Giải cứu 2 nhà máy lọc dầu, Petro Vietnam kiến nghị hạn chế nhập khẩu xăng dầu

(CLCS) - Để giải cứu các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, Petro Vietnam đề nghị hạn chế tối đa nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn đặc biệt khó khăn hiện nay.

Nha may loc dau Dung Quat
Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Do tác động kép của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm mạnh khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu trên thế giới bắt đầu công bố đóng cửa do mất cân đối thu chi. Cùng chịu chung tác động kép, ngành lọc hóa dầu Việt Nam đang phải đối mặt với thực tế các kho chứa quá tải, dòng tiền giảm mạnh, nhà máy có nguy cơ buộc phải dừng hoạt động.

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam): Tại Việt Nam, các nhà máy lọc dầu và các đơn vị kinh doanh xăng dầu đang ngập trong khó khăn, kinh doanh sa sút, lỗ nặng. Trong khi đó giá dầu thô, giá sản phẩm giảm liên tục do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và cuộc chiến giá giữa một số quốc gia đe dọa nhấn chìm thị trường bằng cách tăng cung ứng dầu thô.

Petro Vietnam cho biết: Hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu là một trong các lĩnh vực hoạt động quan trọng. Đối với hoạt động sản xuất, hàng năm, hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn cung cấp khoảng 70-80% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa, góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Bên cạnh đó, với hệ thống phân phối bán lẻ đứng thứ hai cả nước, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL) cũng đã có những đóng góp quan trọng trong việc đưa xăng dầu đảm bảo chất lượng đến tận tay người tiêu dùng.

Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu của Petro Vietnam đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong quý 1/2020, giá dầu thô và xăng dầu biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối. Thêm vào đó, bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Đối với Việt Nam nói riêng, việc giảm thiểu các hoạt động du lịch, vận tải, tiêu dùng… đã tác động mạnh mẽ đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu. Theo tính toán, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý 1/2020 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên 90%, vượt xa mức cho phép.

Mặc dù nhu cầu xăng dầu giảm, tiêu thụ xăng dầu trong nước rất khó khăn nhưng theo số liệu công bố của Bộ Công thương thì tình hình tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 2 tháng đầu năm 2020 ước đạt 1,356 triệu tấn trong đó tổng khối lượng xăng dầu sản xuất trong nước là 2,16 triệu tấn (Nghi Sơn: 1,15 triệu tấn, Dung Quất: 1,01 triệu tấn), lượng nhập khẩu đã chiếm 39% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

Petro Vietnam đã chủ động, nỗ lực điều phối sản xuất, công tác bao tiêu, giảm công suất các nhà máy lọc dầu, xây dựng và triển khai gói giải pháp tổng thể để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid 19 và giá dầu giảm sâu. Tuy nhiên, các giải pháp này cũng không thể phát huy hiệu quả nếu sản phẩm xăng dầu sản xuất ra không tiêu thụ được do nhu cầu suy giảm và do một lượng lớn xăng dầu vẫn được nhập khẩu.

Nhìn ra thế giới, Nga đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu xăng trong 6 tháng kể từ tháng 4 để bảo vệ sản xuất trong nước. Còn Trung Quốc cũng ban hành những chính sách hỗ trợ các nhà máy lọc dầu gia tăng công suất hoạt động, bổ sung xăng dầu dự trữ quốc gia, tận dụng thời điểm giá dầu giảm sốc. Chính vì vậy, để giải cứu các nhà máy lọc dầu trong nước, Petro Vietnam đề nghị các cơ quan thẩm quyền của nhà nước khẩn trương ban hành và thực thi các cơ chế chính sách nhằm hạn chế tối đa nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn đặc biệt khó khăn của khủng hoảng kép hiện nay.

 Như Nguyễn