Vụ gian lận xăng số 37 Petrolimex: Kỷ luật nhân viên, còn lãnh đạo thì sao?

Liên quan đến vụ “Nhân viên cây xăng bị “tố”  gian lận” xảy ra tối (7/5) tại cây xăng số 37 (Petrolimex) – tổ 13 Phường Láng Thượng, thuộc xí nghiệp xăng dầu bán lẻ, Tổng công ty xăng dầu khu vực I như Báo Người tiêu dùng số ra ngày 19/5 đã phản ánh gây bức xúc dư luận. Ngày (16/5), bà Nguyễn Thị Kim Oanh, trưởng cửa hàng xăng dầu số 37, cũng như đại diện Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu- Petrolimex Hà Nội đã mời khách hàng là chị N.Trang đến trao đổi làm rõ sự việc.

Theo phản ánh của chị N.Trang, 10h sáng ngày (16/5), chị N.Trang – khách hàng mua xăng đã có buổi gặp và trao đổi tại văn phòng làm việc của cây xăng 37 (Petrolimex). Tại đây, sau khi nghe trực tiếp chị Trang tường thuật lại toàn bộ sự việc, bà Oanh cùng đồng nghiệp đã hỏi rất kỹ về các mốc sự việc xảy ra vào tối ngày (7/5). Tuy nhiên, bà Oanh và các đồng nghiệp cấp trên của mình vẫn chưa ra cách giải quyết thỏa đáng cho khách hàng.Không đồng tình với cách làm việc trên chị Trang bức xúc cho biết: “Tôi là khách hàng được lãnh đạo cửa hàng xăng số 37 mời đến để làm rõ vấn đề nhân viên của họ bơm thiếu xăng như đã phản ánh trên báo chí. Lẽ ra phía doanh nghiệp phải có thái độ cầu thị và xin lỗi khách hàng vì để xảy ra sự việc này. Tuy nhiên, thay vào đó bà Oanh, trưởng cửa hàng xăng số 37, cùng các cộng sự cấp trên của mình lại quanh co vặn vẹo tôi vào thời điểm mua xăng có để ý đến cột bơm khi nhân viên Tuấn bơm hay không?”.

Để khách quan hơn Báo Người tiêu dùng xin trích đăng một đoạn mở đầu cuộc đối thoại giữa chị N.Trang và bà Oanh có nội dung như sau:

- Khi bơm xăng lần đầu, mua 100 nghìn em không nhìn cột số đúng không?

Chị Trang trả lời: Vâng, do vị trí đứng không thuận tiện lại bị anh nhân viên đứng trước mặt em không nhìn được cột hiển thị số.

- Khi quay lại phản ánh, nhân viên bơm tiếp 65 nghìn em cũng không nhìn cột số đúng không?

- Chị Trang trả lời: Em không nhìn, vì khi quay lại phản ánh, em không có ý định bơm xăng nên em dắt xe đứng chếch hẳn ra ngoài, là do anh nhân viên tự ý dúi vòi bơm vào nên em cũng không kịp nhìn anh ấy bơm bao nhiêu nữa.

Cũng theo phản ánh của chị N.Trang, bà Oanh cho rằng việc khách hàng không theo dõi 2 lần bơm xăng của nhân viên khiến sự việc trở nên “rắc rối”, khó kiểm soát, rà soát lại hành vi đúng sai của nhân viên.

Để phản biện lại ý kiến của bà Oanh, chị N.Trang cho rằng: “Nếu khi khách hàng quay lại phản ánh, nhân viên Tuấn tiếp nhận sự việc và hút xăng trong bình xe ra kiểm tra, có thể đánh giá ngay được mức độ bơm xăng thiếu hay đủ. Nhưng do nhân viên Tuấn bất ngờ dúi vòi bơm bơm đầy bình nên không có căn cứ gì để đánh giá và càng làm tăng sự nghi ngờ cho khách hàng.”

Đến lúc này, bà Oanh mới thừa nhận nhân viên có sai phạm trong quy trình xử lý phản ánh của khách hàng và gửi lời xin lỗi tới chị Trang, đồng thời thông báo: Nhân viên Tuấn sẽ bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định của Doanh nghiệp?

Khi chị Trang hỏi kết luận của Doanh nghiệp về hành vi gian lận xăng thì bà Oanh nói: Chúng tôi hiện không đo lường và xác định được nhân viên Tuấn có bơm thiếu xăng hay không do phản ánh của khách hàng mang tính cảm tính. Khách hàng không theo dõi 2 lần hiển thị số ở cột bơm nên không thể đánh giá được. Bây giờ chỉ xử lý kỷ luật nhân viên Tuấn về hành động xử lý sai quy trình với khách hàng thôi.

Cửa hàng xăng dầu số 37 đã từng đuổi việc nhân viên ăn bớt xăng của khách. Ảnh: Mai Phương

Kết thúc buổi trao đổi, chị Trang ra về mà chỉ nhận được lời xin lỗi do nhân viên làm sai quy trình, chứ chưa giải đáp được thắc mắc liệu có bị bơm thiếu 50 nghìn tiền xăng không, và nếu có thiếu thì sẽ được đền bù như thế nào?

Tại sao bà Oanh- trưởng cửa hàng cây xăng số 37 lại có thái độ không nhận lỗi mà chỉ xoay khách hàng là có theo dõi hiển thị trên cột xăng khi nhân viên bơm xăng hay không? Mà chỉ khi để khách hàng phản biện lại mới thừa nhận sai và xin lỗi khách hàng và không nhận trách nhiệm?

 
Nhân viên Tuấn (thứ 2 từ phải sang) sẽ bị kỷ luật vì làm không đúng quy trình?. Ảnh: Mai Phương

Lý giải quanh co trước sau bất nhất của vị trưởng cửa hàng xăng dầu số 37 (Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu- Petrolimex Hà Nội) khi làm việc với các cơ quan báo chí và khách hàng khiến cho dư luận đặt câu hỏi: Liệu hành động bất thường của nhân viên Tuấn chỉ đơn thuần là bộc phát làm sai quy trình? Đằng sau sự việc này có sự tiếp sức của bàn tay vô hình? Trách nhiệm của bà Oanh – trưởng cửa hàng xăng dầu số 37 khi để xảy ra sự việc trên ra sao? Xung quanh vấn đề này Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở kỳ tiếp theo.

Tại buổi làm việc với cơ quan báo chí chiều 8/5, khi PV nêu vấn đề có hay không tiền lệ ăn cắp xăng dầu tại Petrolimex Hà Nội nói chung, và cửa hàng số 37 nói riêng? Bà Oanh khẳng định: “Về phía cây xăng trong hệ thống cây xăng thuộc xí nghiệp xăng dầu bán lẻ, Tổng công ty xăng dầu khu vực I, đã từng xảy ra việc gian lận xăng đối với khách hàng và cùng một lúc chúng tôi đã cho 6 nhân viên nghỉ việc nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ nhân viên vì đây là hành vi rất xấu cần lền án và loại bỏ.”

     Mai Phương – Quang Huy

 

 

TAGS: