Xe quá khổ "tung hoành" trên đường quốc lộ

(CL&CS) - Hiện có đoàn xe hàng chục chiếc có dấu hiệu tự ý cơi nới, nối dài thùng hàng, quá khổ, quá tải... qua mặt cơ quan chức năng “tung hoành” trên các tuyến đường từ Nhà máy Unilever (TP.HCM) về Bình Dương.

Thời gian gần đây, nhiều người dân, tài xế lưu thông trên tuyến quốc lộ 13 (thuộc địa phận Bình Dương) phản ứng gay gắt trước việc đoàn xe hàng chục chiếc có dấu hiệu tự ý cơi nới, nối dài thêm thùng hàng, thay đổi kết cấu thùng hàng trái quy định pháp luật đối với phương tiện giao thông... ngang nhiên lưu thông trên đường nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý. Trong khi đó, những xe khác phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật, nếu vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng phạt nặng.  

4d54dcd7-e04c-4826-a692-0d49dd50b9ad (2)
Phần đuôi xe (phần khoanh đỏ) được cho là nối dài một cách tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng 

Theo phản ánh từ các tài xế lưu thông thường xuyên trên tuyến đường này, đoàn xe trên có gần 30 chiếc, nghi thuộc đội xe của Công ty ADV Express Logistics - CN Bình Dương, được cho là chủ yếu vận chuyển hàng hoá cho Nhà máy Unilever (KCN Tây Bắc Củ Chi). Xe hoạt động thường xuyên theo lộ trình từ Nhà máy Unilever qua quốc lộ 22, tỉnh lộ 8 ra quốc lộ 13, thuộc địa phận tỉnh Bình Dương.

Một loạt xe tải mang biển kiếm soát: 29H07955, 29H07133, 29H07001, 29H37763, 29H07152… nhãn hiệu Foton Auman, dù thuộc loại thiết kế 14 tấn (tải trọng 13,8 tấn) nhưng lại dài hơn so với bình thường. Cụ thể, đối với loại xe 14 tấn theo đăng kiểm sẽ có chiều dài thùng xe 9,5m theo quy định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, một loạt xe nói trên lại có chiều dài thực tế từ 9,75-9,85m, tức dài hơn thùng xe chuẩn từ 25-35cm.

Một số doanh nghiệp vận tải cho rằng, việc cơi nới, nối dài thêm thùng xe sẽ làm tăng tải trọng, phục vụ mục đích chuyên chở hàng hoá được nhiều hơn, cạnh tranh kém lành mạnh với các đơn vị khác. Tài xế Phan Ngọc Thành (chạy tuyến chuyển hàng TP.HCM – Bình Dương) cho hay, việc nối thêm độ dài thùng xe ở phần đuôi hiện nay được các chủ xe thực hiện rất tinh vi vì vậy khi lưu thông trên đường lực lượng CSGT cũng rất khó phát hiện để xử lý.

Còn tài xế Trương Công Liêm (cùng chạy trên tuyến đường này) nói: "Việc cơi nới, nối dài kiểu này sẽ không bao giờ qua được khâu đăng kiểm, mà nếu không được đăng kiểm sao có thể chạy được trên đường. Nhưng thực tế, đoàn xe vẫn chạy rầm rầm, thì các xe này liệu có được đăng kiểm hay qua được đăng kiểm như thế nào? Tình trạng này không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, cạnh tranh vận tải không lành mạnh mà còn làm mất uy tín của các cơ quan chức năng”.

Nguyễn Ngọc