Vàng mã “xuống đường” chờ ông Công, ông Táo

(NTD) – Thị trường vàng mã tiếp tục “xuống đường” chờ ông Công, ông Táo mặc dù chỉ còn một tuần nữa là đến 23 tháng Chạp song kẻ mua, người bán vẫn vắng bóng.

Khác với mọi năm khi không khí tết cận kề, thị trường vàng mã trở nên sôi động, tấp nập kẻ bán người mua thì năm nay tại các phố Hàng Mã, Lương Văn Can, những tuyến phố luôn chật cứng một dịp rằm, mùng một, dịp Rằm tháng Bảy xá tội vong nhân hay ngày đưa ông Táo lên chầu trời, tuyến phố này có phần vắng vẻ, ảm đạm.

vang ma (Copy)

Thị trường vàng mã vắng bóng người qua lại.

Đi dọc các tuyến phố, các mặt hàng như quần áo, hài, mũ, cá chép giấy, ngựa giấy với đủ kích cỡ nhỏ, trung bình hay hàng đại đều được bày bán, giá cả tùy thuộc vào kích thước và chất liệu giấy.

Theo khảo sát, bộ ông Công, ông Táo cỡ nhỏ có giá từ 40.000 – 60.000 đồng/ bộ, cỡ trung bình có giá từ 90.000 – 110.000 đồng/ bộ và loại cỡ lớn có giá từ 140.000 – 160.000 đồng/ bộ. Riêng những loại có thiết kế cầu kỳ, làm bằng giấy bóng, in màu và hoa văn chìm có giá từ 300.000 đồng trở lên.

vang ma 2 (Copy)

Bộ ông Công ông Táo có giá từ 80.000 - 150.000 đồng tùy thuộc vào kích thước và chất liệu.

vang ma 3 (Copy)
 

Chị Trang ( Cầu Diễn – Hà Nội) cho hay: “năm nay do kinh tế khó khăn, giá cả các mặt hàng đều tăng nên vợ chồng chị quyết định chỉ mua bộ ông Công, ông Táo loại vừa để đốt trong ngày 23 tháng Chạp. Nhiều hay ít không quan trọng chủ yếu là sự thành tâm”.

Tại một số chợ ở Hà Nội như chợ Cầu Giấy, chợ Nghĩa Tân, tuy không phải là trung tâm của các mặt hàng vàng mã nhưng dịp này cũng xuất hiện nhiều cửa hàng bán đồ vàng mã để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bà Liên, một tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân cho hay: “Hãng mã để cúng ông Công, ông Táo năm nay vẫn là các mặt hàng quen thuộc như quần áo, tiền vàng, cá chép. Cũng theo bà Liên từ đầu tháng Chạp đến nay những mặt hàng vàng mã có kích cỡ nhỏ và trung bình bán chạy hơn cả, những sản phẩm đắt và sang rất ít người tiêu dùng mua”.

vang ma 4 (Copy)

Những gánh hàng rong bán vàng mã xuất hiện trên phố.

Thực tế có thể thấy, đồ vàng mã năm nay chủ yếu vẫn là những mặt hàng quen thuộc, những sản phẩm vàng mã sang trọng và hiện đại như xe máy, ô-tô, hay Iphone, Ipad mọi năm tràn ngập thị trường thì năm nay đã vắng bóng và ít được người tiêu dùng lựa chọn bởi những sản phẩm này thường có giá lên đến 500.000 đồng trở lên.

Mặc dù “người bán chẳng có người mua” thế nhưng không ít các bà, các cô bán hàng mã từ chợ làng đến phố, cho tới vỉa hè đều cho rằng: Việc các gia đình “thành tâm” sắm lễ vừa phải như vậy là hợp lý, tiết kiệm một khoản tiền thật không nhỏ mà mỗi năm các gia đình đã đốt theo vàng mã.

Cứ mỗi dịp Tết nhiều người lại sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng mua đủ thứ hàng mã về cúng rồi đốt đi. Quan niệm của nhiều người, cả năm có vài ngày lễ Tết, gia đình trần gian đầy đủ thì cũng phải sắm cho “các cụ” dưới đó không thiếu thứ gì. Làm vậy vừa phải đạo, lại vừa được lộc, tuy tốn kém nhưng nhiều người cũng chấp nhận…

Nhưng suy nghĩ trần sao âm vậy cứ mua sắm các vật phẩm cúng lễ lạ mắt, khác người… là được các cụ phù hộ, làm ăn vào cầu. Và đối với nhiều người đã biến thành sự mê tín, dẫn đến thói quen mua sắm hoang phí cho việc cúng bái. Việc làm sang cho người âm không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khi hóa vàng. 

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao