Giá giảm sốc, Ford Explorer vẫn ế ẩm

(CLCS) - Trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2020, Ford Explorer là mẫu xe giảm giá sốc nhất. Thế nhưng, bất chấp động thái kích cầu này, Ford Explorer vẫn ế ẩm.

Ford Explorer ế ẩm

Nhiều tháng gần đây, thị trường ô tô chứng kiến rất nhiều mẫu xe, từ bình dân đến cao cấp đồng loạt giảm giá sâu. Trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2020, Ford Explorer dẫn đầu danh sách những mẫu xe giảm giá sốc nhất.

Cụ thể, cuối tháng 2 năm nay, Ford Explorer đời 2019 gây sốt khi được giảm đến 269 triệu đồng. Sau đợt giảm sốc này, giá bán ra Ford Explorer chỉ còn 1,999 tỷ đồng. Chevrolet Trailblazer có mức giảm mạnh thứ hai nhưng vẫn thấp hơn mức giảm của Ford Explorer rất nhiều. Mỗi chiếc Chevrolet Trailblazer được ưu đãi khoảng 100 triệu đồng.

“Qua mặt” rất nhiều đối thủ về độ hạ giá nhưng không chỉ có vậy, sang tháng 3/2020, giá xe Ford Explorer được đẩy xuống “đáy”, chỉ 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, chương trình ưu đãi này không áp dụng đại trà mà chỉ được thực hiện tại một số đại lý ô tô ở khu vực phía Nam với số lượng hạn chế. Những chiếc có giá đặc biệt này là tồn kho, sản xuất năm 2018 chứ không phải 2019. 

Ford-Explorer
Giá giảm sốc, Ford Explorer vẫn ế ẩm

Như vậy, sau 3 tháng đầu năm 2020, Ford Explorer giảm đến 468 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó là 2,193 tỷ đồng.

Thế nhưng, bất chấp động thái giảm giá sâu, mẫu xe này lại đang ế ẩm. Trong tháng 3/2020, Ford Explorer chỉ bán được 69 chiếc, giảm 22 chiếc, tương đương 24,4% so với tháng 2/2020 và giảm 50 chiếc, tương đương 42% so với tháng 3/2019. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2020, lượng tiêu thụ của Ford Explorer chỉ là 187 chiếc, giảm 163 chiếc, tương đương 46,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ford Explorer là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Xe thuộc phân khúc SUV cỡ trung cao cấp. Ford Explorer tại Việt Nam chỉ có duy nhất phiên bản sử dụng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.3L EcoBoost cho dòng Explorer, công suất 269 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 420 Nm tại 3.000 vòng/phút.

Ford Explorer xuất hiện từ năm 2016 và tạo nên một cơn sốt không nhỏ. Mẫu xe Mỹ này hấp dẫn tới mức luôn trong tình trạng cầu lớn hơn cung. Tuy nhiên, hiện nay, cung cầu Ford Explorer đã đảo chiều.

Ford cũng tăng trưởng âm

Trong năm qua, Ford Explorer đã hết “nóng”. Lượng tiêu thụ giảm mạnh nên mẫu xe Mỹ này không đóng góp được nhiều cho tổng doanh số của Ford Việt Nam. Trong 3 tháng đầu năm nay, tỷ trọng của Ford Explorer trong tổng doanh số Ford Explorer chỉ là 4,7%. Ford Explorer chỉ đứng sau Ford Tourneo về độ ế ẩm. Trong tháng 3, Ford Tourneo chỉ bán được 13 chiếc và doanh số cả quý 1 chỉ là 87 chiếc.

Trong tháng 3/2020, tổng doanh số của Ford Việt Nam chỉ là 1.356 chiếc, tăng 97 chiếc, tương đương 7,7% so với tháng 2/2020 nhưng giảm tới 1.145 chiếc, tương đương 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung, 3 tháng đầu năm 2020, Ford Việt Nam chỉ bán được 3.883 chiếc, giảm 3.617 chiếc, tương đương 48,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ford có tốc độ giảm mạnh hơn đà giảm chung của toàn  thị trường. Tháng 3/2020, doanh số bán ô tô toàn thị trường đạt 19.154 xe, giảm 41% so với tháng 3/2019, thấp hơn con số 45,8% của Ford Việt Nam. Vì vậy, thị phần của Ford Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể, giảm từ 10,2% xuống chỉ còn 7,8% trong 3 tháng đầu năm 2020.

Trong tháng 4, Ford Việt Nam nói riêng và toàn thị trường ô tô nói chung sẽ tiếp tục “lao dốc”. Thậm chí doanh số có thể bằng 0 khi mà Việt Nam đang thực hiện chính sách giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch Covid-19. Ngoài ra, động thái đóng của nhà máy của hàng loạt hãng xe, trong đó có Ford Việt Nam cũng khiến cho nguồn cung bị hạn chế.

Ngân Hà