Sau khi bánh mì Việt Nam được Google vinh danh, hơn 1,6 triệu lượt người vào xem

(CLCS) - Đến thời điểm chiều 2/4, số lượng người khắp nơi trên thế giới truy cập vào trang chủ Google về bánh mì Việt Nam đã vượt quá 1,6 triệu lượt. Và con số này sẽ còn tăng cao trong tương lai. Tất cả đều viết lời ngợi ca món ăn dân dã nhưng rất ngon này.

Được biết, Kênh CNN của Mỹ đã từng trang trọng giới thiệu tin, ảnh về bánh mì Việt Nam. Mấy chục năm trước, hàng triệu du khách nước ngoài khi đến Việt Nam đều ghiền ăn bánh mì - một món ăn quen thuộc, bình dân đối với hàng triệu người Việt Nam. Ngày 24/3, Google đã trân trọng đưa hình ảnh sinh động về bánh mì Việt Nam lên trang chủ (Ảnh: CNN).

Truyền thông nước ngoài cũng đã từng có bài về bánh mì Việt Nam. “Không thể cưỡng lại được" là những từ đầu tiên tờ South China Morning Post dành để nói về món ăn hấp dẫn này.

Tại Việt Nam, món bánh mì xuất hiện từ cuối những năm 1950 ở Sài Gòn với những gánh hàng rong khiêm tốn len lỏi trên nhiều con phố, hẻm nhỏ. Bắt đầu từ cảm nhận của bếp trưởng Theign Yie Phan tại nhà hàng bánh mì mang hơi hướng Sài Gòn xưa giữa vùng đô thị Wan Chai sầm uất ở Hồng Kông (Trung Quốc), bánh mì Việt Nam hiện lên đầy màu sắc và hương vị trên từng câu chữ, đúng tinh thần một "món ăn vặt hảo hạng, ăn hoài không chán".

Theo mô tả của Yie Phan, bánh mì kẹp thịt Việt Nam hiện ra như một bức tranh lập thể đầy màu sắc cuốn hút. Đó là phần vỏ là bánh mì kiểu Pháp màu vàng nóng giòn rụm và bên trong là “bản hòa ca” giữa màu vàng nâu của từng lớp thịt thơm ngậy, màu xanh non của rau thơm, màu trắng điểm xanh của vài lát dưa chuột lẫn với những sợi cà rốt đã được trộn theo kiểu salad.

Bánh mì Việt Nam được cả thế giới biết đến và ưa chuộng, nó phản ánh sự sáng tạo của các đầu bếp Việt trong thời kỳ Pháp thuộc khoảng hơn 130 năm trước.

BM
 
BM1
Google vinh danh bánh mì Việt Nam

Từ Sài Gòn, bánh mì kẹp được những người dân ở cả ba miền chế biến và điều chỉnh để phù hợp hơn với từng vùng. Tại Mỹ, bánh mì không ít lần xuất hiện trên các chuyên mục ẩm thực của báo chí chính thống, nhiều chương trình ẩm thực, những bài viết văn hóa du lịch ẩm thực của một trong những đầu bếp có ảnh hưởng nhất trên thế giới là Anthony Bourdain, đã giúp hàng chục triệu người Mỹ mê mẩn món này.

Từ Việt Nam, bánh mì đã bắt đầu dần tìm đường tới những quốc gia và vùng lãnh thổ có người Việt như Australia, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), các nước Đông Nam Á. Bánh mì đã trở nên thật gần gũi ở trời Tây vốn đã có món ăn truyền thống là sandwich.

Một số nguyên thủ thế giới như cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã từng ăn bánh mì Việt Nam và hết lời ca ngợi.

ST20fa2
 
ST20fa3
Nhờ chất lượng, hiện nay món bánh mì Việt Nam lan rộng khắp nơi trên thế giới

Google Doodle lý giải, ngày này cách đây 9 năm, danh từ “bánh mì” đã được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford. Chính vì vậy, Google Doodle đã chọn ngày 24/3 để vinh danh món ăn truyền thống này của người Việt. Đây là sự chứng nhận vô tư và xác thực nhất để giúp món ăn tuyệt vời này vươn xa trong tương lai.

Các chuyên gia uy tín của mạng xã hội dự kiến đến giữa tháng 4, số fan vào trang chủ Google để đọc về bánh mì Việt Nam sẽ vượt quá 2 triệu lượt. Đây là động lực để những người buôn bán bánh mì Việt Nam không ngừng tăng cường chất lượng của món ăn truyền thống này.

Kim Thoa

(Theo AFP - Ảnh CNN)