Xe “mù” tung hoành trên phố

(CLCS) - Trên đường phố TP.HCM xuất hiện không ít xe máy cũ kỹ, thời hạn sử dụng hàng chục năm. Những xe này đã được các chủ hàng gas, trái cây, nước đá mua lại rồi gắn thêm phần khung để kéo, thồ hàng cồng kềnh không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn đe dọa an toàn giao thông.

Xe cà tàng, chạy cà chớn

Các xe thồ hàng này thường là Honda 67, Honda Dame, Cup 50… không đèn, không biển số, không kính chiếu hậu, không giấy tờ… được người ta gọi chung là “xe mù” vì tham gia giao thông trong tình trạng không còn bảo đảm an toàn. Khi lưu thông trên đường, nhiều người điều khiển “xe mù” dường như “chẳng sợ ai”, cứ vô tư luồn lách, đánh võng vì lỡ có va quẹt xe khác thì họ chẳng lo xe bị trầy xước. Nếu bị công an thổi phạt, bức bách quá thì chủ xe sẵn sàng… thí xe!

Từ lâu, khu vực chợ Kim Biên, Học Lạc (Q. 5), chợ Bình Tây (Q. 6) được xem là lãnh địa của những chiếc xe cà tàng. Bởi tính năng rẻ, không sợ hư nên các chủ hàng hóa đều sở hữu từ 5-7 chiếc xe thồ hàng. “Loại xe này chỉ vài trăm ngàn, không giấy tờ nên khi bị công an “hốt” cũng không thấy xót của. Bị bắt xe thì không bao giờ có chuyện lấy lại được nên chỉ 5 phút là mua xe mới tiếp tục chở đồ. Mua xe quá đát khác chạy để đỡ tốn công lên xuống kho bạc nộp phạt, vì tiền phạt hiện nay cũng bằng tiền mua xe, có khi hơn nếu bị phạt cùng lúc nhiều lỗi…” - ông Kim, chủ một tạp hóa trên đường Phan Văn Khỏe cho biết.

Cũng theo người này, do loại xe hết đát dễ cơi nới và thay đổi kết cấu để chở được gấp đôi, thậm chí gấp ba lượng hàng (tùy loại xe). Nên lượng xe này vẫn luôn xuất hiện nhan nhản trên đường phố, khiến nhiều người dân ngao ngán khi tham gia giao thông cùng các xe này.

Con đường Hồ Thị Kỷ (Q.10) dài hơn 500m nhưng thường xuyên xảy ra va quẹt xe mà nguyên nhân chính là những chiếc xe cà tàng chở đá và chở hoa giao cho các đầu mối. “Chẳng ai ở đây là không ngán mấy ông xe mù! Nghe tiếng xe tạch tạch do không có pô xe là bà con nép vô sát lề. Những chiếc xe này chất hàng cao như núi nhưng chạy thì bạt mạng. Cách đây một tuần có một phụ nữ bị tông gãy chân do xe chở nước đá bị gãy phuộc lao thẳng vào tiệm tạp hóa…” - Bà Nguyệt, chủ vựa hoa tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho hay.

Thời gian qua, chính quyền và ngành chức năng thành phố có nhiều “chiến dịch” nhằm truy quét, xóa sổ nhưng “xe mù” chẳng những không bị triệt, lại còn xuất hiện nhiều hơn. Ghi nhận của chúng tôi trên nhiều tuyến đường ở cả nội và ngoại thành, nhất là những nơi có nhiều chợ, cơ sở sản xuất, quán ăn, xe gắn máy quá đát vẫn xuất hiện nhan nhản. Không những không sợ bị cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản xử phạt khi xe bị thay đổi kết cấu, thiếu thiết bị bảo đảm an toàn, nhiều trường hợp còn sử dụng “xe mù” chở hàng hóa quá khổ, quá tải…

2
Va chạm giao thông giữa xe mù và xe ô tô.
1
Lực lượng chức năng luôn ra quân xử lý.

Hậu quả khó lường

Những xe máy cũ kỹ được tận dụng để thồ hàng thường không bảo đảm an toàn, vì vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, lưu thông ở các khu đông dân cư nhưng chạy ẩu, lạng lách, lấn tuyến, không chấp hành các quy định về giao thông đường bộ.

Theo một thợ sửa xe tên Hoàng (đường Hưng Phú, Q.8) cho biết đa phần xe mang đến tiệm đã nát gần hết, nên chủ xe muốn độ lại máy để kéo hàng được tốt hơn. Những chiếc xe được đôn lên tuy mạnh nhưng rất nguy hiểm vì sai kết cấu máy, dễ làm gãy khung sườn, gãy cổ xe khi thắng gấp hay đi qua ổ gà… gây nguy hiểm cho chính người lái xe và nhiều người khác. Vì đa số các phụ tùng, thiết bị, linh kiện của xe quá hạn sử dụng đều bị ăn mòn, rất dễ xảy ra sự cố khi đang lưu thông.

Ngoài ra, khi thiết kế một chiếc xe, nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ độ tương thích về tính chịu lực giữa các thiết bị, linh kiện trên xe để đảm bảo độ an toàn. Với các xe quá đát, trải qua một thời gian dài sử dụng, trên thị trường không còn bán thiết bị đúng với thiết kế, người dân thường mua linh kiện của các loại xe mới (không tương thích) lắp vào, khi sử dụng khó tránh khỏi sự cố. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều xuất phát từ nguyên nhân này.

Thực tế, tình trạng “thí xe” vi phạm sau khi bị CSGT tạm giữ dẫn đến nhiều kho, bãi giữ xe vi phạm luôn trong tình trạng quá tải. Bởi những xe này, việc đăng thông báo tìm kiếm chủ sở hữu… vô cùng gian nan bởi không thể xác định được số khung, số máy…

Lâu nay CSGT không xử phạt được các trường hợp xe máy không bảo đảm an toàn giao thông được tận dụng để thồ hàng, vì chủ phương tiện thường “bỏ của chạy lấy người”. Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng nếu tự ý thay đổi các bộ phận của xe máy chuyên dùng. Do số tiền phạt cao, giá trị xe lại chẳng bao nhiêu, nên khi vi phạm các chủ sở hữu xe cứ bỏ luôn xe, rồi mua xe khác….

Chính vì vậy, để giảm bớt tình trạng này nhiều người đã kiến nghị nên cấp thẩm quyền cho công an phường xử lý “xe mù” để tăng tính hiệu quả trong ngăn chặn. Vì công an phường là lực lượng trực tiếp giám sát địa bàn, có thể xử lý các vi phạm đối với “xe mù” ở ngay trong hẻm.

4
Một xe mù chở hàng siêu trọng trên đường phố.
3
Cận cảnh một xe "mù".

Minh Việt