Xuất hiện 3 “ổ gà”lớn trên đường cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi do mưa lớn?

(NTD) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng do trời mưa khiến cao tốc 34.500 tỷ tái xuất hiện 3 'ổ gà' rộng từ 0,3 đến 0,8 m, sâu từ 7 đến 12 cm tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến).

Ngày 24-9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong đợt mưa vừa qua (từ ngày 18 đến 20-9), tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) đã xuất hiện ba “ổ gà” rộng từ 0,3 đến 0,8 m, sâu từ 7 đến 12 cm.

Ngay khi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (Ban QLDA) đã phối hợp đơn vị khai thác vận hành tiến hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị tứ nón, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và bảo đảm giao thông.

cao-toc-da-nang-quang-ngai-1-1569221536-width1004h

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) đã xuất hiện ba “ổ gà” rộng từ 0,3 đến 0,8 m, sâu từ 7 đến 12 cm.

Sáng 23/9, đơn vị quản lý đã xử lý các "ổ gà" bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực. Đến nay, các phương tiện đã lưu thông bình thường

Ông Chung cho biết thêm theo thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 hoàn chỉnh của nút giao Túy Loan là một đảo xuyến giao bằng với QL14B. Đảo xuyến có đường kính trong là 44 m và đường kính ngoài là 65,8 m.

Phần mặt đường trong đảo có 5 làn xe với kết cấu bê tông nhựa hạt mịn C12.5 dày 5 cm; bê tông nhựa hạt trung C19 dày 7 cm; móng trên base 18 cm, móng dưới subbase 20 cm; nền 30 cm K98 đặt trên lớp nền K95.

Giai đoạn 2 của nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu trên QL14B vượt qua cao tốc tại khu vực nút giao để tránh xung đột giao thông.

Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được JICA cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc vào ngày 2/8/2017.

Do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này xuất hiện hằn lún, trồi sụt từ đầu năm 2018; nhất là phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng.

Nhà thầu đã phải nhiều lần tiến hành sửa chữa, cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và nhà thầu tiếp tục sửa chữa, vá các “ổ gà” để bảo đảm giao thông.

VEC cho biết thêm về giải pháp lâu dài cần chỉnh lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh). Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này. Đồng thời, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

Thế Sơn