Câu khách bằng chiêu bán gấp, cắt lỗ

(NTD) - Thị trường bất động sản (BĐS) có tín hiệu ấm dần nhưng vẫn không thiếu những lời rao cần bán gấp, cắt lỗ. Vậy đằng sau câu chuyện những lời rao đó có thực sự là như vậy?

“Loạn” rao bán lỗ căn hộ

Lần theo những thông tin rao bán lỗ căn hộ trên internet, rất nhiều lời rao được đưa ra. Đơn cử như dự án Green Valley do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư, dự án tọa lạc trên khuôn viên đất rộng hơn 14.500m2 gồm 4 tòa nhà cao từ 20 - 27 tầng nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Trong vai khách hàng mua nhà, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại được tung lên mạng kèm theo dòng chữ “Cần tiền bán lỗ căn hộ Green Valley, Phú Mỹ Hưng, Q.7”. Được giới thiệu là căn hộ số 1 lầu 22 với diện tích 117m2 có giá bán 4,1 tỷ đồng, theo chủ nhân của lời rao thì giá gốc là 4,2 tỷ đồng, như vậy chấp nhận bán lỗ 100 triệu đồng.

cau-khach-bang-chieu-ban-gap-cat-lo
Ảnh minh họa

Trao đổi qua điện thoại với một môi giới nhận là nhân viên Phú Mỹ Hưng, được biết, hiện nay nhiều khách gửi qua môi giới để bán căn hộ. Môi giới này còn cho biết hiện còn nắm mấy căn, bán lỗ từ 80 - 100 triệu đồng, khách đã thanh toán 40%. Thậm chí có căn đã thanh toán đến 80%.

Một số dự án khác ở phân khúc cao cấp như Scenic Valley, Happy Valley, Star Hills, Riverside Residence, Riverpark Residence, Him Lam Riverside, Vista Verde, The Estella, Masteri Thảo Điền… cũng xuất hiện nhiều thông tin bán lỗ trên các trang rao vặt địa ốc.

Tuy nhiên, khi xác minh thông tin thì có trường hợp lỗ thật, cũng có trường hợp hoàn toàn không lỗ, thậm chí bán chốt lời dù giá thấp hơn mức giá bán ra của chủ đầu tư thời điểm hiện tại.

Chiêu “hút” khách của môi giới

Theo các chuyên gia BĐS, việc rao bán lỗ, cắt lỗ là “chiêu” được áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, khi việc bán lỗ ngày càng phổ biến càng khiến người mua đặt câu hỏi về giá trị thực của những dự án này.

Giám đốc một công ty BĐS khu vực phía Nam đánh giá: “Một dự án tung ra nhiều căn, trong thời gian dài sẽ xảy ra tình trạng muốn mua thì dễ, muốn bán lại khó. Khi cần tiền, cần bán gấp, thường các nhà đầu tư phải bán rẻ hơn 5 - 10% so với giá thị trường, cộng thêm phí môi giới ít cũng 30 triệu đồng. Tất nhiên rất khó để xác định mức giá đó đã thật sự khiến nhà đầu tư lỗ hay chưa. Chính điều này tạo nên một thị trường thứ cấp rao bán gấp, bán lỗ căn hộ khá sôi động trong thời điểm thị trường BĐS đang ấm lên”.

cau-khach-bang-chieu-ban-gap-cat-lo1
Căn hộ cao cấp Happy Valley rao bán lỗ xuất hiện "nhan nhản" trên Google

Vị giám đốc này còn nhìn nhận thêm, việc những thông tin rao bán lỗ căn hộ tràn ngập tại các dự án cũng có thể là một chiêu thức của môi giới rao bán lỗ để câu khách lấy database (danh sách) khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng: “Thực tế, việc xuất hiện các lời rao bán lỗ căn hộ là có và tồn tại đã lâu chứ không phải mới. Điều này có thể xem là bình thường. Theo tôi, có nhiều lý do, một trong số đó là việc những nhà đầu tư nhỏ lẻ không còn khả năng đóng tiền theo tiến độ, cũng không thể vay vốn ngân hàng, đành bán lỗ hòng vớt vát được chừng nào hay chừng ấy”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM phân tích: “Với tình hình thị trường tiếp đà hồi phục như hiện nay, khó có chuyện bán lỗ, họ sẽ bán có lời. Còn những trường hợp rao lỗ đó có thể là do họ gặp những hoàn cảnh riêng, khó khăn riêng cũng có thể họ muốn thu hồi vốn lại. Đó là con số của những nhà đầu tư nhỏ lẻ hay nói cách khác là giới đầu tư thứ cấp, mua đi bán lại với số lượng ít”. Ông Châu cũng cho rằng: “Chừng nào căn hộ do chính chủ đầu tư rao bán lỗ thì dự án đó mới có vấn đề”.

Liệu có xảy ra tình trạng đợi hàng “thở oxy” bán gấp, cắt lỗ để nhảy vào mua hay không? Theo nhiều chuyên gia, với người mua để ở thì họ quan trọng hướng, tầng đẹp nên khó xảy ra chuyện đó. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư thì giá bán ra trên thị trường thứ cấp sẽ là câu chuyện cần phải theo dõi.

 Vũ Sơn - Hải Yến

TAGS: