Ban Quản lý dự án huyện Sóc Sơn (Hà Nội) có dấu hiệu không minh bạch trong đấu thầu?

(NTD) – Thời gian vừa qua, Báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh liên quan việc đấu thầu xây dựng có dấu hiệu bất minh, thiếu minh bạch tại 3 gói thầu xây lắp thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trục chính xã Hồng Kỳ (giai đoạn 2) ở Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (Ban QLDA) huyện Sóc Sơn.

 

Các đơn vị đã và đang thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 47/CT-TTg, ngày 27/12/2017, của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước.

Dấu hiệu thiếu minh bạch?

Tuy nhiên, gần đây, việc đấu thầu qua mạng cũng đang bộc lộ nhiều điểm “bất hợp lý” cần phải có sự tham gia giám sát, công khai, minh bạch của các ban, ngành chức năng trong công tác đấu thầu, chấm thầu, để loại bỏ “lợi ích nhóm”, “sân sau, sân trước”.

Trước đó, ngày 31/10/2018, UBND huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định số 3587/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trục chính xã Hồng Kỳ (giai đoạn 2). 

Đến ngày 22/8/2019, Ban QLDA huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định số 441/QD-QLDA (về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 8: toàn bộ phần xây lắp (cụm tuyến 2); Gói thầu số 9: toàn bộ phần xây lắp (cụm tuyến 3) và Quyết định số 442/QD-QLDA  (về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầy Gói thầu số 7: toàn bộ phần xây lắp (cụm tuyến 1), thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường trục chính xã Hồng Kỳ (giai đoạn 2).

Theo thông tin phản ánh của dư luận và tìm hiểu của PV, các gói thầu nêu trên đều được Ban QLDA huyện Sóc Sơn tổ chức đấu thầu rộng rãi, nhưng lại có sự xuất hiện của hàng loạt gói thầu trúng rất sát giá, số tiền tiết kiệm cho nguồn vốn đầu tư và ngân sách Nhà nước chỉ ở mức thấp.

f7ae36cb4927ae79f736
Thông tin lựa chọn các nhà thầu liên quan đến 3 gói thầu trên địa bàn huyện Sóc Sơn 

Cụ thể, các gói thầu được phản ánh, gồm Gói thầu số 7 - Toàn bộ phần xây lắp cụm tuyến 1, giá trúng thầu 16.447.647.000 VNĐ, giá gói thầu: 16.482.017.764 VNĐ, giảm 35 triệu đồng sau đấu thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,2%. Đơn vị trúng thầu - Công ty TNHH Quang Hưng, doanh nghiệp này có tên giao dịch: QUANG HUNG CO.,LTD và 9 ngành nghề kinh doanh; mã số thuế: 2500367232; địa chỉ số nhà 29, ngõ 14, đường Trần Phú, phường Liên Bảo, Tp. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, Gói thầu số 8 - Toàn bộ phần xây lắp cụm tuyến 2, giá trúng thầu là 18.511.864.000VNĐ, giá gói thầu: 18.519.019.917 VNĐ, giảm 8 triệu đồng sau đấu thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm "siêu" thấp 0,04%. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Thành Sơn, có tên giao dịch: THANH SON ICC.,JSC và có 67 ngành nghề kinh doanh; mã số thuế 0105561034; địa chỉ Liền kề P6, C1, Khu dân cư Văn Chương, phố Khâm Thiên, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội.

Đối với Gói thầu số 9 - Toàn bộ phần xây lắp cụm tuyến 3, giá trúng thầu 13.025.332.000VNĐ, giá gói thầu: 13.073.578.038 VNĐ, giảm 48 triệu đồng sau đấu thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,36%. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP xây dựng Quang Hưng Phát, có tên giao dịch: QUANG HUNG PHAT CONSTRUCTION JOINT STOCK COMPANY và có 32 ngành nghề kinh doanh; mã số thuế 0104215627; địa chỉ thôn Nghĩa Lại, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Từ những thông số các gói thầu được đấu thầu sát giá, tỉ lệ tiết kiệm thấp, khiến dư đặt ra nghi vấn về việc thiếu khách quan và không được minh bạch trong công tác đấu thầu tại Ban QLDA huyện Sóc Sơn. Liệu những đơn vị trúng thầu các gói thầu trên có đủ năng lực, kinh nghiệm... để thực hiện gói thầu? Trong khi huyện Sóc Sơn đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây mới, nâng cấp các công trình, mua sắm vật tư, thiết bị ?

“Đủ tự tin để khẳng định dự án làm đúng quy định”?

PV đã gửi những hoài nghi của bạn đọc và những thông tin liên quan đến dự án trên đến với Ban QLDA huyện Sóc Sơn để có thông tin khách quan xác thực, đa chiều hơn.

ban quản lý dự án sóc sơn
Trụ sở Ban QLDA huyện Sóc Sơn

đTrao đổi với PV, ông Phạm Quang Ngọc, Giám đốc Ban QLDA huyện Sóc Sơn cho biết: “Thực sự 3 dự án đó từ ngày 1/8/2019, đều được đấu thầu qua mạng, các đơn vị trên cả nước đều có thể tham gia đấu thầu, có sự chứng kiến của Bộ KH&ĐT - đơn vị giám sát việc đấu thầu qua mạng; tất cả các năng lực của nhà thầu đều được Bộ Xây dựng và Bộ KH&ĐT, Sở Xây dựng Hà Nội kiểm định”.

 PV muốn tiếp cận các tài liệu, hồ sơ pháp lý như Hồ sơ mời thầu; Hồ sơ dự thầu của các nhà thầu; Hồ sơ đấu thầu, đánh giá, lựa chọn nhà thầu; các tài liệu, văn bản thẩm định, kết luận lựa chọn nhà thầu trúng thầu dự án, nhưng ông Ngọc từ chối và khẳng định thông tin hồ sơ đều được cập nhật công khai trên Internet đúng pháp luật?

Ông Ngọc nhấn mạnh thêm: “Đây là vé đầu tiên để vào đấu thầu, chúng tôi không phải tự kiểm tra năng lực của các nhà thầu đó như thế nào. Đấu thầu qua mạng, làm gì có "quân xanh, quân đỏ"; đã đấu thầu, không có hệ số tiết kiệm thấp, không có quy định nào bắt buộc, mà tự nhà thầu đưa ra. Đấu thầu hoàn toàn khách quan, lần đầu tiên các đơn vị trúng thầu xuất hiện trên địa bàn huyện, quá minh bạch luôn”.

Ngoài những gói thầu tiết kiệm "siêu" thấp, tại Ban QLDA huyện Sóc Sơn như nêu trên,  dư luận còn hoài nghi về những gói thầu khác tại đơn vị này cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, để phát huy tác dụng của việc đấu thầu qua mạng, đồng thời giám sát chặt chẽ việc chấm thầu minh bạch thì các cơ quan có thẩm quyền cần phải thường xuyên tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra thường xuyên, chuyên sâu về công tác đấu thầu, chấm thầu. Các cuộc kiểm tra phải đảm bảo yêu cầu, chất lượng, giúp phát hiện sớm và đầy đủ các vi phạm để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời. Việc trúng thầu sát giá, tỉ lệ tiết kiệm thấp là một trong nhiều dấu hiệu cho thấy có sự bất thường trong hoạt động đấu thầu và khi hiện tượng này diễn ra phổ biến, thường xuyên, cơ quan quản lý cần vào cuộc để làm rõ.

PV sẽ tiếp tục làm việc với UBND huyện Sóc Sơn, cùng các cơ quan chức năng liên quan, để mong có sự minh bạch thông tin để truyền tải tới bạn đọc. 

 

Hồng Liên