Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực điện máy

Sáng nay 30-7, tại Hà Nội, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương phối hợp với Công ty Điện tử LG Việt Nam tổ chức Hội thảo Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực điện máy.

Hội thảo là cơ hội cho các đại diện các sở, hội, doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng gặp gỡ, trao đổi các ý kiến và kinh nghiệm, hướng đến việc xây dựng một thị trường điện máy phát triển lành mạnh và bền vững cho cả người kinh doanh và người tiêu dùng.

Trong những năm vừa qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, các sản phẩm điện máy ngày càng được tiêu thụ rộng rãi và đóng vai trò quan trọng trong đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng đang phải đối mặt với một loạt những hành vi vi phạm quyền lợi, như: Bán hàng hóa kém chất lượng với giá cao; cung cấp những thông tin sai lệch, gian dối, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ; khuyến mại không trung thực; không cung cấp hóa đơn, chứng từ; từ chối bảo hành…

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nhấn mạnh: Trước thực trạng nói trên, một yêu cầu bức thiết đặt ra là phải thực thi hiệu quả các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm kịp thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng cũng như lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù lĩnh vực điện máy đã và đang trở thành một lĩnh vực phát triển nhanh của nền kinh tế, nhưng bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực này vẫn là một vấn đề mới mẻ, tồn tại nhiều bất cập cần có giải pháp thực sự phù hợp và triệt để.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã  ban hàng và thực thi được 3 năm. Về cơ bản luật đưa ra được các nhóm quy định pháp luật, đáp ứng được hầu hết việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, sau khi luật ra đời thì có một loạt văn bản hướng dẫn và tạo điều kiện thực hiện luận cũng được ban hành theo. Xét về văn bản kể cả quốc gia và quốc tế thì Việt Nam đã được đánh giá là ban hành đầy đủ, pháp điển hóa được các quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng.Tuy nhiên, mặc dù luật đã ban hành từ lâu, được tuyên truyền mạnh nhưng hiện vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng không quan tâm và biết về những quy định này. Người tiêu dùng cũng ít quan tâm đến quyền của mình và hàng hóa mình mua.

Theo Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm 2014 các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận 374 trường hợp khiếu nại và giải quyết thành công với tỷ lệ là 76%. Trong 374 trường hợp khiếu nại thì có 28 trường hợp khiếu nại liên quan đến điện máy như điều hòa, ti vi, điện thoại, tủ lạnh,…

Một thị trường 90 triệu dân như Việt Nam được các chuyên gia đánh giá còn rất nhiều tiềm năng cho kinh doanh mặt hàng điện máy. Nhưng hoạt động của các trung tâm, siêu thị điện máy trong thời gian qua cho thấy vấn đề lớn nhất của mặt hàng này là giải quyết tốt các dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng để làm hài lòng người tiêu dùng. Người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm điện máy với tâm lý: chi phí thấp nhưng sản phẩm vẫn đảm bảo chất lượng và các dịch vụ chăm sóc, bảo hành chuyên nghiệp.

Một trong những việc thể hiện được chất lượng dịch vụ của siêu thị điện máy đó là phải cung cấp thông tin nhiều nhất về sản phẩm, việc dán nhãn năng lượng cũng như thông tin về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, ông Ko Tae Yeon, Tổng Giám đốc Công ty LG Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, việc đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng trong giao dịch mua bán giữa doanh nghiệp điện máy và người tiêu dùng với vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trung Kiên

TAGS: