Vụ bia mốc trắng sủi bọt gây ngộ độc: Heineken chính thức lên tiếng?

Sau khi Báo Người tiêu dùng đăng kỳ 1 vụ việc bia Heineken nhập khẩu mốc trắng sủi bọt gây ngộ độc cho người tiêu dùng, mới đây đại diện hãng bia Heineken Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vụ việc này.

<

<

Trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng bà Vũ Thị Tuyến – phụ trách truyền thông báo chí, đồng thời là người đại diện cho hãng bia Heineken Việt Nam cho biết, loại bia mốc trắng sủi bọt xung quanh nắp chai không phải do Heineken Việt Nam sản xuất.  Sở dĩ bà Tuyến khẳng định như vậy, vì hiện nay Heineken Việt Nam không sản xuất loại bia chai nhỏ 250mml đóng trong hộp giấy, mà loại bia chai của Heineken sản xuất tại Việt Nam có khối lượng 330mml, đóng chủ yếu trong két nhựa.

Bia Heineken mốc trắng sủi bọt gây ngộ độc cho NTD vẫn chưa xác định được thị trường trong nước sản xuất, hay nhập khẩu từ nước ngoài về!. Ảnh: Đức Nguyễn

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết hiện nay Heineken Việt Nam có nhập khẩu loại bia có khối lượng 250mml, bà Tuyến khẳng định: “Hiện nay Công ty chúng tôi sản xuất bia Heineken chủ yếu chỉ cung cấp cho thị trường trong nước. Chúng tôi không nhập và cũng không xuất khẩu loại bia Heineken ra bất cứ thị trường nào trên thế giới”.

Liên quan đến việc cách đây gần 3 tháng phóng viên có cung cấp tang vật là chai bia loại 250mml, trên vỏ không mã vạch, mốc trắng xung quanh nắp có đảm bảo chất lượng? bà Tuyến cho biết, việc này Heineken sẽ giao cho bộ phận kỹ thuật test sau đó sẽ chính thức cung cấp thông tin cho báo chí.

Trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng về việc này, ông Bùi Mạnh Cường – chuyên gia phân tích thị trường cho biết, để phân biệt được hàng thật, hàng giả người tiêu dùng chỉ chú ý một chút là nhận ra ngay, như mã vạch ở vỏ hộp thường trùng với dãy số in trên vỏ chai. Còn trong trường hợp này vỏ hộp giấy có mã vạch, nhưng trong từng vỏ chai bia Heineken không in mã số điều này muốn nói loại bia mà khách hàng mua là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trước đó như Báo Người tiêu dùng đã phản ánh, anh Nguyễn Văn Cảnh đến siêu thị MiniMart tại địa chỉ 84 đường Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội mua một thùng bia Heiniken (loại 20 chai) về để tiếp khách. Tuy nhiên khi mở ra uống đến chai thứ 4 thì anh Nguyễn Văn Cảnh phát hiện xung quanh cổ chai bia Heniken bị mốc trắng.

 Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng, đại diện siêu thị Mini Mart cho rằng: “Cách đây mấy tháng chúng tôi không thể nhớ là có bán hàng cho anh Cảnh hay không, cũng chưa thể khẳng định được vị khách hàng này có mua loại bia Heiniken của siêu thị Mini Mart vào thời điểm nào. Bởi nếu phát hiện mốc anh Cảnh phải đến làm việc với chúng tôi để giải quyết, chứ sao lại nhờ cơ quan báo chí đứng ra can thiệp”.

Sau khi 2 chai bia Heineken mốc trắng mà phóng viên cung cấp, đại diện siêu thị này đã khẳng định đây là loại “bia lạ” siêu thị chưa từng phân phối. Bởi nếu là bia Heineken nhập khẩu từ Pháp về thì trên vỏ chai phải có mã vạch, ngày sản xuất, hạn sử dụng. “Hầu hết các loại bia tươi như Heineken siêu thị Mini Mart phân phối chỉ có hạn sử dụng tối đa 6 tháng. Tuy nhiên chai bia bị mốc trắng này lại có hạn sử dụng đến tháng 9/2014. Như vậy nếu so sánh thời gian khi khách hàng mua từ tháng 1/2014, mà vỏ chai ghi hết hạn tận tháng 9/2014 là không phù hợp. Đây chỉ có thể là hàng không chính hàng, hoặc là hàng giả không rõ nguồn gốc” – đại diện siêu thị Mini Mart giải thích thêm. Mặc dù khẳng định loại bia mốc trắng là loại bia giả, đồng thời khẳng định bia hiện tại đang được siêu thị mình phân phối nhập khẩu từ Pháp về, nhưng khi phóng viên hỏi về tên của nhà cung cấp hàng thì đại diện siêu thị này đã từ chối cung cấp thông tin với lý do là giữ bí quyết kinh doanh.

Mã vạch trên vỏ hộp giấy đựng 20 chai bia Heineken loại 250mml được cho là nhập khẩu từ nước ngoài sẽ nói lên điều gì? Cơ quan chức năng phản ứng ra sao về vuc việc trên? Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục điều tra phản ánh đến bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

-Đức Nguyễn-

TAGS: