Thứ 3, 20/5/2020 12:30 (GMT + 7)

Thông tin tòa soạn

Liên hệ quảng cáo

Hà Nội 34°C /57%

Thứ sáu, 27/11/2020, 10:08 AM

Xuất khẩu cá tra giảm tại các thị trường truyền thống

(CL&CS) - Do tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19, hiện nay tình hình giá trị và sản lượng xuất khẩu của cá tra Việt Nam sang các thị trường hầu hết đều sụt giảm.

Xuất khẩu cá tra Việt giảm tại các thị trường (Ảnh: N.N)

Xuất khẩu cá tra Việt giảm tại các thị trường (Ảnh: N.N)

10 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường truyền thống đạt 428,3 triệu USD, chiếm 35,3% tổng xuất khẩu cá tra và giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù giá trị xuất khẩu giảm kể từ sau đại dịch Covid-19 nhưng từ tháng 10/2020, nhu cầu nhập khẩu của thị trường sôi động trở lại, các nhà nhập khẩu tích cực nhập hàng kể cả trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh. Động thái này cũng là một nguyên nhân thúc đẩy giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL và giá xuất khẩu trung bình tăng lên.

Trong tháng 10/2020, số lượng doanh nghiệp cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc tăng, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt tới 80 triệu USD, chiếm đến 47% tổng xuất khẩu cá tra. Tuy nhiên, cho tới nay, trữ lượng tồn kho sản phẩm cá thịt trắng, cá rô phi của doanh nghiệp thủy sản Trung Quốc vẫn còn nhiều do hoạt động xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng. Do đó, Chính phủ nước này có thể sẽ đưa ra một số chính sách nhằm giảm nhập khẩu thủy sản trong thời gian tới.

Tháng 10/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường truyền thống giảm nhẹ 4,8% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 23,3 triệu USD. Tính đến hết tháng 10/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 196,7 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Năm nay là năm cả nền chính trị và kinh tế của Mỹ nhiều bất ổn, do đó, các nguồn cung thủy sản cho thị trường này đều không trông đợi hay hi vọng nhiều về sự tăng trưởng đột biến trong những tháng cuối năm. Dự báo, trong năm 2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ giảm trên 15% so với năm 2019.

Tuy không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 như Mỹ hay một số nước châu Âu nhưng nhu cầu nhập khẩu cá thịt trắng của ASEAN từ tháng 2 cho tới nay chậm. Trong đó nhiều nước nhập khẩu cá tra thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tính tới hết tháng 10/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 113,3 triệu USD, giảm gần 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Thái Lan giảm 25,6%; Singapore giảm 4,9% và Malaysia giảm 28%.

Vương quốc Anh là điểm sáng của bức tranh xuất khẩu cá tra của năm 2020. Tính tới hết tháng 10/2020, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã có 10 tháng liên tiếp giá trị xuất khẩu tăng trưởng dương. Đây là thị trường duy nhất trong top 10 thị trường lớn không bị giảm sút hay lý do khác là Covid-19. Tháng 10/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 5,36 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Tính tới hết tháng 10, tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 57 triệu USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2019. Năm nay, số lượng doanh nghiệp cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh cũng nhiều hơn so với các nước EU.

Kể từ tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu cá tra đã bắt đầu có chiều hướng đi lên. Trong đó, tháng 10, xuất khẩu sang Trung Quốc, Hà Lan và Anh tăng trưởng tốt. Tính đến hết tháng 10/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,21 tỷ USD, giảm hơn 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất cá tra của Việt Nam, Anh vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng khả quan liên tiếp ngay từ đầu năm. Tuy nhiên nhìn chung, năm nay Việt Nam xuất cá tra sang các thị trường truyền thống hầu hết đều giảm.

Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Xuất khẩu cá tra giảm tại các thị trường truyền thống

Xuất khẩu cá tra giảm tại các thị trường truyền thống

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/11/2020, 10:08

(CL&CS) - Do tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19, hiện nay tình hình giá trị và sản lượng xuất khẩu của cá tra Việt Nam sang các thị trường hầu hết đều sụt giảm.

Nền kinh tế Internet khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 105 tỷ năm 2020

Nền kinh tế Internet khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 105 tỷ năm 2020

sự kiện🞄Thứ hai, 23/11/2020, 10:31

(CL&CS) - Báo cáo chung của Temasek, Google và Bain & Company vừa công bố cho thấy mặc dù có thêm 40 triệu người dùng mới và sự gia tăng mức độ sử dụng lưu lượng trực tuyến, nhưng nền kinh tế Internet của khu vực Đông Nam Á dự kiến đạt 105 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm nay.

RCEP mang lại lợi ích gì cho kinh tế Việt Nam?

RCEP mang lại lợi ích gì cho kinh tế Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ tư, 18/11/2020, 05:52

(CL&CS) - Sau 31 vòng đàm phán kéo dài trong gần một thập kỷ, Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) đã chính thức được ký kết vào ngày 15/11. Hiệp định này sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2021.