Thiếu nhi cần được nghe nhạc đúng lứa tuổi

(NTD) - Âm nhạc không đơn thuần chỉ mang tính giải trí mà còn gắn bó mật thiết và đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển về tâm hồn của các em thiếu nhi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy âm nhạc thiếu nhi tại Việt Nam đang có nhiều hạn chế, nhất là tình trạng nhiều em hát nhạc người lớn. Việc này đã ảnh hưởng không tốt trực tiếp đến đời sống tinh thần của các em.

Âm nhạc thiếu nhi bị lãng quên

Trong những năm gần đây, các cuộc thi hát dành cho lứa tuổi thiếu nhi được tổ chức một cách ồ ạt, thậm chí còn mang tính chất cạnh tranh với những cuộc thi âm nhạc dành cho lứa tuổi trưởng thành. Các thí sinh nhí khi dự thi nếu không hát nhạc tình yêu đôi lứa thì lại hát những ca khúc đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc cao, làm mất đi nét hồn nhiên vốn có của một đứa trẻ.

Không dừng lại ở đó, nếu như thị trường nhạc trẻ luôn nằm trong trạng thái sôi động thì nhạc thiếu nhi dường như đã bị lãng quên. Trong những năm gần đây, chỉ có một vài ca khúc thuộc chủ đề gia đình nổi bật như: Nhật ký của mẹ, Gia đình nhỏ hạnh phúc to, Gặp mẹ trong mơ… Tuy nhiên, các sáng tác này đều chủ yếu dành riêng cho những giọng ca trưởng thành nhưng vì nội dung phù hợp nên nhiều ca sĩ nhí thể hiện cũng rất thành công.

Nhìn nhận một cách đúng đắn hơn, thế hệ thiếu nhi hiện nay gần như không có nhạc mới để nghe mà phải nghe lại những ca khúc cũ của các thế hệ trước. Chẳng hạn, những ca khúc về thiếu nhi, tuổi học trò của gia đình Phương Thảo, Ngọc Lễ: Ba ngọn nến lung linh, Con mãi tuổi lên ba… hoặc ca sĩ nhí Xuân Mai: Rửa mặt như mèo, Con cò bé bé… Điểm chung của các ca khúc này đều đã được ra mắt cách đây khoảng hơn 20 năm và ít nhiều trong số đó cũng đã thiếu đi tính cập nhật, thời sự.

667
Phương Thảo – Ngọc Lễ với ca khúc “Ba ngọn nến lung linh” nổi tiếng

Như vậy, trong suốt một thời gian dài, nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam đã không được bồi đắp đủ những giá trị tinh thần bằng những ca khúc thiếu nhi. Trẻ em phải nghe nhạc tình yêu của người lớn không phù hợp với lứa tuổi đã dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng trong việc phát triển tâm lý. Do đó, đã đến lúc chúng ta cần phải nhìn nhận lại và đưa ra những kế hoạch cụ thể, thiết thực để mang đến cho các em thiếu nhi đời sống tinh thần đúng với lứa tuổi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và 300 bài hát dành cho thiếu nhi

Vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã hoàn thành dự án sáng tác 300 bài hát dành cho thiếu nhi với nhiều chủ đề khác nhau: Gia đình, mái trường, các ngày lễ Tết, những câu chuyện cổ tích, đồ chơi… xoay quanh cuộc sống của các bé.  Đây là dự án anh ấp ủ trong suốt 8 năm liền, kể từ ngày vợ anh mang thai con trai đầu lòng. Để phổ biến số lượng bài hát khá lớn đến với công chúng, đặc biệt là các em thiếu nhi, trong thời gian sắp tới, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sẽ hoàn thiện phần audio và tiến hành thiết kế sách và in ấn phẩm phát hành vào dịp cuối năm. Ngoài ra, anh cũng có dự định thực hiện một school-tour đến các trường mầm non, tiểu học để tặng sách cho thầy cô làm tài liệu tham khảo và giảng dạy cho các bé.

665
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với dự án 300 ca khúc dành cho thiếu nhi

Để có thể sáng tác cho thiếu nhi, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ về sự chuẩn bị giúp anh thấu hiểu hiểu những gì các bé đang cần trong âm nhạc: “Đối với người khác thì tôi không biết, nhưng đối với tôi, tôi chuẩn bị từ lúc đi mua những vật dụng cho con tôi chào đời, tôi cảm nhận từng cảm xúc của mình khi nhìn ngắm con mình chào đời, lớn lên mỗi ngày, nhìn ngắm khi con ăn, con cười, con quấy khóc, con đòi đồ chơi, con ngủ say, cảm nhận niềm vui khi ôm con vào lòng, khi chơi cùng con, khi dạy cho con những điều đầu tiên! Ngoài ra, tôi còn phải mở những lớp dạy học hát cho các bé thiếu nhi để dành trọn thời gian trò chuyện, hướng dẫn, tâm sự với các con ở nhiều độ tuổi khác nhau suốt 5 năm qua để lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các con về bố mẹ, thầy cô, bạn bè và thế giới quanh mình. Tôi chuẩn bị bằng nhiều buổi tham gia talkshow các chuyên đề về thiếu nhi với những diễn giả là các nhà tâm lý học nổi tiếng đầy kinh nghiệm. Tôi chuẩn bị bằng cả tấm lòng khi thực hiện dự án này!”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng bày tỏ suy nghĩ của mình về việc trẻ em hát nhạc người lớn và những lợi ích khi trẻ em nghe nhạc đúng lứa tuổi: “Bản thân tôi không bao giờ ủng hộ việc để trẻ con hát những bài hát người lớn, chụp những bộ ảnh tình cảm như người lớn, đóng những bộ phim với những cảnh dành cho người lớn hoặc tham gia những chương trình với sự áp đặt của người lớn. Trẻ con là những gì ngây thơ trong sáng nhất và tôi muốn chúng được mãi như vậy vì chúng xứng đáng được như vậy!”.

666
Thí sinh nhí phải trình diễn các ca khúc nhạc của người lớn hoặc thể hiện kỹ thuật khó tại các cuộc thi âm nhạc.

Khi được nghe nhạc đúng lứa tuổi, trẻ em sẽ được sống và phát triển đúng với chính mình, học được nhiều thứ về thế giới, về cách cư xử với người lớn, với bạn bè, học được cách thể hiện tình yêu thương với mọi người, mọi vật. Những điều đó quan trọng và cần thiết rất nhiều trong sự hình thành nhân cách trẻ sau này hơn là những sự khôn lỏi, tinh ranh mà chúng được dạy từ thế giới ganh đua của người lớn. Chúng ta luôn ước ao con cháu mình được sống trong một thế giới tốt đẹp hơn, mà ai cũng dạy con phải thế này mới hơn bạn, phải thế kia mới không thiệt thòi, thì liệu có đúng không? Chúng ta mong muốn con mình được hạnh phúc mà cứ cho chúng nghe những bài hát tình yêu chia tay não nề để chúng ngân nga hát theo và chúng ta vỗ tay khen ngợi, thì liệu có đúng không?

Hy vọng rằng những người làm văn hóa, nghệ thuật sẽ chú trọng hơn đến đời sống tinh thần của các bé, không chỉ trong âm nhạc mà còn ở nhiều khía cạnh khác. Bởi vì, thiếu nhi là mầm non, là tương lai của đất nước nên cần được quan tâm và tạo mọi điều kiện để có thể phát triển tốt nhất.

Đức Tiến