Doanh nghiệp muốn tạo dấu ấn phải tạo được thương hiệu khác biệt

(NTD) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới việc xây dựng và quản trị thương hiệu Việt Nam lớn mạnh, uy tín là điều cần được chú trọng.

Có thể thấy, việc làm thế nào để thu hút sự chú ý trên thị trường cạnh tranh khốc liệt là điều mà doanh nghiệp quan tâm khi ngày càng có nhiều thương hiệu uy tín xuất hiện trên thị trường gây ồn ào và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.  

Tỉnh táo để không nhận diện nhầm thương hiệu

Đa số người tiêu dùng khi nhận diện thương hiệu đều dựa vào cảm quan, điều này gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp chưa có uy tín trên thị trường. Chính bởi vậy cuộc cạnh tranh trong kinh doanh đến thời điểm này không đơn thuần là cuộc chiến thương hiệu mà là cuộc chiến trong nhận thức của người tiêu dùng. Bản chất của làm thương hiệu suy cho cùng là biết hy sinh để đạt được mục đích, để đến cuối cùng một thương hiệu mới xuất hiện có sự khác biệt gì tích cực hơn so với các thương hiệu cũ trước đó.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Sơn – Giám đốc chiến lược của Công ty Richard Moore Associates nhấn mạnh: “Chất lượng sản phẩm là điều kiện cần nhưng không phải là điều kiện quyết định để tạo nên thương hiệu mạnh. Người tiêu dùng hiện nay thường nhận diện thương hiệu dựa trên số đông, ngoại trừ những thương hiệu nổi tiếng, còn lại người tiêu dùng khó để phân biệt được đâu là thương hiệu tốt, đâu là thương hiệu chưa tốt. Theo thống kê, hành vi mua hàng của người tiêu dùng có đến 80% là theo cảm tính. Bị tác động bởi các yếu tố cảm xúc, điều này gây trở lại cho các doanh nghiệp khi muốn xây dựng thương hiệu từ lòng tin của người tiêu dùng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự mới mẻ, sáng tạo độc đáo”.

HVS3954

Ông Nguyễn Đức Sơn – Giám đốc chiến lược của Công ty Richard Moore Associates

Để tạo hướng đi mới cho doanh nghiệp trong việc tạo thương hiệu, ông Nguyễn Đức Sơn chia sẻ: “Mỗi doanh nghiệp cần phải tạo ra văn hóa công ty , văn hóa nội bộ mang tính tích cực để thúc đẩy môi trường làm việc tốt. Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới họ đầu tư về văn hóa khá lớn, tạo ra sự phấn khích cho nhân viên công ty, xây dựng thương hiệu bằng văn hóa không hề sai, vấn đề là doanh nghiệp áp dụng nó như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất”.

Bản chất của thương hiệu là trải nghiệm của người tiêu dùng

Giá trị của sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng khác biệt hoàn toàn với những thứ đã có, bản chất của thương hiệu là sự trải nghiệm của khách hàng trên thị trường. Khi xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp phải xác định rõ điều mình muốn và điều khách hàng cần, để tạo sự hài hòa, ăn khớp với nhau.

Chia sẻ về điều này, GS.TS Trương Đình Chiến – trưởng khoa Marketing – Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay “Một thương hiệu mạnh nghĩa là điều doanh nghiệp mong muốn khớp với điều mà khách hàng cảm nhận. Bản chất của thương hiệu là người khác nói về mình. Câu chuyện làm thương hiệu đã được các doanh nghiệp nhắc đến từ hàng chục năm nay, song vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt chiến lược marketing cho thương hiệu của mình”.

MOIT-ANH 1 - COPY
GS.TS Trương Đình Chiến – trưởng khoa Marketing – Đại học Kinh tế Quốc dân 

Trong marketing thương hiệu, quy luật đám đông là điều mà doanh nghiệp quan tâm, không phải thương hiệu nào cũng có khách hàng trung thành, không phải khách hàng nào cũng trung thành với một thương hiệu, bởi vậy khi xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần khéo léo biến khách hàng thành một phần của doanh nghiệp, thu hút khách hàng đóng góp ý tưởng cho doanh nghiệp, có như vậy thương hiệu mới duy trì được lâu dài và gần gui hơn với khách hàng.

GS. Trương Đình Chiến khẳng định: “Trải nghiệm của khách hàng trong nhận thức thương hiệu giống như bánh xe thời gian. Bánh xe quay càng nhanh thì giá trị thương hiệu càng lớn. Như vậy, để bánh xe này quay phải có công cụ truyền thông giúp khách hàng nhận thức được thương hiệu”.

Quá trình xây dựng thương hiệu là một quá trình dài đòi hỏi doanh nghiệp phải có hướng đi cụ thể để phát triển theo một quy trình nhất định nhằm tạo lòng tin với người tiêu dùng, thu hút người tiêu dùng quan tâm đến thương hiệu, từ đó thực hiện có hiệu quả các chính sách marketing thương hiệu để tạo chỗ đứng của thương hiệu trên thị trường trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Mọi thông tin liên quan đến Doanh nghiệp, bạn đọc có thể theo doi thêm tại đây

Huyền Cao