'Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi'

(NTD) - Đó là nhận định của ông Vũ Mạnh Hải- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh về thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Sáng 13/3, tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Đại hội Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất. Đại hội tổng kết, đánh giá về công tác hoạt động của chi cục quản lý thị trường trong năm qua, đồng thời thành lập Hội Bảo vê quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu tham luận tại đại hội, ông Vũ Mạnh Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh nhận định: “Việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gian lận thương mại chính là cách để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ các nhà sản xuất kinh doanh chân chính.”

IMG_4273
 Ông Vũ Mạnh Hải- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh 

Hàng  giả, hàng nhái trên thị trường ngày càng tràn lan. Đánh vào thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều cơ sở sản xuất nhập hàng từ Trung Quốc, làm giả theo hình thức tẩy và in phun nhãn mác của các thương hiệu uy tín như Nhật, Mỹ, Pháp,…  Hình thức làm hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi.  Người tiêu dùng khó có thể phân biệt sự khác nhau giữa hàng thật và hàng giả. Đặc biệt, dịp giáp Tết là thời gian cao điểm lưu thông của các loại hàng hóa “rởm”, nhái và kém chất lượng. Các đợt kiểm tra và xử lý dù được thực hiện thường xuyên nhưng các hành vi mua bán, sản xuất này luôn tinh vi và rất khó phát hiện, phải theo dõi sát sao và có bằng chứng thuyết phục mới xử lý được cho nên rất tốn thời gian, công sức.

Phó Chi cục trưởng Hải cũng cho biết thêm, trong năm 2014, riêng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh  đã tiến hành kiểm tra 14 cơ sở sản xuất hàng giả, phạt hành chính 293 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy hàng hóa tổng giá trị lên là 1,2 tỷ đồng. Các mặt hàng thường bị làm giả là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh như bột giặt, giấy vệ sinh, dầu gội, xăng dầu đóng thiếu  hay ghi giá không đúng giá niêm yết,….

Ông Hải cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng có cơ sở sản xuất cụ thể, rõ ràng, đầy đủ thông số kỹ thuật trên nhãn mác, chỉ mua khi có tem chống hàng giả với một số mặt hàng đặc biệt, nên mua ở siêu thị, đại lý lớn, tránh mua hàng rong, hàng nhỏ lẻ. Đặc biệt, khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng hàng hóa để có thể liên hệ người bán hàng cho mình yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả tiền, bồi thường, đồng thời thông báo đến các cơ quan Quản lý thị trường, cơ quan công an để xử lý.

Về phía cơ quan quản lý, ông Hải khẳng định, lực lượng quản lý thị trường là người gác cổng cho nên kinh tế hàng hóa và bảo vệ cho người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng, cục quản lý thị trường cũng như sở khoa học công nghệ, chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm tra giám sát, “mạnh tay” hơn nữa trong việc xử lý  hàng nhái, hàng giả để đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương