Lợi nhuận của MSB tăng 22% trong năm 2019

(NTD) - Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) vừa công bố lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 1.288 tỷ đồng, tăng 22,33% so với năm trước. Tỷ lệ nợ xấu giảm 0,96 điểm phần trăm về 2,04%.

Trong phân khúc khách hàng cá nhân tăng trưởng cho vay đạt 47%, doanh thu từ phí tăng 61% so với năm 2018. Với phân khúc khách hàng doanh nghiệp, tăng trưởng cho vay đạt 58%, doanh thu từ phí cũng tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc năm 2019, MSB đã có 2,1 triệu khách hàng cá nhân và gần 50.000 khách hàng doanh nghiệp tin dùng.

MSB
MSB đã đăng ký niêm yết cổ phiếu lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE)

Hoạt động tín dụng hiệu quả đã đem về hơn 3.000 tỷ đồng thu nhập lãi thuần cho MSB trong năm 2019. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tích cực đẩy mạnh việc triển khai các sản phẩm dịch vụ với nhiều tiện ích nổi trội, nhờ đó doanh thu từ phí đạt 522 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2018. Tỷ trọng thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập đạt ở mức cao 35%.

Hiệu quả hoạt động được nâng cao khi ngân hàng kiểm soát tốt được chi phí hoạt động giảm 14% so với năm 2018 nhờ đó chỉ số chi phí trên doanh thu (CIR) giảm 9 điểm phần trăm xuống còn 53%. Song song với đó thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên ngân hàng cũng được cải đạt gần 23 triệu đồng/tháng, tăng 16,4% so với cùng kỳ.

Tại thời điểm cuối năm 2019, MSB có 80.873 tỷ đồng tiền gửi khách hàng và 63.594 tỷ đồng cho vay khách hàng, tăng lần lượt 27,3% và 30,4% so đầu năm. Tổng tài sản đạt 156.978 tỷ đồng, tăng 13,9%.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh hiệu quả, các chỉ số an toàn của MSB cũng được kiểm soát tốt trong năm 2019 thể hiện qua các chỉ tiêu: Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi đạt 77,5%, hệ số CAR 10,25% theo đúng kế hoạch MSB đặt ra và tuân thủ quy định an toàn của Ngân hàng Nhà nước. Đặc biệt, hoạt động xử lý nợ xấu được MSB xúc tiến mạnh mẽ trong năm qua với số dư trái phiếu VAMC giảm gần 54% và dự kiến ngân hàng sẽ tất toán hết danh mục trái phiếu này trong năm 2020.

Hiện nay, MSB chú trọng vào việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng thông qua các kênh giao dịch hiện đại: Internet Banking, Mobile Banking, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc mở thẻ tín dụng, thanh toán qua QR Code, Samsung Pay bên cạnh việc dùng thẻ, phương thức xác thực thông minh bằng sinh trắc học, Soft token… không chỉ gia tăng sự tiện lợi mà còn tăng tính bảo mật và an toàn cho khách hàng.

Năm 2019 cũng đánh dấu sự thành công của MSB là một trong 9 ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chính thức áp dụng Basel II, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và minh bạch theo những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, theo chuẩn quốc tế, giúp ngân hàng nâng cao vị thế, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Đầu tư vào nền tảng công nghệ nhằm số hóa trải nghiệm khách hàng và đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả là hướng đi trọng tâm của MSB cho giai đoạn phát triển sắp tới để phát triển mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh ngành ngân hàng đang tiếp tục hội nhập sâu rộng và tiếp thu những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0.

Như Nguyễn