Mộc Châu Milk sẽ niêm yết cổ phiếu trên HOSE trong vòng 9 tháng tới

(CL&CS) - Mộc Châu Milk dự định niêm yết trên sàn HOSE trong vòng 9 tháng tới. Công ty sẽ phát hành riêng lẻ cho GTNfoods và Vinamilk với giá 30.000 đồng/cổ phiếu.

Sua Moc Chau
Kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã được đại hội đồng cổ đông thông qua vào ngày 17/7/2020.

Chiếm 23% sữa tươi tại miền Bắc

Tiền thân là Nông trường Quân đội Mộc Châu thành lập năm 1958, CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) có bề dày lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Cao nguyên Mộc Châu nằm cách Hà Nội 200 km, là một trong những nơi có khí hậu phù hợp nhất để nuôi bò sữa.

Năm 2019, đàn bò của Mộc Châu Milk có 25.000 con, trong đó, công ty sở hữu 2.000 con và 23.000 con còn lại là ký hợp đồng với 600 nông dân. Nguồn cung sữa tươi hàng năm đạt 100.000 tấn, tương ứng 6% tổng sản lượng sữa tươi trong nước. Đàn bò của Mộc Châu Milk cho lợi suất cao nhất cả nước, trung bình đạt 26 lít sữa/con/ngày.

Công ty có một nhà máy sữa với công suất 250 tấn/ngày, sản xuất 40 SKU bao gồm sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng (UHT), sữa chua, bơ và phô mai. Trạm trộn thức ăn cho bò (total mixed ration-TRM) của Mộc Châu Milk có thể đáp ứng cho 35.000 con. Do công suất hoạt động đã gần đạt 100% nên công ty đang xem xét đầu tư nhà máy sữa thứ hai để sản xuất sữa tươi và sữa chua sau khi công ty hoàn tất nâng vốn điều lệ.

Hiện nay, sản phẩm Mộc Châu Milk được phân phối tại 60.000 điểm bán hàng (Vinamilk là 251.000 điểm bán hàng) và có mặt tại hầu hết các chuỗi bán lẻ tại miền Bắc và miền Trung. Mộc Châu Milk là thương hiệu nổi tiếng tại miền Bắc. Thị phần sữa tươi của công ty là 23% tại miền Bắc trong năm 2019 và chiếm 2% thị phần sữa cả nước dựa trên doanh thu năm 2019.

Vinamilk tăng sở hữu lên 51%

Nhà nước đã thoái vốn khỏi Mộc Châu Milk (mã cổ phiếu MCM) từ năm 2016 và hiện tại Tổng CTCP Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã cổ phiếu VLC) sở hữu 51% trong khi 49% còn lại thuộc về cán bộ nhân viên, nông dân và nhà phân phối.

Trong khi đó, CTCP GTNfoods (mã cổ phiếu GTN) sở hữu 74,49% cổ phần tại Vilico do đó sở hữu gián tiếp Mộc Châu Milk. CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM) đã mua 75% cổ phần GTNfoods năm 2019 và hiện tại nắm quyền quản lý cả GTNfoods lẫn Mộc Châu Milk. Tỷ lệ sở hữu gián tiếp của Vinamilk tại Mộc Châu Milk hiện tại là 28,3%.

Mộc Châu Milk sẽ tăng 65% vốn điều lệ từ mức hiện tại là 668 tỷ đồng lên 1.100 tỷ đồng do nhu cầu vốn cho phát triển tương lai. Theo đó, công ty phát hành 6,68 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 20.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ 5%; phát hành 668.000 cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Đặc biệt, Mộc Châu Milk phát hành riêng lẻ 39.192.000 cổ phiếu với giá 30.000 đồng/cổ phiếu cho Vinamilk và GTNfoods. Công ty chưa quyết định tỷ lệ vốn góp giữa Vinamilk và GTNfoods, tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu khả dụng của Vinamilk tại Mộc Châu Milk sẽ tăng từ mức hiện tại là 28,3% lên hơn 51% sau thực hiện. Tổng số tiền thu được từ tăng vốn điều lệ là 1.249 tỷ đồng.

Đầu tư 1.600 tỷ đồng

Hiện nay, Mộc Châu Milk có bảng cân đối kế toán lành mạnh, với tiền và các khoản tương đương tiền trị giá 568 tỷ đồng, chiếm tới 51,8% tổng tài sản. Công ty không có nợ vay, cả ngắn hạn và dài hạn.

Theo Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán SSI, so với Vinamilk, tỷ suất lợi nhuận của Mộc Châu Milk thấp hơn do quy mô nhỏ hơn. 100% nguyên liệu đầu vào của Mộc Châu Milk là sữa tươi có chi phí cao hơn so với bột sữa nhập khẩu mà Vinamilk sử dụng.

Trong giai đoạn 2016-2019, tăng trưởng doanh thu thuần của Mộc Châu đi ngang do công suất hạn chế (đã hoạt động hết công suất), trong khi lợi nhuận ròng dao động từ 166-217 tỷ đồng. Sữa là nguồn đóng góp chính của công ty, chiếm 86% doanh thu và 95% lợi nhuận trong năm 2019. Lợi nhuận ròng trong giai đoạn 2018-2019 thấp hơn so với giai đoạn 2016-2017, phần lớn do thuế suất tăng (từ 5% đến 10%), cũng như chi phí bán hàng tăng khi cạnh tranh giữa các nhãn hiệu sữa trên thị trường gia tăng.

Giải quyết tăng bài toán trưởng dài hạn, Mộc Châu Milk đưa ra kế hoạch đầu tư 1.600 tỷ đồng đầy tham vọng để phát triển một trang trại 4.000 con bò, tăng đàn bò hiện tại thêm 2.000 còn và một nhà máy sữa mới. Mộc Châu Milk đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu hàng năm là 7-10% trong 3-5 năm tới.

Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận gộp của Mộc Châu Milk ở mức 20%, thấp hơn nhiều so với tỷ suất lợi nhuận mảng sữa nước của Vinamilk là trên 40%. Mộc Châu Milk đặt mục tiêu cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp lên sát với mức của Vinamilk. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ mất nhiều thời gian.

Sua Moc Chau 1
Doanh thu, lợi nhuận sau thuế của Mộc Châu Milk giai đoạn 2017 - 2019 và kế hoạch 2020. Đơn vị tính: tỷ đồng

Tăng trưởng 2 con số

SSI dự báo trong năm 2020, Mộc Châu Milk sẽ đạt 2.760 tỷ đồng doanh thu và 201 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng trưởng lần lượt 8% và 20,2% so cùng kỳ năm trước, tương ứng EPS là 3.003 đồng tại thời điểm trước tăng vốn. Tăng trưởng có thể đến từ việc tái cấu trúc mạng lưới phân phối Mộc Châu Milk và những thay đổi trong cơ cấu sản phẩm.

Về dài hạn, SSI cho rằng Mộc Châu Milk có thể tăng trưởng mạnh hơn ngành (tăng trưởng lợi nhuận ròng hai chữ số) trong những năm tới nhờ mở rộng công suất, tỷ suất lợi nhuận sản phẩm cao cấp cải thiện và cộng hưởng với Vinamilk, đặc biệt là về mặt phát triển thị trường.

Với mức giá phát hành riêng lẻ là 30.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk giao dịch ở mức P/E 2020 là 10 lần (trước pha loãng) hoặc 16,5 lần sau pha loãng, thấp hơn so với P/E 2020 cổ phiếu VNM của Vinamilk hiện tại là 19,6 lần. 

Trong 6 tháng đầu năm nay, Mộc Châu Milk đạt 1.367 tỷ đồng doanh thu thuần và 106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 7,6% và 40,8% so với cùng kỳ năm trước.

Như Nguyễn