Vụ 2 máy bay suýt đâm nhau: Cục Hàng không đang điều tra nguyên nhân để xử lý nghiêm

(NTD) - “Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang tiếp tục cùng cơ quan quân sự thành lập tổ điều tra chính xác nguyên nhân để xử lý nghiêm” – ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Chiều 21/11, tại buổi họp báo liên quan đến sự cố 2 máy bay suýt đâm nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất hôm 19/11. ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy, để xảy ra sự cố này là có sự vi phạm phân cách tối thiểu giữa 2 tàu bay, công tác phối hợp hiệp đồng của kíp trực để xảy ra lỗi, kiểm soát viên hiệp đồng đã không nghe được huấn lệnh của các kiểm soát viên không lưu điều hành.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh trao đổi với báo chí (ở giữa).

Theo ông Thành, việc phối hợp quân sự và dân dụng trong thời gian qua, hệ thống quy chế phối hợp đầy đủ, hiệp đồng bay rất tốt, tạo điều kiện cho hoạt động của nhau. Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số sự cố liên quan đến phối hợp điều hành. Nguyên nhân trực tiếp từng sự vụ cụ thể do phối hợp chưa chặt chẽ, có thể có sự xao nhãng.

Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Hàng không cho biết, cơ quan này vừa có cuộc họp với các đơn vị quân đội trong sáng nay nhằm đưa ra các giải pháp để tăng cường bảo đảm an toàn bay, phối hợp điều hành giữa hàng không và quân sự.

Tại cuộc họp, hai bên đã có chương trình lớn, dài hạn đến 2020 liên quan đến vùng trời, tối ưu hóa đường bay, phương thức bay cũng như phối hợp phát triển kết cấu hạ tầng.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, về giải pháp trước mắt, hai bên sẽ tập trung rà soát lại toàn bộ quy chế phối hợp dân dụng và quân sự liên quan đến quản lý hoạt động tại sân bay. Bên cạnh đó rà soát lại công tác quy chế thực hiện công tác phối hợp đó. Thực hiện nó như thế nào. Rà soát việc đảm bảo huấn luyện cho nhân viên hàng không.

Nhấn mạnh với dư luận, ông Thanh khẳng định rằng: “An toàn hàng không luôn là ưu tiên số 1. Cả ngành hàng không luôn phấn đấu theo một mục tiêu. Trong hàng không, một tai nạn đã là quá nhiều".

Trước đó, theo báo cáo của VATM do Tổng giám đốc Đinh Việt Thắng ký ngày 18/11 gửi Cục Hàng không VN, sự cố xảy ra khi chuyến bay HVN 1376, máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khởi hành từ TP.HCM đi Huế, sau khi cất cánh tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.

Cụ thể, lúc 11h41, máy bay Airbus A321 mang số hiệu HVN 1376 đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L nhận được huấn lệnh cắt qua đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R.

Khi kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho chuyến bay HVN 1376 được phép cất cánh ở đường cất hạ cánh 25R thì 9 giây sau đó, chỉ huy bay quân sự cũng cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi 172/423 cất cánh.

Theo đại diện VNA, khi máy bay HVN 1376 đang ở độ cao 500ft (khoảng 152m) thì tổ lái quan sát thấy một máy bay trực thăng cắt ngang phía trước, theo nhận định của tổ lái lúc này hai máy bay cách nhau khoảng 200ft (khoảng 60m). Còn theo đánh giá của VATM, thời điểm chỉ huy bay quân sự cho máy bay Mi 172/423 cất cánh thì vị trí của HVN 1376 ở điểm chờ đường cất hạ cánh 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh.

Thu Vũ

Mọi thông tin chi tiết mời các bạn theo dõi thêm mục Xã Hội