Vụ "tê liệt" sân bay vì mất điện: Bộ Công an vào cuộc điều tra

(NTD) - Bộ Công an đã cử đại diện tham gia Tổ điều tra sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh gây “sập” hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất và toàn bộ Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh xảy ra hôm 20/11.

Theo nguồn tin riêng của Dân trí cho biết, Bộ Công an vừa cử đại diện tham gia Tổ điều tra sự cố. Hiện công tác điều tra sự cố đang được rốt ráo triển khai. Chậm nhất đến ngày 10/12 sẽ có kết luận chính thức về sự cố này.

Sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh - cho hay: “Sập” hệ thống điều hành và mất năng lực điều hành bay là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, gây ra tình trạng đặc biệt nguy hiểm trên trời, làm ảnh hưởng đến an ninh và uy tín quốc gia về quản lý điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR).

Theo vị Cục trưởng này, ngoài sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh hôm 20/11, Tổ điều tra sẽ tiến hành điều tra, ra soát lại toàn hệ thống điều hành bay tại ACC Hồ Chí Minh.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 20/11.

Về hình thức xử lý trên báo Đời sống và Pháp luật đưa nhận đinh của luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng, Đoàn luật sưTP.HCM. Theo vị luật sư này : “Để có cơ sở xử lý, trước hết tổ điều tra phải xác định được sự cố này xảy ra thuộc trách nhiệm cá nhân, bộ phận nào, do lỗi cố ý hay vô ý.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng.

Sự cố này có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại điều 12 Luật Hàng không Dân dụng: Làm hư hỏng hệ thống tín hiệu, trang bị, thiết bị, đài, trạm thông tin, điều hành bay, các trang bị, thiết bị khác tại cảng hàng không, sân bay hoặc điều khiển, đưa các phương tiện mặt đất không đáp ứng điều kiện kỹ thuật vào khai thác tại khu bay và đe dọa, uy hiếp an toàn bay, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác trong tàu bay.

Để xảy ra sự cố này, công ty cung cấp dịch vụ không lưu đã vi phạm nghĩa vụ quy định tại điều 98 Luật Hàng không Dân dụng và Quy chế Không lưu Hàng không Dân dụng do Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Theo đó, trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu đơn vị, kế đến là những cán bộ phụ trách kỹ thuật của kíp trực hôm xảy ra sự cố. Tôi nghĩ đây là một sự cố nghiêm trọng, nên cần có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng đối với những cán bộ liên quan”.

Huyền Anh (TH)

Những thông tin mới nhất về tình hình xã hội, mời các bạn xem thêm tại đây