Taxi dùng “bảng giá đồ cổ” móc túi khách hàng

Bảng giá niêm yết cách đây từ một đến ba năm nhưng vẫn có hiệu lực chi phối đối với hoạt động kinh doanh taxi, dù giá xăng, dầu đã giảm 35 – 40% như hiện nay.

 

taxi-dung-bang-gia-do-co-moc-tui-khach-hang

Bảng giá xe taxi đi tỉnh của hãng Vinasun từ năm 2013 một hạng mục vẫn có hiệu lực hiện nay. Ảnh C. T

 Một bảng giá cao áp dụng suốt 3 năm

Sau nhiều đợt giảm giá sâu với tổng cộng là 2.600 đồng/lít, hiện giá xăng được bán ra ở mức trên 13.000 đồng/lít tùy loại. Đây được xem là mức giá thấp nhất của nguồn nhiên liệu chủ yếu phục vụ cho vận tải từ 7 năm trở lại đây. Thực tế cho thấy, mỗi lần giá xăng dầu biến động đều tạo ra những làn sóng phản ứng của dư luận đối với giá cả các loại mặt hàng và đặc biệt là cước vận tải. Nếu như xăng dầu tăng giá thì cước vận tải đồng loạt tăng cao tương ứng nhưng khi giá xăng giảm mạnh như hiện nay thì các doanh nghiệp vận tải lại nhìn nhau và chần chừ giảm giá.

Khảo sát của PV Báo GĐ&XH trên thị trường vận tải cho thấy, sau khi giá xăng giảm thì giá vận tải chưa có biến động giảm tương ứng. Giá cước taxi tại Hà Nội vẫn tồn tại hai phân khúc giá cao và giá rẻ. Giá các doanh nghiệp lớn vẫn nằm ở mức từ 12.000 – 16.400 đồng/km. Cụ thể, taxi Group, đơn vị có lượng xe lớn nhất nhì tại Hà Nội, mức giá áp dụng từ tháng 1/2016 đến nay vẫn nằm ở ngưỡng mở cửa đến 0,3km đầu tiên là 12.000 đồng, từ 0,3km đến km thứ 32 là 14.000 đồng và từ km thứ 33 trở lên là 11.100 đồng đối với xe 5 chỗ. Giá còn cao hơn đối với dòng xe 7 chỗ khi mức giá sau mở cửa từ 0,3km đầu đến km thứ 32 là 16.000-16.400 đồng/km và từ km thứ 33 trở lên là 12.900-13.300 đồng/km. Taxi Group khẳng định giá cước vẫn chưa có gì thay đổi kể từ tháng 1/2014, tuy nhiên, khảo sát của PV Báo GĐ&XH cho thấy, mức giá nêu trên là mức giá được hãng taxi này áp dụng từ ngày 14/9/2015.

Một đơn vị taxi khác có bảng giá cước niêm yết từ ngày 21/12/2013 với  một số hạng mục giá vẫn y nguyên từ đó đến nay dù xăng dầu biến động giảm liên tục và chạm đáy như hiện tại. Đó là bảng giá xe taxi đi tỉnh của hãng Vinasun ở TP Hồ Chí Minh. Theo đó, mức giá mở cửa đi tỉnh được niêm yết từ cuối tháng 12/2013 đến nay của hãng này vẫn là 11.000 đồng. Các mức giá sau đó đến km thứ 31 và 31 trở lên có giảm nhưng mức giảm rất thấp từ 400 -1.500 đồng/km. Với mức giảm này, hiện giá taxi đi tỉnh của Vinasun vẫn giữ ở mức từ 12.000-15.000 đồng/km đối với xe 5 chỗ và từ 15.000-17.000 đồng/km đối với xe 7 chỗ. Còn với xe taxi phổ thông, mức giá mà hãng này đang áp dụng vẫn cao ngất ngưỡng giao động từ 11.000-12.000 đến 16.500 đồng/km.

Cùng đó, thông tin giảm giá của hãng taxi Mai Linh được công bố trên trang web của hãng này vẫn là thông tin cũ được niêm yết từ tháng 1/2016. Mức giá mới chưa thấy bóng dáng trên trang web của hãng này sau khi giá xăng giảm liên tiếp nhiều đợt tính từ đầu năm đến nay. Đây cũng là hãng xe có số lượng xe áp đảo trên toàn quốc trong mảng dịch vụ vận tải taxi.

Giảm cước ở mức...khó chấp nhận

taxi-dung-bang-gia-do-co-moc-tui-khach-hang (1)
Giá taxi và vận tải hợp đồng cũng như cố định liên tỉnh vẫn chưa có động thái giảm giá.

 Trước phản ứng của dư luận về giá cước vận tải trong đó có cước taxi, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều khá gay gắt. Một luồng ý kiến đến từ người dân, những người phải chi tiền thường nhật để chi trả dịch vụ và từ cơ quan quản lý nhà nước về vận tải và giá của Bộ GTVT và Bộ Tài chính. Luồng ý kiến khác đến từ các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp vận tải. Theo đó, trong khi người dân, cơ quan quản lý giá kêu gọi, chỉ đạo yêu cầu phải giảm giá thì doanh nghiệp công bố thông tin giảm cầm chừng ở mức từ 300-500 đồng/km. Thậm chí đến lãnh đạo các hiệp hội vận tải vốn đại diện cho quyền lợi của doanh nghiệp cũng phải phẫn nộ với cách phản ứng của các doanh nghiệp thành viên về giá. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội phải thốt lên rằng, chính ông cũng là nạn nhân của việc taxi không giảm giá. Theo ông Liên, giá cước taxi cần phải điều chỉnh về mức trên dưới 9.000 đồng/km của năm 2009 khi giá xăng dầu thậm chí còn cao hơn mức hiện tại.

Về phương án giảm giá từ 300 đồng/km mà Hiệp hội taxi Hà Nội công bố, ông Liên khẳng định đây là mức giảm không thể chấp nhận được. Ông Liên đề xuất, nếu doanh nghiệp vận tải chần chừ giảm giá cước thì cần có biện pháp xử phạt hành chính và yêu cầu cơ quan thuế vào cuộc để truy thu vì với mức giá hiện tải, các doanh nghiệp taxi đang lãi lớn. Việc lãi lớn của doanh nghiệp người dân rất đồng tình nếu lãi đến từ việc cải cách sản xuất, tiết kiệm chi phí, áp dụng phương thức quản lý hiện đại, còn việc lãi từ chậm trễ giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm mạnh thì khó lòng nhận được sự đồng thuận từ dư luận. Lãnh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội tính toán và so sánh cho rằng, nếu như năm 2009, mức giá xăng dầu là 15.200 đồng/lít thì giá cước taxi nằm quanh ngưỡng 9.000 đồng/km. Hiện giá xăng chỉ nằm ở ngưỡng trên 13.000 đồng/lít, lãi suất vay ngân hàng thấp thì giá cước taxi cần phải quay về mức từ 9.500-10.000 đồng/km thì mới phù hợp.

Trước sự nhộm nhoạm, chây ỳ giảm giá cước của các đơn vị vận tải, ngày 19/2, liên bộ GTVT, Tài chính đã có yêu cầu doanh nghiệp phải giảm giá. Ngày hôm nay (22/2), Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với các đơn vị liên quan, trong đó có đại diện các hiệp hội vận tải để chấn chỉnh giá cước vận tải taxi, liên tỉnh...

Giá vé liên tỉnh, hợp đồng vẫn cao

Cùng với mảng taxi, mảng vận tải hành khách cố định, liên tỉnh, hợp đồng... cũng chưa có phương án giảm giá. Mặc dù giá xăng, dầu giảm liên tiếp, giá vận tải hành khách Tết vẫn tăng. Mức giá cho các tuyến liên tỉnh có cự ly dao động từ 300-350km trong dịp Tết vẫn tăng từ 50.000-100.000 đồng/vé. Mặc dù có hạ nhiệt hơn so với mọi năm nhưng mức vé vận tải Tết tính ra vẫn rất cao so với chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Gia đình & xã hội