án đầu tư lớn từ nước ngoài vào một cách “chóng mặt”, cũng là nguyên nhân khiến đa phần các hãng lữ hành lớn đều tập trung tại TP.HCM.

“Đó là lợi thế, cũng là điểm khác biệt của TP.HCM so với các địa danh du lịch khác trong cả nước. Song, đến thời điểm hiện tại, TP.HCM vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Có nghĩa là một tiềm năng tài nguyên du lịch vô cùng lớn vẫn đang bỏ phí” - ông Nguyễn Ngọc Châu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ - du lịch Bến Thành khẳng định.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Châu cho rằng: Việc phát triển ngành du lịch TP.HCM chưa xứng với tiềm năng do nhiều nguyên nhân. Trước nhất, phải kể đến vấn đề hạ tầng giao thông đang ngày càng xuống cấp, kéo theo nạn kẹt xe và ngập nước triền miên… Song song đó, bản thân các công trình trọng điểm về du lịch cũng chưa được đầu tư đầy đủ cả về trang thiết bị lẫn con người. “Ngoài ra, TP.HCM chưa có một chiến dịch quảng bá quy mô, hiện đại, xứng tầm với năng lực và lợi thế” - ông Châu nói.

Đáng chú ý nhất là việc các doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt ngoài thị trường, nhưng không lành mạnh. Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều quảng bá thương hiệu trên các trang mạng, trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên đang biểu hiện sự nhập nhèm, không sòng phẳng giữa các doanh nghiệp. Từ đó, công ty nhỏ lẻ thường lợi dụng tên miền của những thương hiệu lớn để chạy đua trong thu hút khách hàng.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, thẳng thắn: “Việc làm này cho thấy các doanh nghiệp đang cạnh tranh bẩn với nhau. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa chính xác mang tên thương hiệu uy tín trên Google hoặc bất kỳ trang mạng xã hội khác, thì kết quả trả về đường link dẫn đến website của công ty khác. Tất nhiên, đó không phải địa chỉ khách hàng tìm kiếm”.

“Phía sau bề nổi của vấn đề là quy định pháp lý đối với lĩnh vực này chưa chặt chẽ. Đặc biệt, hiện nay các dịch vụ thương mại điện tử phát triển vượt bậc, nên việc siết chặt, xử lý nghiêm là điều cần thiết” - ông Long nói.

14
TP.HCM có nhiều tiềm năng để phát triển ngành du lịch.
12
Tuy nhiên, việc phát triển ngành du lịch chưa xứng với tiềm năng hiện có.

Đích đến còn xa ?

Các chuyên gia trong ngành du lịch chung nhận định: Việc xây dựng thương hiệu điểm đến TP.HCM, phải dựa vào giá trị cốt lõi, mang tính khác biệt và độc đáo. Từ đó, TP.HCM mới có thể vươn lên tầm khu vực và quốc tế trong ngành du lịch. Song, thực tế lại cho thấy, việc xây dựng thương hiệu du lịch thành phố vẫn chưa thực sự mang tính chuyên nghiệp, thiếu chiến lược tổng thể về thương hiệu điểm đến và thiếu bộ nhận diện du lịch thành phố mang tầm quốc tế.

“Hệ thống nhận diện thương hiệu, công cụ, phương thức chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ dành cho du khách… còn thiếu và chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, các phương thức quảng bá tiếp thị không thực sự đột phá, chưa thể hiện sự đi đầu” - ông Trương Tấn Sơn - Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị - Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn nhận định.

Định hướng xây dựng sự khác biệt của điểm đến TP.HCM dựa trên tổng hòa của nhiều yếu tố: Thành phố sinh động; thành phố của những sự kiện; thành phố thân thiện; thành phố bên sông; thành phố không ngủ; thành phố thông minh. Song, du lịch thành phố đang đứng trước nhiều thách thức.

Đó là sự lớn mạnh của các thành phố khu vực ASEAN, sự phát triển của các tuyến điểm du lịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước. Đồng nghĩa khách du lịch sẽ có nhiều lựa chọn trong hành trình du lịch và cũng như điểm đến. Do vậy, TP.HCM giữa “gọng kìm” thách thức ngoại lực lẫn nội lực. “TP.HCM nên sớm phê duyệt chiến lược phát triển du lịch mang tính dài hạn nhằm nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến thương hiệu mang tên TP.HCM” - ông Sơn nói.

Trong khi đó, năng lực cạnh tranh của các khách sạn ở TP.HCM đang đối mặt với nhiều thách thức lớn gây ảnh hướng trong thu hút khách nước ngoài lưu trú. Theo đánh giá của Sở Du lịch TP.HCM: “Một thực tế hiện nay là ngành khách sạn đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn lao động chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản. Đặc biệt là nguồn nhân lực đảm nhiệm những vị trí cao trong các doanh nghiệp. Kỹ năng quản lý khách sạn quốc tế còn hạn chế so với khách sạn thuộc tập đoàn nước ngoài. Ngoài ra, công tác dự báo tình hình du lịch, quy hoạch, hướng dẫn xây dựng các khách sạn còn chậm trễ, thiếu sự phối hợp đồng bộ... ”.

TP.HCM kêu gọi doanh nghiệp góp ý kiến

Trăn trở về vấn đề trên, mới đây, tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp du lịch năm 2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kêu gọi: “TP.HCM mong muốn được nghe doanh nghiệp nói thẳng, nói thật, nói rõ địa chỉ, kể cả ý kiến phê bình, ý kiến hiến kế, ý kiến trăn trở của các doanh nhiệp để phát triển du lịch TP.HCM. Tôi đề nghị nên tiếp tục duy trì các cuộc đối thoại thế này 6 tháng/lần để cùng nhau quyết tâm xây dựng và phát triển TP.HCM thật “Hấp dẫn - Thân thiện - An Toàn”.

Hoàng Bắc Ảnh: Trần Phong

_Bao NTD_So 326 _ IN_Page_28