Dịch Covid-19 khiến PNJ lỗ gần 90 tỷ trong tháng 4

(CL&CS) - Đây là tháng đầu tiên PNJ báo lỗ từ khi cập nhật kết quả kinh doanh theo chu kỳ 30 ngày vào tháng 8/2019.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2020 với số liệu ảm đạm khi các cửa hàng trong hệ thống phải đóng cửa để thực hiện việc cách ly xã hội từ đầu tháng 4.

Theo đó, doanh thu thuần trong tháng 4 đạt 500 tỷ đồng, giảm 427 tỷ đồng tương đương 47% so với cùng kỳ 2019 và lỗ sau thuế 89 tỷ đồng, trong khi tháng 4 năm trước có lãi hơn 50 tỷ. Đây là lần đầu tiên PNJ báo lỗ từ khi cập nhật kết quả kinh doanh hàng tháng vào tháng 8/2019.

PNJ
Lũy kế 4 tháng đầu năm, PNJ đạt doanh thu thuần 5.500 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp là 320 tỷ đồng, giảm 34%.

Cũng theo PNJ, do phải phải đóng hàng loạt cửa hàng, doanh thu kênh bán lẻ của PNJ giảm 62%. Tuy nhiên, doanh thu vàng miếng vẫn tăng 42%. Các kênh bán sỉ, khách hàng doanh nghiệp và xuất khẩu tiếp tục chịu tác động của dịch Covid-19 trong nước và quốc tế.

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 4 giảm mạnh từ mức 24,6% cùng kỳ 2019 xuống còn 8,4%. Nguyên nhân của sự sụt giảm đến từ việc tỷ trọng đóng góp doanh thu vàng miếng tăng lên trong khi sản phẩm này có biên lãi gộp thấp hơn; chi phí xử lý, làm mới sản phẩm mua lại cao khiến giá vốn tăng.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, PNJ đạt doanh thu thuần 5.500 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp là 320 tỷ đồng, giảm 34%. Biên lợi nhuận gộp đạt 19,8%, thấp hơn mức 22,4% cùng kỳ năm trước.

Năm nay, PNJ đặt kế hoạch mở 31 cửa hàng mới, đạt doanh thu thuần 19.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.350 tỷ, tăng 12% và 13% so với 2019. Tuy nhiên, do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên ban lãnh đạo PNJ cho biết có thể điều chỉnh kế hoạch năm.

PNJ hiện tại là công ty trang sức và đá quý lớn nhất Việt Nam với 40% thị phần tính trong nhóm các doanh nghiệp có thương hiệu đến cuối 2019 theo Mirae Asset. Đến cuối tháng 4, hệ thống của PNJ có 349 cửa hàng.

Chi Lê