Thứ 3, 20/5/2020 12:30 (GMT + 7)

Thông tin tòa soạn

Liên hệ quảng cáo

Hà Nội 34°C /57%

Thứ hai, 03/11/2014, 21:35 PM

Xăng dầu giảm gần 3000 đồng/ lít, cước taxi vẫn “án binh bất động”

(NTD) - Ảnh hưởng trực tiếp khi giá xăng lên xuống, là giá cước vận tải mà trong đó rõ rệt nhất là giá cước taxi. Tuy nhiên, hiện nay giá xăng dầu đã giảm sâu, các hãng taxi vẫn kiên trì giữ giá.

Xoay quanh vấn đề này, PV Báo Người tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội.

Hiện nay, có một sự nghịch lý là giá xăng dầu đang ở mức thấp nhất trong 2 năm lại đây, nhưng giá cước taxi vẫn đứng yên khiến người dân vô cùng bức xúc, ông nhận định như nào về việc này?

Theo kinh tế thị trường thì đương nhiên khi giá mà ảnh hưởng tới đầu vào tăng lên thì giá đầu ra có thể tăng lên tương ứng, khi giảm cũng phải giảm tương ứng. Đối với giá xăng dầu khi tăng giá thì giá cước phải tăng lên, khi giảm thì giá cước cũng phải giảm xuống, nếu không giảm thì người dân bức xúc và phản ứng bằng cách tẩy chay thậm chí là ý kiến chất vấn Quốc hội về vấn đề này là đương nhiên.

Xăng đã giảm giá nhiều lần nhưng giá cước taxi không hề giảm.

Xăng đã giảm giá nhiều lần nhưng giá cước taxi không hề giảm.

Vậy theo ông, nguyên nhân do đâu dẫn đến sự nghịch lý này?

Đúng là ngành vận tải chịu tác động trực tiếp từ xăng dầu, khi giá giá xăng dầu lên cao thì giá cước ngay lập tức tăng lên, nhưng thường thì, các kế hoạch điều chỉnh giảm sẽ có độ trễ so với thời điểm giá nhiên liệu giảm. Độ trễ này đến bao giờ thì do chính các đơn vị doanh nghiệp vận tải, taxi thông báo. Hiện nay, phía Hiệp hội chưa nhận được thông báo nào của các hãng taxi về việc giảm giá cước do giá xăng dầu giảm.

Lần gần đây nhất, Hiệp hội nhận được thông báo về sự điều chỉnh giá cước của taxi là khi nào?

Giá xăng dầu tăng nhiều lần rồi cũng giảm nhiều lần. Từ năm 2012 đến 6/2013, giá xăng chỉ tăng từ 23.000đ lên 23.670đ/lít, khi đó giá taxi có điều chỉnh tăng 500đ/km (từ 11.500đ lên 12.000đ/km), việc tăng giá này được sự đồng tình của cơ quan quản lý (Bộ Công thương, Bộ tài chính) và của người dân, cơ quan công luận vì điều chỉnh  tăng như vậy là đúng.

Liên tiếp hơn hai tháng qua, mặt hàng xăng đã giảm với tổng mức giảm là 2.750 đồng, vậy mà phía Hiệp Hội lại chưa nhận được kế hoạch giảm giá cước từ các DN, ông có thấy đây là một sự khó hiểu?

Từ tháng 6/2013 đến nay, giá xăng dầu đã tăng 7, 8 lần và cũng đã xuống đến tận 7 lần, mỗi lần tăng lên thì rất nhanh mà xuống thì rất từ từ, duy nhất lần vừa rồi, giá xăng giảm sâu nhiều hơn cả (670đ/lít), nhưng giá cước taxi vẫn giữ nguyên giá không giảm với mức bình quân là 12.000đ/km. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt được, trong suốt một năm qua, hang taxi được chia ra làm 2 nhóm là nhóm có sự điều chỉnh giá cước ngay khi giá xăng dầu tăng và nhóm không điều chỉnh giá cước. Và nhóm không điều chỉnh giá cước dù cho giá xăng dầu có tăng thì các DN taxi vẫn giữ nguyên giá cước, nên khi giảm họ giữ nguyên giá cước là hiển nhiên, điều này người dân không nên bức xúc.

Ông có thể nói rõ hơn về hai nhóm này thưa ông?

Nhóm thứ nhất là nhóm có tăng giá cước khi giá xăng dầu tăng giá, đơn cử như taxi Mai Linh, taxi Group, taxi Vạn Xuân. Nhóm này, vận hành theo cơ chế thị trường, khi giá nhiên liệu tăng lên thì họ sẽ điều chỉnh tăng giá cước luôn, thời điểm khi giá nhiên liệu giảm họ lại chậm trễ trong việc giảm giá cước gây bức xúc cho xã hội. Còn việc DN này trễ giảm giá cước đến khi nào thì tôi cũng không rõ.

Nhóm thứ 2 là của các DN taxi còn lại là họ không tăng giá, nghĩa là từ tháng 6/2013 đến nay bấy nhiêu lần tăng giá xăng thì họ không tăng giá cước vì tăng lên rồi cũng lại phải hạ xuống, việc tăng giá cước sẽ phải theo dõi trong thời gian dài, không phải thích tăng lên là tăng, do vậy không có cớ gì để bắt họ phải giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm trong thời điểm hiện tại. Hiện nay, giá cước của họ vẫn bằng thời điểm giá cước từ năm 2013. Những DN này nên tặng huân chương lao động, vì lúc giá lên cao họ vẫn giữ bình ổn giá cước.

Phía Hiệp hội đã có động thái gì trong việc giá xăng giảm sâu lần này giúp có lợi cho người dân?

Chúng tôi đã có những tham mưu với Bộ tài chính và cơ quan liên quan để kịp đưa ra sự điều tiết về giá hàng hóa, dịch vụ và vận tải cho phù hợp với diễn biễn thị trường. Mặt khác, đã có ý kiến đôn đốc để những DN taxi sẽ phải tự cân đối thu chi để điều chỉnh giá cước giảm cho phù hợp, không gây bức  xúc cho người dân.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đức Nguyễn – Hoan Nguyễn


Bình luận

anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.

50 phút

Nổi bật

Thực hư chuyện tiểu thương chợ Gò Đen bị tính giá thuê sạp 'trên trời'

Thực hư chuyện tiểu thương chợ Gò Đen bị tính giá thuê sạp 'trên trời'

sự kiện🞄Hôm nay, 01/05/2020, 18:55

(CL&CS) - Vừa qua có thông tin các tiểu thương tại chợ Gò Đen (Long An) khiếu nại Quản lý chợ này tính giá cao trên trời đối với các sạp thuê tại đây. Thực tế qua xác minh có nhiều thông tin chưa chính xác.

Sữa đường đen 100 điểm NutiMilk - Hương vị ngon tuyệt, giúp mẹ dụ bé uống sữa trong “tích tắc”

Sữa đường đen 100 điểm NutiMilk - Hương vị ngon tuyệt, giúp mẹ dụ bé uống sữa trong “tích tắc”

sự kiện🞄Hôm nay, 01/05/2020, 18:55

(CL&CS) Bên cạnh những bữa ăn hàng ngày, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn khuyến khích bố mẹ bổ sung sữa cho trẻ. Thế nhưng, không phải trẻ nào cũng thích thú với việc uống sữa, thậm chí có trẻ còn lắc đầu nguầy nguậy mỗi khi thấy sữa… Vậy làm thế nào để giúp trẻ thêm yêu thích và chủ động uống sữa hơn?

Khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Hôm nay, 01/05/2020, 18:55

(CL&CS) - 3 dự án cao tốc thành phần Bắc - Nam gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây chính thức được khởi công sáng nay.