TP.HCM: Tết không tăng giá đột biến

(NTD) - Tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị cho thị trường Tết Bính Thân 2016 tại TP.HCM dự kiến 16.208,8 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng so với Tết Ất Mùi 2015. Riêng trong tháng cận Tết, các doanh nghiệp bình ổn thị trường sẽ có chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu và đồng loạt các mặt hàng bình ổn.

TP.HCM Tết không tăng giá đột biến
Dồi dào hàng Tết tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Dồi dào hàng hóa

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc, Sở Công Thương TP.HCM, cho biết năm nay hàng hóa không chỉ cung ứng cho TP.HCM mà còn phục vụ cho các tỉnh. Dự báo Tết năm nay sẽ có nhiều mặt hàng đặc sản của các địa phương với lượng dồi dào và giá cả ổn định có mặt tại hệ thống phân phối Thành phố. Đây là điều kiện tạo đầu ra cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, mở rộng mạng lưới phân phối và thực hiện kết nối cung cầu ở chợ.

Về lượng hoa tươi cung ứng cho thị trường Tết dự kiến tăng 10%, tập trung chủ yếu vào các loại cao cấp, trong đó 4 chợ lớn là Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, Bình Điền, Thủ Đức chiếm 80% thị phần.

Các mặt hàng bia, nước giải khát dự báo nhu cầu tiêu thụ lần lượt khoảng 40 triệu lít và 45 triệu lít trong dịp Tết, tăng 30%-50% so với tháng thường. Các mặt hàng bánh mứt, kẹo dự báo tiêu thụ khoảng 18.000 tấn.

Không tăng giá đột biến

Một số hội, đoàn doanh nghiệp cho rằng dù tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, dẫn đến việc có lo ngại về khả năng tiêu thụ hàng hóa dịp Tết, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều đã chuẩn bị kế hoạch cung ứng hàng hóa đầy đủ cho thị trường, cam kết đảm bảo nguồn cung, không để thiếu hàng hay giá cả tăng đột biến.

Vấn đề chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng được lãnh đạo Thành phố đặc biệt quan tâm. UBND TP.HCM đã có kế hoạch chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với hội phụ nữ và ban quản lý 240 chợ truyền thống, vận động tiểu thương và người tiêu dùng không tham gia mua, bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. TP.HCM cũng sẽ phối hợp với các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn hàng, thực hiện chuỗi liên kết truy xuất nguồn gốc để nâng tầm chất lượng, thương hiệu hàng hóa. Từng bước xây dựng nếp kinh doanh văn minh tại các chợ: “Nói không với hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng”.

Tại buổi họp với các sở ngành chức năng về kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Bính Thân 2016 và công tác kiểm tra, giám sát thị trường Tết trên địa bàn TP.HCM, UBND TP.HCM cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch chuẩn bị hàng Tết của Sở Công Thương.

Năm nay, nguồn hàng Tết được các doanh nghiệp chuẩn bị tăng hơn 10% so với chỉ tiêu TP.HCM giao và tăng 40% so với Tết Ất Mùi. TP.HCM đã phát triển trên 9.200 điểm bán hàng chương trình bình ổn. Trong đó, hàng lương thực, thực phẩm có 3.691 điểm bán phủ khắp địa bàn thành phố. Dự kiến từ nay đến Tết sẽ phát triển thêm 250 điểm và 400 chuyến bán hàng lưu động đến các vùng sâu vùng xa.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đã đồng ý dành hơn 45.000 tỷ đồng hỗ trợ vay ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia chương trình hàng bình ổn.

 Anh Trinh