Phát triển bất động sản ở quận 2 sẽ giảm áp lực kẹt xe cho TP.HCM?

(NTD) - Bất động sản mọc lên như nấm, nhiều cơ quan hành chính và hàng loạt những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động đã bắt đầu chuyển dần về quận 2, biến quận 2 thành một trung tâm mới của TP.HCM. Điều này sẽ giúp quận 2 chia lửa và giảm ùn tắc cho khu trung tâm thành phố (các quận 1 và 3).

Là một thành phố đông dân, cũng là trung tâm kinh tế của cả nước, TP.HCM gần như đang bị kẹt cứng người. Việc di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố là hết sức khó khăn.

Nhiều chuyên gia đã thẳng thắn chỉ ra rằng, đó là nguyên nhân tất yếu của việc cả thành phố rộng lớn mà chỉ có 1 trung tâm, 1 nơi tập trung duy nhất. Quận 1 và 3, đang phải gồng mình chứa một số lượng người và khối lượng các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, loại hình dịch vụ… khủng khiếp.

TÔ (3)
Người dân đã quá ngán ngẫm với cảnh kẹt cứng mỗi khi lưu thông trên đường phố TP.HCM (Ảnh: Võ Nguyễn)

Thực tế cũng chỉ ra rằng, nhiều thành phố lớn trên thế giới dù tập trung rất đông nhưng lại không phải chịu cảnh ùn tắc, khốn khổ như tại TP.HCM. Bởi lẻ, tại các thành phố như: Thượng Hải, Bangkok hay Manila… họ không quy tựu về một trung tâm chính như tại TP.HCM, mà hầu hết đều có những trung tâm liền kề để chia lửa cho khu vực chính thức, từ đó giảm được ùn tắc giao thông, dù mật độ dân số dày đặc.

Năm 2016 vừa qua và trong năm 2017, chúng ta vẫn đang phải loay hoay đi tìm giải pháp chống ùn tắc, giảm kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố. Hàng loạt những hiến kế được đưa ra như: Lùi giờ học, khuyến khích di chuyển phương tiện công cộng, giảm lượng ô tô vào trung tâm, phân luồng giao thông…

Dù vậy, chúng ta vẫn chưa có gì cam kết chắc chắn rằng, khi đưa vào áp dụng những giải pháp trên sẽ giúp thành phố giảm ùn tắc, kẹt xe. Hầu hết các giải pháp đều vấp phải phản ứng gay gắt của người dân, vì lợi chưa thấy mà hại thì trước mắt.

maxresdefault
Người dân đang hy vọng sự hoàn thiện của quận 2, sẽ giúp trung tâm thành phố giảm ùn tắc, kẹt xe (Ảnh: Internet)

Trong bối cảnh đó, việc quận 2 đang ngày một hoàn thiện cơ sở hạ tầng, từ trung tâm hành chính, nhà ở, đến các khu vực dành cho công ty, doanh nghiệp cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng để đi vào hoạt động, chia lửa cùng quận 1 và 3. Điều này, khiến người dân vô cùng háo hức.

Chị Phan Hồng Thủy (ngụ quận Gò Vấp) cho nói: “Tôi chờ sự hoàn thiện của quận 2, chờ công ty chuyển về cơ sở mới để mọi thứ dễ dàng hơn. Tôi chấp nhận đi làm xa hơn, nhưng nhanh và thuận tiện gấp nhiều lần chứ mỗi ngày đi làm kẹt cứng giữa dòng người, xe cộ, còi xe thật không thể chịu nổi”.

Cùng quan điểm với chị Thủy, chị Lâm Hoài Thu (ngụ quận 3) cho biết, chị đang tìm mua căn hộ ở quận 2 để tiện làm việc ở cơ sở mới của công ty. “Tôi sẽ mua căn hộ chung cư ở quận 2 trong năm nay và chuyển về đó sống, chứ mỗi ngày thời gian đi làm không có bao nhiêu mà toàn ở ngoài đường vì kẹt xe cứng ngắt” - chị Thu than thở.

Mới đây, trả lời báo chí, ông Nguyễn Minh Hòa - Trưởng khoa Đô thị học, Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn - ĐHQG TP.HCM cũng cho rằng: Ngăn chặn kẹt xe, phải chấm dứt việc phát triển nhà cao tầng ở khu trung tâm một cách kiên quyết. Bên cạnh đó, phải xây dựng một khu trung tâm mới tương tự như quận 1, quận 3 ở Đông Bắc hoặc Tây Bắc thành phố.

Ông Hòa cũng nhấn mạnh, trung tâm mới phải hiện đại, mang tầm quốc tế và chuyển một số cơ quan nhà nước, doanh nghiệp ra đó. Từ đây, người dân sẽ tự động dịch chuyển theo và làm giảm áp lực cho trung tâm hiện nay.

Võ Nguyễn