Trứng có tác dụng ngăn ngừa ung thư

(NTD) – Trứng là món ăn phổ biến của người Việt, được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Nhưng không phải ai cũng biết rõ tác dụng ngừa bệnh ung thư của trứng.

Nắm rõ các nguyên tắc chế biến trứng thành những món ăn có lợi cho sức khỏe là điều cần thiết đối với chị em nội trợ để mang lại lọi ích trong bữa ăn gia đình, đặc biệt trong việc phòng tránh bệnh ung thư.

Ngăn ngừa ung thư

cong dung cua trung 1 (Copy)

Trứng có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Ảnh minh họa

Lòng trắng chứa chứa lượng protein ngang với lòng đỏ và hoàn toàn không chứa chất béo hay cholesterol. Ăn lòng trắng trứng giúp bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng tốt sức khỏe, nhiều canxi tốt cho xương, tốt cho sức khỏe sinh sản của nam giới, ngừa ung thư,...

Selenium có trong albumin ở lòng trắng trứng, giúp bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh ung thư. Nó đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại ung thư tuyến tiền liệt, một căn bệnh ảnh hưởng đến nam giới.

Trứng giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Trứng rất có lợi cho mắt. Một quả trứng mỗi ngày cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết như lutein và zeaxanthin cho cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những ai ăn trứng mỗi ngày thì nguy cơ phát triển căn bệnh đục thủy tinh thể mắt thấp hơn so với nhóm người không ăn trứng.

Trứng giúp giảm cân, tránh béo phì

Một lòng trắng trứng có chứa 16 calo, 4gr protein, và ít hơn 1gr carbohydrate và chất béo, trong khi một quả trứng có chứa 78 calo, 6gr protein, 5,3gr chất béo, và ít hơn 1gr carbohydrate. Phần lớn các chất béo và calo được chứa trong lòng đỏ, do đó nếu muốn giảm cân và xây dựng cơ bắp thì chỉ ăn lòng trắng trứng sẽ tốt hơn ăn cả quả trứng.

Trứng giúp làm đẹp da

Trứng có tác dụng loại bỏ nếp nhăn xung quanh mắt, đồng thời giúp cải thiện làn da khô, nẻ, giữ ẩm cho da bằng những cách đơn giản kết hợp với chanh hay mật ong.

Tốt cho hệ thần kinh và não bộ
cong dung cua trung (Copy)
Trứng còn có tác dụng cho hệ thaafn kinh não bộ. Ảnh minh họa

Trứng là một nguồn choline tuyệt vời. Mỗi một lòng đỏ trứng chứa khoảng 300 microgram choline. Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với não, hệ thần kinh và hệ tim mạch.

Trứng giúp giảm cân, tránh béo phì

Một lòng trắng trứng có chứa 16 calo, 4gr protein, và ít hơn 1gr carbohydrate và chất béo, trong khi một quả trứng có chứa 78 calo, 6gr protein, 5,3gr chất béo, và ít hơn 1gr carbohydrate. Phần lớn các chất béo và calo được chứa trong lòng đỏ, do đó nếu muốn giảm cân và xây dựng cơ bắp thì chỉ ăn lòng trắng trứng sẽ tốt hơn ăn cả quả trứng.

Giúp ngủ ngon

Trong trứng có chứa một lượng choline đáng kể. Nghiên cứu cho thấy choline giúp điều hòa giấc ngủ, rất tốt cho người mắc bệnh mất ngủ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trên bề mặt trứng có những lỗ nhỏ li ti, vi khuẩn dễ xâm nhập vào. Do vậy, không nên ăn trứng gà sống bằng bất cứ hình thức nào.Khi ăn bạn nên luộc chín và ngay cả cách đập trứng vào trong nước nóng hoặc trong cháo nóng để ăn cũng không nên mà phải luộc kỹ để phòng chống nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, trong lòng trắng có chất chống lại vitamin H, chất này ngăn cản sự hấp thụ của cơ thể đối với vitmamin H này (là một loại vitamin cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể). Nếu thiếu vitamin H sẽ gây đau cơ bắp, mất ngủ, buồn nôn, giảm hồng cầu…Vì vậy nên nấu sôi trứng khi còn để vỏ từ lúc sôi trong vòng 7 phút, nếu đập bỏ vỏ nấu sôi trong vòng 5 phút là an toàn nhất.

Theo tổ chức Tim mạch của Anh, mỗi người không nên ăn quá 4 quả trứng trong một tuần. Theo Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, không nên ăn quá 10 quả trứng một tuần. Tuy nhiên, tốt nhất đối với người lớn tuổi thì không nên ăn quá 5 quả trứng một tuần, đối với thanh niên thì ăn tối đa chỉ 7 quả trứng trong một tuần.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)