Toyota hụt hơi so với đối thủ

(CL&CS) - Cùng chịu tác động bởi đại dịch Covid-19 nhưng có vẻ những gì mà Toyota phải gánh chịu nặng nề hơn đối thủ. Thị phần hãng xe Nhật Bản giảm khá mạnh.

Đại dịch Covid-19 quét qua khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao. Xét về mảng ô tô, hãng xe Nhật Bản Toyota chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Sau khi cắt giảm mạnh sản lượng trong tháng 6 và tháng 7, tới tháng 8, điều tương tự đã diễn ra. Theo đó, 15.000 chiếc xe sẽ không được xuất xưởng theo kế hoạch ban đầu.

Còn ở Việt Nam, Toyota cũng đang giảm lợi thế cạnh tranh. Trong 8 tháng đầu năm 2020, thị phần hãng xe Nhật Bản sụt giảm đáng kể và phải “nhường miếng bánh” béo bở cho các hãng xe khác.

Vios 3
Cùng chịu tác động bởi đại dịch Covid-19 nhưng có vẻ những gì mà Toyota phải gánh chịu nặng nề hơn đối thủ. 

Cụ thể, theo Báo cáo Doanh số bán hàng tháng 8 do Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp, trong tháng 8, tổng lượng xe bán ra của Toyota là 4.259 chiếc, chiếm 21,7% thị trường; lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 34.743 chiếc. Vì vậy, thị phần 8 tháng đầu năm chỉ là 23,8%, giảm 0,4% so với 7 tháng đầu năm.

Thị phần Toyota giảm sâu bất chấp mẫu xe bán chạy nhất tháng 8 vẫn thuộc về Toyota Vios. Dù bán chạy nhất nhưng doanh số Toyota Vios giảm mạnh từ 2.811 xe hồi tháng 8 xuống chỉ còn 2.153 chiếc. Trong 8 tháng đầu năm nay, lượng tiêu thụ Vios đạt 16.208 chiếc. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, Toyota bán được 16.787 chiếc.

Doanh số Toyota Vios suy giảm trong bối cảnh từ tháng 7 và tháng 8, các mẫu xe Vios E MT được áp dụng chương trình giảm 41 triệu đồng, bản Vios E CVT giảm 29 triệu đồng, và bản G giảm 36 triệu đồng.

Trong tháng 8 này, Toyota có 2 mẫu xe lọt vào danh sách Top 10 xe bán chạy nhất. Bên cạnh Vios là Innova. Thế nhưng, điều đáng nói chính là đứng ở vị trí thứ 8, sản lượng bán ra của Innova chỉ là 681 chiếc.

Đa số các mẫu xe còn lại của Toyota đều có doanh số giảm đáng kể. Ví dụ sản lượng Fortuner, mẫu xe bán chạy của Toyota cũng chỉ tiêu thụ được 404 chiếc. Con số này trong tháng 7 là 524 chiếc.

Trong tháng 9 này, để kích cầu và tìm cách lấy lại thị phần, Toyota Việt Nam tiếp tục áp dụng mức giảm 125 triệu đồng cho khách hàng khi mua xe Fortuner trong tháng 9/2020. Fortuner 2.4 AT 4x2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4x2 (FG) sản xuất trong nước sẽ được giảm giá 125 triệu đồng khi khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% từ nay đến hết ngày 16/9/2020.

Gói quà tặng tương đương 55 triệu đồng và hưởng 50% lệ phí trước bạ.Bên cạnh Fortuner, các mẫu Innova, Altis và Fortuner cũng được hỗ trợ 50% phí trước bạ, với giá trị cao nhất lên tới 40 triệu đồng. Xe bán tải Hilux nhập khẩu từ Thái Lan có mức giảm giá từ 21 triệu đồng tới 33 triệu đồng.

Thị phần của Toyota đang rơi vào tay hai hãng xe nhỏ Isuzu, Ford. Trong tháng 8, thị phần của hai hãng này lần lượt tăng từ 3,4% lên 3,8% và từ 8,4% lên 8,7%. Điều đáng nói, thị phần của hai hãng này được cải thiện bất chấp doanh số sụt giảm.Sản lượng xe tháng 8 của Ford chỉ là 2005 chiếc, giảm 220 chiếc so với tháng 7. Tính chung 8 tháng đầu năm chỉ đạt 12.650 chiếc.

Trong đó, ngoại trừ Ford Ranger doanh số tăng từ 1.028 chiếc lên 1.109 chiếc, đa số các mẫu khác đều có sản lượng giảm.Thaco cũng là một trong đối thủ khiến thị phần của Toyota đi lùi. Trong 8 tháng đầu năm, doanh số bán ra của các thương hiệu Kia đạt 16.551 chiếc, chiếm 11,4% thị phần, tăng 0,3% so với 7 tháng đầu năm nay. Doanh số bán ra của các mẫu xe mang thương hiệu Mazda đạt 16.099 chiếc, chiếm 11,1% thị phần, tăng 0,4%.  

Ngân Hà